3 loại gia vị nhà nào cũng có nhưng "ngấm ngầm" làm gan tổn thương, ngon miệng đến mấy cũng đừng ăn

( PHUNUTODAY ) - Sự hình thành của bệnh gan cũng liên quan mật thiết đến ăn uống, một số thói quen nhỏ nhặt trong cuộc sống đang dần “đầu độc” lá gan của bạn, mong rằng bạn nên nghiêm túc xem xét lại những thói quen ấy. Các chuyên gia sức khoẻ khuyên bạn nên hạn chế ăn ba loại gia vị sau đây!

Nước tương

Nước tương gần như là gia vị cần thiết khi nấu ăn, nó có thể làm cho món ăn tươi ngon và màu sắc bắt mắt hơn, điều này rất quan đối với một món ăn.

Tuy nước tương ngon nhưng ăn quá nhiều cũng không tốt. Chúng ta biết rằng nước tương được lên men từ đậu nành, mà trong quá trình lên men đậu nành tạo ra một chất gọi là Amoni nitrat, là được xếp và nhóm các chất gây ung thư.

Empty

Gan là cơ quan giải trừ độc tố chính của cơ thể con người. Nếu nạp quá nhiều chất độc hại, sự gia tăng liên tục của amoni nitrat thì quá trình phân chia của tế bào gan sẽ bị ức chế và gan sẽ dần bị tổn thương hoặc thậm chí bị xơ hóa, ảnh hưởng đến chức năng hoạt động bình thường của gan.

Dầu ăn biến chất

Trong mắt nhiều người, không có khái niệm dầu ăn bị biến chất, dầu ăn ở nhà dù dùng lâu ngày vẫn không bị biến chất. Nhưng làm sao không có thực phẩm biến chất được? Ngay cả dầu ăn không dễ biến chất cũng sẽ bị biến chất vì bảo quản lâu ngày hoặc bảo quản không đúng cách, tức là nó xuất hiện mùi hăng.

Khi đã ngửi thấy mùi hăng của dầu thì không nên tiếp tục sử dụng, vì dầu ăn sau khi biến chất sẽ sản sinh ra độc tố aflatoxin, chỉ với hàm lượng dưới 1mg độc tố này cũng có thể gây ung thư gan, nó rất có hại cho gan.

Gia vị tạo hương

Dù gia vị tạo hương có thể cải thiện hương vị món ăn, đây cũng là lí do vì sao nhiều người xào rau hầm canh cho thêm gia vị tạo hương vào món ăn. Mặc dù gia vị tạo hương rất thơm, nhưng lại không thích hợp để ăn thường xuyên, vì nó có chứa một chất gọi là safrole.

Safrole được liệt vào danh sách chất gây ung thư, ăn một lượng ít thì không sao, nhưng sau một thời gian dài, khi lượng safrole tích tụ trong gan tăng lên, gan sẽ rất dễ bị tổn thương, thậm chí gây nên ung thư. Do đó, thường ngày khi nấu ăn đừng thêm quá nhiều gia vị tạo hương, nhất định phải kiểm soát tốt lượng dùng.

Dấu hiệu bị bệnh gan

Theo đà biến chuyển của bệnh, cơ thể thường sẽ xuất hiện một số hiện tượng lạ, nếu bạn chưa biết hãy ghi chú lại những dấu hiệu sau:

1. Đột nhiên mệt mỏi, không tập trung, giảm cân;

2. Hai bên tóc mai mọc tóc bạc sớm, mụn trứng cá trên mặt ít mọc;

3. Mắt khô, ngứa, quầng thâm đậm hơn, có nhiều ghèn;

gia-vi-hai-gan

4. Hôi miệng, mùi cơ thể nặng, đánh răng hoặc nhai kẹo cao su cũng khó thuyên giảm;

5. Cơ thể xuất hiện các nốt ruồi mạng nhện, bàn tay đỏ bất thường;

6. Mất ngủ, lo âu, dễ thức giấc giữa đêm, tính khí trở nên cộc cằn.

Nếu như bạn mắc phải hai dấu hiệu như trên, bạn hãy nhanh chóng làm xét nghiệm và không nên kéo dài tình trạng này.

Theo:  xevathethao.vn copy link