3 loại cá ít dinh dưỡng, nhiều chất có hại, càng ăn nhiều tế bào K càng phát triển mạnh

( PHUNUTODAY ) - Cá là thực phẩm có thể cung cấp nhiều protein, axit béo no tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, cũng có những loại cá bạn nên hạn chế ăn vì chúng chứa ít dưỡng chất lại có thể gây hại cho sức khỏe.

Cá nướng

Nướng là một phương pháp chế biến cá phổ biến trên thế giới. Nó giúp giữ lại gần như toàn bộ sự thơm ngon của cá đồng thời làm giảm vị tanh của loại thủy sản này.

Cá nướng tuy ngon nhưng nếu ăn nhiều cũng sẽ không tốt cho sức khỏe.

3-loai-ca-it-dinh-duong-nhieu-chat-co-hai-01

Trong quá trình nướng, các chất dinh dưỡng như protein, axit béo trong cá rất dễ bị biến chất ở nhiệt độ cao và trở thành chất có hại cho sức khỏe, đặc biệt là khi cá bị hun trong khói dầu. Thịt cá được nướng ở nhiệt độ cao có thể bị cháy và sinh ra các chất có hại cho cơ thể, thậm chí kích thích các tế bào K phát triển.

Tất nhiên, thỉnh thoảng ăn cá nướng một lần thì không sao. Bạn chỉ cần tránh ăn cá nướng quá thường xuyên và đặc biệt là không ăn cá bị nướng cháy.

Cá muối, cá hun khói

Tùy vào điều kiện thời tiết, khí hậu mà mỗi thời điểm trong năm lại cá một loại cá đặc trưng sinh sôi phát triển mạnh mà các mùa khác không có được. Chất lượng thịt cá cũng có thể thay đổi theo mùa. Vì vậy, để bảo quản cá được lâu hơn, người ta có thể đem ướp cá với muối hoặc hun khói cá.

3-loai-ca-it-dinh-duong-nhieu-chat-co-hai-02

Bảo quản cá bằng muối là cách tích trữ thực phẩm đã được sử dụng từ rất lâu đời. Cá sẽ được sơ chế sau đó tẩm nhiều muối rồi phơi thật khô. Loại cá này tuy để được lâu nhưng nó lại chứa lượng muối quá lớn, có thể gây hại cho sức khỏe con người nếu ăn quá thường xuyên. Tiêu thụ nhiều muối có thể dẫn tới tình trạng huyết áp cao.

Ngoài ra, trong quá trình ướp muối và làm khô cá, nếu điều kiện vệ sinh không được đảm bảo, nhiều chất độc hại có thể xuất hiện. Nếu ăn phải cá có các chất này thì sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, hun khói cũng là cách bảo quản cá được ưa chuộng ở nhiều nơi. Tuy nhiên, cách này cũng có thể làm sản sịnh ra các hydrocarbon thơm đa vòng, các hợp chất N-nitroso compounds và các amin thơm dị vòng... Với hàm lượng đủ lớn, những chất này có thể gây ra đột biến, làm hình thành các tế bào K.

3-loai-ca-it-dinh-duong-nhieu-chat-co-hai-03

Ngoài ra, một chất độc hại khác cũng có thể sản sinh ra trong quá trình bảo quản cá hun khói, đó chính là độc tố aflatoxin. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), aflatoxin là chất gây K hàng đầu. Chỉ 0,1mg aflatoxin đi vào cơ thể là có thể gây ra phản ứng ngộ độc.

Cá có kích thước lớn bất thường

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta tiêu thụ khá nhiều các loại cá nước ngọt. Đôi khi bạn sẽ gặp những con cá "ngoại cỡ", có kích thước lớn hơn rất nhiều so với kích cỡ trung bình của giống cá đó. Nhiều người nhìn thấy những con cá này thường sẽ chọn ngay. Tuy nhiên, khi mua những loại cá này bạn nên cẩn thận vì chúng có thể chứa hormone tăng trưởng hoặc tích tụ nhiều kim loại nặng. Con người vô tình nạp vào cơ thể những chất này đều có thể chịu ảnh hưởng nhất định.

Theo:  xevathethao.vn copy link