Cụ bà 106t mạch máu vẫn khỏe như người 50: Bí quyết không phải tập thể dục mà là 2 điều đơn giản

( PHUNUTODAY ) - Bí quyết giúp cụ bà khỏe mạnh nằm ở 2 việc mà chúng ta đều phải làm mỗi ngày.

Cụ bà họ Yang, sống ở vùng nông thôn Hoàng Hoa, Hà Bắc, Trung Quốc bước qua tuổi 106 nhưng vẫn rất khỏe mạnh. Người con trai út của cụ cũng đã 70 tuổi.

Khi được phóng viên hỏi về bí quyết sống thọ, cụ cho biết nó không nằm ở việc uống nước hay tập thể dục mà đơn giản đến từ việc ăn và ngủ.

Đây là việc mà ai trong chúng ta cũng phải thực hiện mỗi ngày. Vậy cụ Yang có thói quen ăn và ngủ như thế nào để giữ gìn sức khỏe, sống thọ đến hơn 100 tuổi?

cu-ba-106t-mach-mau-khoe-nhu-nguoi-50-01

Chế độ nghỉ ngơi

Trong cuộc sống hiện đại, nhiều người thường có thói quen thức khuya đến 1-2 giờ sáng để làm việc hoặc chỉ là lướt điện thoại. Sáng hôm sau thức dậy muộn, ăn uống thất thường, thậm chí bỏ qua bữa sáng. Tất cả những hành động này làm rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Trong khi đó, cụ Yang cho biết mình luôn đi ngủ sớm, đúng giờ và cố gắng để có giấc ngủ ngon. Cụ thường đi ngủ vào 9 giờ tối hôm trước và thức dậy vào lúc 6 giờ sáng.

Việc đi ngủ sớm, đúng giờ sẽ giúp chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Trong khi ngủ, cơ thể sẽ thực hiện việc sửa chữa, hồi phục các tế bào bị tổn thương. Khi đó, tim mạch cũng được nghỉ ngơi tốt, giúp chúng luôn hoạt động hiệu quả.

Ngược lại, thức khuya sẽ làm tăng nguy cơ bị đột tử. Nếu không được nghỉ ngơi đầy đủ, các mạch máu sẽ trở nên mong manh hơn, rất dễ khiến tim ngừng đột ngột.

Mỗi người cần đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày. Thời gian ngủ tốt nhất là từ 22h đến 7h sáng hôm sau, đặc biệt là nên đi ngủ trước 23 giờ đêm.

Trước khi ngủ có thể đi bộ nhẹ nhàng 10 phút để thúc đẩy quá trình lưu thông máu, thúc đẩy bài tiết chất độc ra khỏi cơ thể.

Chế độ ăn uống

Cụ Yang có thói quen ăn nhạt, sử dụng ít muối trong chế độ ăn uống.

Như chúng ta đã biết, một chế độ ăn uống lành mạnh có ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của con người.

cu-ba-106t-mach-mau-khoe-nhu-nguoi-50-02

Chế độ ăn thừa muối sẽ làm tăng nguy cơ tăng huyết áp và mắc các bệnh tim mạch, đặc biệt là nó có thể dẫn tới đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Ăn mặn là nguyên nhân khiến hệ thống tim mạch, thận và tiết niệu phải làm việc nhiều hơn, thậm chí dẫn tới quá tải và làm suy giảm chức năng hoạt động của các hệ cơ quan này.

Bên cạnh đó, khi ăn thừa muối, cơ thể sẽ tìm cách đào thải natri qua nước tiểu. Điều này kéo theo việc mất kali, canxi và nhiều khoáng chất kháng. Khi đó, nó sẽ gây ra tình trạng loãng xương, sỏi thận và các rối loạn khác trong cơ thể do mất khoáng chất.

Nên giảm muối trong chế độ ăn, tăng sử dụng các loại thực phẩm như trái cây, rau, quả hạch, hạt, ngũ cốc nguyên hạt, đậu... để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giúp kéo dài tuổi thọ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link