3 loại ‘đất vàng’ dễ kiếm lại không mất tiền, đem trồng cây hoa nở rộ quanh năm

08:55, Thứ tư 05/04/2023

( PHUNUTODAY ) - Yêu cây cảnh, thích trồng hoa mà bạn không biết đến 3 loại đất này thì thật là lãng phí.

Đối với các cây hoa trồng trong chậu thì đất trồng là rất quan trọng. Nếu như đất không giàu dinh dưỡng, tơi xốp, thoáng khí thì cây dễ còi cọc, kém phát triển, thậm chí là không ra hoa và chết cây. Vậy nên các chuyên gia khuyên rằng sau 1-2 năm cần thay đất, thay chậu cho cây hoặc bón phân thường xuyên thì cây mới phát triển tốt được.

Nếu có thể, bạn hãy trồng hoa bằng 3 loại đất này, không cần thêm phân bón cây vẫn phát triển tươi tốt, hoa nở rộ.

Đất mùn

Loại đất này còn được gọi là mùn hữu cơ, là sản phẩm còn lại sau cùng của quá trình phân hủy tự nhiên của thực vật, phân động vật nhờ các sinh vật đất như giun, côn trùng,…

Trong đất mùn có chứa nhiều các nguyên tố dinh dưỡng N, P, K, Ca, Mg và vi lượng nên cây sẽ phát triển tốt mà không cần phải sử dụng phân bón.

Bên cạnh đó, chất mùn còn có tác dụng cải thiện kết cấu đất trồng, giúp đất giữ nước và chất dinh dưỡng tốt hơn. Loại đất này cũng giúp cải tạo độ phì nhiêu của đất một cách hiệu quả, giúp cây sinh trưởng mạnh, cho năng suất cây trồng cao. Ngoài ra, đất mùn còn giúp kích thích sự nảy mầm của hạt, kích thích sự ra rễ, tăng sức đề kháng cho cây con.

Lá thối

Lá thối cũng được xem như một loại đất mùn, được hình thành sau quá trình phân hủy của lá cây cỏ, rơm rạ,… Loại đất này có kết cấu tơi xốp, thoát nước tốt, có thể dùng để bón lót trong các chậu hoa để ngăn chặn tình trạng nén chặt đất.

Bên cạnh đó, loại đất này còn giúp tăng độ phì nhiêu của đất và bổ sung chất dinh dưỡng cho cây trồng. Vậy nên đây được coi là một loại “đất vàng” để trồng cây và hoa.

Trong môi trường tự nhiên, lá cây, rơm rạ có rất nhiều, rất dễ thu gom mà chẳng hề tốn tiền. Nếu có không gian để ủ mùn lá, bạn có thể ủ một chút để bón cho cây trồng, vừa tiết kiệm vừa hiệu quả.

- Bước 1: Thu gom lá cây, rơm rạ về và phơi nắng cho khô để diệt khuẩn.

- Bước 2: Trải một lớp đất vườn vào thùng xốp hoặc hộp gỗ, xô nhựa rồi phun ướt, sau đó rải một lớp lá lên. Cứ một lớp đất bạn rải một lớp lá cho đến khi hết.

- Bước 3: Đậy kín thùng rồi đem phơi nắng để lên men, khoảng nửa năm sau lá cây sẽ thối hoàn toàn. Lúc này bạn đem trộn kỹ với đất sẽ có ngay “đất vàng” để trồng cây.

Đất dưới rừng thông

Loại đất này khá mềm, màu mỡ, thoáng khí, đủ chất dinh dưỡng cho cây phát triển trong khoảng 2 năm. Đặc biệt là khi trồng cây bằng loại đất này bạn có tưới nhiều nước cũng không sợ cây bị thối rễ, lá vẫn xanh um tùm, hoa nở rộ.

Khi lấy loại đất này bạn đừng lấy đất ngay trên bề mặt mà hãy đào xuống dưới khoảng 10cm, lấy phần đất thối đen. Phần đất này có phân của giun nên giá trị hơn.

Đất dưới rừng thông có màu đen là do lá phi lao rơi xuống đất, lâu ngày bị hoai mục mà thành. Đất thích hợp với những cây ưa chua.

Ngoài ra, bạn có thể nhặt lá thông về ủ, cách làm tương tự như ủ lá cây.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy