3 kiểu ăn cơm độc hại dễ khiến bạn sinh bệnh: Kiểu thứ 2 dân văn phòng rất thích

( PHUNUTODAY ) - Người Việt ăn cơm hàng ngày, cơm giúp cơ thể nạp năng lượng. Tuy nhiên, rất nhiều người Việt phạm phải 3 kiểu ăn cơm độc hại này mà không biết.

Ăn cơm nguội

Cơm nguội là loại cơm còn thừa từ những bữa trước đem ra dùng cho những bữa sau. Nhiều gia đình thường cất cơm thừa vào tủ lạnh có khi vài ngày sau mới bỏ ra ăn. Thói quen tiết kiệm này khá phổ biến ở nước ta.

Thậm chí, nhiều người cho rằng cơm nguội có dấu hiệu chua, thiu đem hâm nóng lại cũng không sao.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, cơm nguội có thể được sử dụng trong vòng 24 giờ trong tình trạng cơm không bị chua, thiu, biến chất. Nếu để lâu hơn tốt nhất là không nên sử dụng nữa.

Theo chuyên gia nhận định, thói quen ăn cơm nóng nếu được bảo quản đúng cách, trong thời gian quy định thì không phải lo vấn đề bệnh tật. Nhưng nếu cơm nguội để quá lâu lại bảo quản không đúng cách thì rất dễ gây ngộ độc.

Ăn cơm rang ở ngoài hàng quán không đảm bảo

Đối với dân văn phòng thì việc ăn cơm rang ngoài quán không có gì xa lạ. Nhiều người lựa chọn ra quán ăn cơm rang vì tiện và cũng rất dễ ăn. Hơn nữa, ăn cơm rang vừa no bụng lại rẻ tiền. Tuy nhiên, thường xuyên ăn cơm rang ngoài quá không hẳn đã tốt. Thậm chí món ăn này còn có thể chứa chất gây hại sức khỏe.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết, khác hẳn với cơm nguội ở nhà có thể kiểm soát được cơm đã bị thiu, biến chất... hay chưa để vứt bỏ, cơm rang ngoài hàng quán không dễ nhận biết như vậy.

Bạn sẽ không biết được cơm nguội ngoài quán tích trữ từ khi nào. Do được đem chiên cùng nhiều nguyên liệu khác nhau nên món cơm rang trở nên thơm ngon hấp dẫn. Có nhiều người ăn thành nghiện.

Nguy cơ mắc bệnh không chỉ đến từ cơm nguội mà còn đến từ dầu mỡ dùng để rang cơm. Có nhiều hàng quán vì tiết kiệm chi phí nên dùng dầu mỡ chiên đi chiên lại nhiều lần để rang cơm cho khách. Loại dầu mỡ này rất nguy hiểm, có thể sản sinh chất gây ung thư khi dùng để rang cơm.

Lý do là bởi cặn bị cháy đọng lại sau khi chiên rán thực phẩm ở lần đầu vô cùng nguy hiểm mà mắt thường không thể nhìn thấy. Dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần cũng không còn giá trị dinh dưỡng như ban đầu, các vitamin có trong dầu lúc này đã bị phá hủy.

Ăn cơm chan canh

Theo BS Lê Tiến Huy (Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Y dược) ăn cơm chan canh sẽ khiến thức ăn bị đẩy nhanh xuống dạ dày. Thức ăn có nguy cơ chưa được nghiền kỹ khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động cật lực. Từ đó rất hại dạ dày.

Không chỉ vậy, ăn cơm chan canh còn gây loãng dịch tiêu hóa, dinh dưỡng trong thức ăn được hấp thu kém hơn.

Thế nhưng đa số người Việt thích ăn cơm chan canh. Nếu muốn tốt cho sức khỏe bạn nên bỏ thói quen này. Tốt nhất là ăn cơm khô riêng và húp canh riêng.

Bên cạnh việc tránh các kiểu ăn cơm độc hại như trên, bạn cũng nên ghi nhớ và áp dụng 3 nguyên tắc khi ăn cơm này để cơm trở thành liều thuốc bổ cho sức khỏe:

- Cơm càng nhạt càng tốt.

- Ăn thêm cả cơm từ gạo thô.

- Cơm nấu chung với các loại hạt.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link