Trẻ thuận tay trái là tật xấu hay biểu hiện của sự thông minh?

( PHUNUTODAY ) - Những đứa trẻ thuận tay trái thường khiến cha mẹ than phiền, nhất là giai đoạn tập viết. Liệu thuận tay trái là một tật xấu hay biểu hiện của sự thông minh.

Lý do nào khiến một số trẻ thuận tay trái?

Di truyền học

Có một cặp gen trong bộ nhiễm sắc thể của người là gen di truyền, chúng lần lượt đến từ cha và mẹ, nếu hai trong số các gen trong cặp là gen lặn thì người đó thuận tay trái, nếu một trong các gen trong cặp là gen trội, thì con sinh ra sẽ không thuận tay trái.

Nếu cả cha mẹ đều thuận tay trái thì con sinh ra nhiều khả năng thuận tay trái. Nếu cha hoặc mẹ thuận tay trái thì con sinh ra cũng có thể thuận tay trái nhưng xác suất thấp hơn.

Thói quen từ thời thơ ấu

Trẻ nhỏ học hỏi rất nhanh và hành vi “thuận tay trái” của một số trẻ có thể liên quan đến tính thuận tay của chúng từ thời thơ ấu. Chẳng hạn nếu tay trái được sử dụng ngẫu nhiên để lấy đồ vật và cha mẹ không can thiệp, thì trẻ sẽ dần hình thành thói quen sử dụng tay trái, và chúng nghĩ rằng tay trái của mình linh hoạt hơn tay phải.

Cũng giống như vậy, trẻ thuận tay phải sẽ cảm thấy tay phải linh hoạt hơn tay trái.

Trẻ thuận tay trái có thông minh hơn?

Não bộ con người được chia làm 2 bán cầu trái và phải. Não trái thiên về tư duy logic còn não phải thiên về tư duy hình ảnh, âm thanh.

Ở trẻ nhỏ, khả năng tư duy logic thường tương đối kém nên sự phát triển của não phải mạnh hơn não trái rõ rệt. Não phải chỉ chi phối các hoạt động thể chất của bên trái nên trẻ thường sử dụng tay trái khi còn nhỏ.

Theo quan điểm sinh lý, trẻ thuận tay trái không phải là một rối loạn phát triển mà là một hiện tượng bình thường.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng về tốc độ truyền dẫn thần kinh, tốc độ truyền thông tin đến não trái nhanh hơn đáng kể so với não phải. Vậy nên những người quen sử dụng tay trái sẽ nhanh nhẹn hơn trong các chuyển động của cơ thể.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng những người có khả năng nhận thức và quan sát vượt trội hiếm khi sử dụng tay phải. Người thuận tay trái có lợi thế rõ ràng về khả năng cảm nhận âm thanh và phán đoán cao độ so với những người thuận tay phải. Ngoài ra, trí nhớ của họ nhìn chung cũng rất mạnh.

Cũng theo nghiên cứu này, các chuyên gia trực tiếp chứng minh rằng những người thuận tay trái có tiềm năng vô hạn và đó không phải là một điều xấu!

Liệu có cần sửa nếu con thuận tay trái?

Có nhiều cha mẹ bị ám ảnh về việc sửa sai cho trẻ thuận tay trái vì nghĩ rằng việc dùng tay phải sẽ thuận lợi hơn cho việc sinh hoạt và học tập của trẻ. Thế nhưng điều này là không cần thiết.

Nếu trẻ thuận tay trái, rất có thể não phải của bé sẽ thay thế chức năng của một phần não trái bình thường, do đó não của trẻ sẽ có sự hoán đổi bên trái và bên phải.

Việc ép buộc trẻ thay đổi thói quen thuận tay trái của mình thì có thể làm gián đoạn quá trình phát triển não bộ bình thường của trẻ ở một mức độ nào đó. Vậy nên dưới góc độ thần kinh, bác sĩ khuyên các bậc cha mẹ: không cần thiết phải thay đổi độ thuận tay của trẻ.

Theo:  xevathethao.vn copy link