3 loại sữa trẻ rất thích nhưng không tốt, càng uống càng thấp lùn

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù tên gọi có gắn với sữa nhưng những sản phẩm này lại hoàn toàn không tốt cho sức khỏe, sự phát triển chiều cao của trẻ.

3 loại sữa không tốt cho trẻ

Trà sữa

Các quán trà sữa mọc lên ở khắp mọi nơi, hương vị thơm ngon khiến nhiều người khó cưỡng lại. Tuy nhiên, phần lớn trà sữa không sử dụng sữa nguyên chất mà chứa một số axit béo chuyển hóa như creamer và non-milk creamer thuộc loại axit béo chuyển hóa.

Chúng không có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, dễ dẫn đến tình trạng trẻ béo phì, ảnh hưởng đến sự phát triển trí não nếu uống nhiều.

Trong trà sữa có chứa nhiều đường, khoảng 500ml trà sữa có chứa 30-40g đường trắng. Mà theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, lượng đường trắng ăn vào hàng ngày của trẻ em không nên vượt quá 15g.

Trẻ ăn quá nhiều đường trắng không chỉ gây hại răng miệng mà còn dẫn đến kén ăn, biếng ăn, ảnh hưởng đến việc hấp thu dinh dưỡng và sự tăng trưởng chiều cao.

Ngoài ra, trong trà sữa còn chứa nhiều cafeine khiến trẻ rất háo nước. Uống trà sữa vào ban đêm sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ, khiến trẻ ngủ không ngon giấc, ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiết hormone tăng trưởng.

Trộn socola vào sữa

Trẻ thường thích hương vị của socola, nhiều cha mẹ muốn con uống sữa thì hay trộn chung chúng với nhau để trẻ thích uống sữa hơn. Thế nhưng các nghiên cứu khoa học cho thấy việc này khiến trẻ không thể hấp thụ canxi có trong sữa vì canxi phản ứng hóa học với oxalate trong socola, tạo thành hợp chất canxi oxalate không có lợi cho trẻ.

Ngoài ra, thức uống này còn gây khô tóc, tiêu chảy và những phản ứng ngoài mong muốn khác nếu trẻ uống quá nhiều.

Viên kẹo sữa

Đây là món ăn vặt được nhiều trẻ nhỏ ưa chuộng. Hàm lượng sữa nguyên chất và canxi trong loại kẹo này không cao. Chúng lại chứa nhiều đường, trẻ ăn nhiều dễ dẫn đến sâu răng, không có lợi cho sự phát triển.

loai-sua-tre-thich-nhung-khong-bo-duong-2

4 lưu ý quan trọng khi chọn sữa cho trẻ

Tập trung vào hàm lượng protein

Trung Quốc có quy định hàm lượng trong sữa tươi phải đạt tối thiểu 2,8% tức là 100ml sữa phải chứa ít nhất 2,8g đạm. Theo các bác sĩ, khi chọn sữa cho con bố mẹ nên cố gắng chọn loại có hàm lượng đạm cao hơn.

Đối với sự phát triển của trẻ đạm đóng vai trò quan trọng. Trẻ được bổ sung đủ đạm giúp tăng cân, khỏe mạnh và phát triển thể chất. Bên cạnh đó, chất đạm là thành phần của kháng thể giúp trẻ tăng cường sức đề kháng.

Chú ý đến hàm lượng canxi

Canxi là khoáng chất trực tiếp tham gia cấu tạo xương, 99% canxi trong cơ thể tập trung ở xương, bổ sung canxi đầy đủ sẽ giúp xương chắc khỏe, dẻo dai và nhanh dài. Từ đó hỗ trợ phát triển chiều cao của trẻ.

Vì vậy, khi chọn sữa cha mẹ nên chú ý đến hàm lượng canxi. Nếu là sữa nguyên chất thì nên chọn loại có chứa khoảng 120ml canxi.

Thành phần càng đơn giản càng tốt

Cha mẹ lưu ý danh sách thành phần phải thể hiện trung thực thông tin sản phẩm. Trong đó, sữa nguyên chất phải đứng đầu đồng thời xem kỹ các chất bảo quản, phụ gia trong danh sách thành phần. Nên chọn sản phẩm có thành phần đơn giản và tỷ lệ sữa nguyên chất cao cho trẻ.

Chọn sữa phù hợp với độ tuổi

Đây là điểm quan trọng mà cha mẹ cần lưu tâm. Trẻ phát triển theo từng giai đoạn, thể chất và cơ địa ở mỗi độ tuổi cũng khác nhau.

Vậy nên việc chọn sữa không phù hợp với độ tuổi có thể gây ra tình trạng dị ứng đạm, ảnh hưởng hệ tiêu hóa và khả năng hấp thụ dinh dưỡng của trẻ.

Theo:  xevathethao.vn copy link