Ngày Rằm nhà nào cũng chọn hoa cúc: Nên cắm mấy bông để tụ tài, đón lộc?

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm dân gian, cắm hoa tươi trên ban thờ cần quan tâm bao nhiêu bông là hợp lý, hợp phong thủy để được may mắn, thịnh vượng, bình an?

Hoa cúng cắm bao nhiêu bông?

Theo quan điểm tâm linh, những số lẻ như 1, 3, 5, 7 và 9 là số dương, tượng trưng cho may mắn. Còn những số chẵn như 2, 4, 6 và 8 là số âm, tượng trưng cho điềm xui, không may mắn. Vì vậy, khi cắm hoa trên bàn thờ người ta thường chọn cắm số lượng lẻ để cầu may mắn.

oa-cung

Một số người cho rằng, số lượng bông hoa trong một bình hợp tuổi sẽ giúp mang lại may mắn và thuận lợi trong việc làm ăn của gia chủ. Vì thế mới có chuyện chọn tuổi con giáp để cắm hoa như:

- Nên cắm 6 bông trong một bình đối với người tuổi Hợi, Mão, Mùi.

- Nên cắm 9 bông hoa trong bình với gia chủ tuổi Tỵ, Dậu, Sửu.

- Nên cắm 2 bông hoa đối với tuổi Dần, Ngọ, Tuất.

- Nên cắm 7 bông với người tuổi Thân, Tý, Thìn.

Hoa cắm trên ban thờ nên chọn hoa tươi thắm, tên đẹp, có hương thơm - vì được cho là mang lại sự may mắn, giàu sang phú quý... Trong dân gian từ xa xưa các cụ đã truyền cho con cháu dùng các số lẻ - được cho là các số dương, mang năng lượng dương - tượng trưng cho may mắn. Vì vậy phần lớn số lượng hoa được cắm hoa trên ban thờ được chon theo các số lẻ như 1-3-5-7-9...

Lọ hoa nào nên dùng cắm hoa tươi trên ban thờ

Lọ cắm hoa tươi đặt trên ban thờ thường làm từ chất liệu đồng, gỗ, sứ (nếu có điều kiện thì dùng 1 cặp lọ hoa, nếu ban thờ nhỏ quá thì dùng 1 bình hoa).

Lọ hoa chất liệu bằng đồng rất bền, lại bóng sáng, đẹp mắt, hay được dùng trên ban thờ, nhưng gia chủ cần tẩy uế rất kỹ trước khi đặt lên.

Một số nhà tâm linh khuyên người dân hạn chế dùng đồ đồng trong thờ cúng, vì khi thắp hương nhiệt độ tăng hơn bình thường, hoặc khi bát hương hóa nhiệt độ tăng cao khiến các phụ liệu cho vào đồ đồng sẽ phát tán ra không gian.

thap-huong-ngay-thanh-minh

Khi sử dụng lọ hoa bằng đồng và những đồ thờ cúng khác bằng đồng gia chủ cũng cần hạn chế đốt trầm hương để các phụ liệu pha trong chất liệu đồng không phát tán, ảnh hưởng tới sức khỏe người trong nhà.

Các nhà tâm linh khuyên người dân nên dùng lọ cắm hoa thờ cúng bằng chất liệu sứ trang nhã, tạo cảm giác trang nghiêm, và đặt lên ban thờ vẫn làm đẹp không gian thờ cúng.

- Lọ hoa bày trên ban thờ tùy chọn theo sở thích, nhưng nên ưu tiên loại lọ không có họa tiết.

- Với bàn thờ có kích thước lớn hơn 1,9m thì chọn lọ hoa có chiều cao 30 - 35 - 40cm... để cắm được những bông hoa dài như hoa huệ, lay ơn, hoa ly...

- Với bàn thờ nhỏ hơn 1,2m nên chọn loại lọ hoa kích thước nhỏ 15 - 20 - 25cm... để cắm các loại hoa cúc, hoa hồng...

Những lưu ý trong cách cắm hoa để bàn thờ

1 bình hoa không nên cắm quá nhiều loại hoa với nhiều màu sắc khác nhau - vì làm mất đi sự trang trọng của hoa. Các loại hoa cắm trên ban thờ nên chọn loại nhã nhặn, trang nghiêm như cúc vàng, cúc trắng, lay ơn, hoa hồng, đồng tiền...

Bình hoa nên cắm cân đối cho đẹp mắt. Bàn thờ là nơi tôn nghiêm, trang trọng nên đặt bình hoa lên ban thờ cũng cần chú trọng sự cân đối, hài hòa. Không nên đặt một lọ hoa quá to trên ban thờ vì sẽ che hết các đồ thờ cúng khác đặt trên đó. Cũng không nên đặt bình hoa quá bé vì sẽ lọt thỏm trong các đồ thờ cúng.

Những lưu ý trong cách cắm hoa để bàn thờ

- Chọn hoa: Nên chọn những hoa nhã nhặn, trang nghiêm như cúc vàng, cúc trắng, lay ơn, hoa hồng, đồng tiền... Tránh những loại hoa dại, hoa dễ phạm đại kỵ như dâm bụt, nhài, phù dung...

- Tiết chế: Trong một bình hoa, không nên cắm quá nhiều loại hoa với nhiều màu sắc khác nhau vì điều đó sẽ làm mất đi sự trang trọng và ý nghĩa của hoa.

- Cân đối: Theo tín ngưỡng dân gian thì sự cân đối là điều vô cùng quan trọng. Bàn thờ là nơi tôn nghiêm, trang trọng nên ngay cả với cách cắm hoa để bàn thờ cũng cần quan tâm đến sự cân đối. Không thể đặt một lọ hoa quá to trên một bàn thờ khiến che hết cả các đồ thờ cúng khác được đặt trên đó.

Gợi ý một số loại hoa nên cắm trên bàn thờ

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link