3 kiểu nuôi dạy của cha mẹ khiến đứa trẻ trở nên ích kỷ, tự cao tự đại

( PHUNUTODAY ) - Cách cha mẹ nuôi dạy con cái có ảnh hưởng tới tâm lý và tính cách của trẻ. Nếu cha mẹ mắc phải một trong ba kiểu nuôi dạy này thì hãy sửa ngay lập tức.

Chỉ cho phép con thành công

Ở trong hoàn cảnh này, đứa trẻ phải lớn lên trong một gia đình coi trọng sự cạnh tranh và chỉ đánh giá cao những thành tựu. Câu châm ngôn trong nhà là không quan tâm nếu con không phải là người xuất sắc nhất.

Ngay cả tình yêu dành cho con cũng có điều kiện: khi con giành chiến thắng ở vị trí đầu tiên trong một cuộc thi, đạt điểm số cao hoặc giành giải nhất trong các kỳ thi thì con sẽ được nhận rất nhiều lời khen ngợi và sự chú ý. Nhưng nếu con không làm được những điều đó thì con sẽ trở thành một sự thất vọng đối với gia đình.

Những đứa trẻ lớn lên trong môi trường gia đình như vậy thường cảm nhận không được yêu thương một cách thường xuyên.

Cha mẹ chê bai, hạ thấp con

Việc cha mẹ hay cáu kỉnh, nóng giận và đề ra những mong đợi không tưởng cho con cái là điều không thể chấp nhận được. Khi trẻ không thể đạt được những yêu cầu ấy, chúng sẽ bị chỉ trích. Với những gia đình có hai đứa trẻ hoặc nhiều hơn, cha mẹ thường khen ngợi những đứa làm tốt hơn và coi thường đứa trẻ còn lại.

Những đứa trẻ lớn lên trong môi trường gia đình như vậy thường cảm thấy bị tổn thương và mặc cảm. Vì vậy, khi trưởng thành, chúng trở nên ích kỷ, luôn tìm kiếm sự chú ý và cố gắng chứng tỏ bản thân với thế giới và với cha mẹ mình rằng chúng là người xuất sắc, là người đặc biệt và rằng cha mẹ đã nhầm lẫn.

Cha mẹ quá nuông chiều con

Có nhiều cha mẹ không ngừng phô trương, ca tụng con cái mình như những đứa trẻ tài giỏi và thông minh, đôi khi đến mức phi lý. Họ dành lời khen cho mọi việc mà con cái mình làm.

Khi trẻ làm được điều gì đó tốt thì khen ngợi là cần thiết và có ích. Tuy nhiên việc khen ngợi quá đà là điều không cần thiết bởi nó có thể làm méo mó quan niệm của trẻ về thực tại trong tương lai.

Đứa trẻ được nuông chiều quá mức có nguy cơ phát triển những quan điểm ảo tưởng về khả năng và bản thân mình. Chúng có thể trở nên kiêu ngạo và tự yêu mình quá mức, chỉ quan tâm đến bản thân. Từ đó dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sau chẳng hạn như các vấn đề tâm lý, khó khăn trong các mối quan hệ và thậm chí là tiếp xúc với những tệ nạn xã hội.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link