3 loại thực phẩm khiến gan bị ‘bào mòn’ nếu ăn thường xuyên

( PHUNUTODAY ) - Một trong những cách để chăm sóc gan tốt hơn là điều chỉnh thói quen ăn uống của chúng ta. Ăn uống không tốt có thể gây hại cho gan và ảnh hưởng đến sức khỏe chung.

Gan là cơ quan quan trọng trong việc lọc và giải độc các chất độc hại trong cơ thể. Mỗi ngày, gan phải thực hiện nhiều chức năng để giữ cho cơ thể luôn trong trạng thái lành mạnh. Tuy nhiên, nhiều người thường bỏ qua việc chăm sóc gan, dẫn đến tình trạng tổn thương cơ quan này theo thời gian.

Đặc biệt, một số loại thực phẩm có thể gây hại cho gan nếu được tiêu thụ quá nhiều hoặc không đúng cách. Các loại thực phẩm này bao gồm thức ăn nhanh, thực phẩm chứa nhiều chất béo và đường, thức uống có ga, và rượu. Nếu tiêu thụ quá nhiều loại thực phẩm này, độc tố có thể tích tụ trong gan, gây ra tổn thương cho cơ quan này.

Vì vậy, để duy trì sức khỏe của gan, chúng ta cần loại bỏ hoặc giảm thiểu sử dụng các loại thực phẩm có khả năng gây hại. Thay vào đó, hãy tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, và uống đủ nước để giúp gan hoạt động tốt hơn.

3 loại thực phẩm có thể khiến gan bị bào mòn nếu ăn thường xuyên

Thực phẩm bị mốc

Thực phẩm bị mốc có thể chứa nitrit, một hợp chất hóa học gây hại cho gan. Nếu tiêu thụ thực phẩm chứa nitrit trong thời gian dài, nguy cơ mắc ung thư gan sẽ tăng lên. Thật vậy, nitrit là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan.

Nitrit có thể xuất hiện trong nhiều loại thực phẩm bị mốc như bánh mì, bánh quy, mì ăn liền và thịt đông lạnh. Khi thực phẩm bị mốc, nitrit có thể được sản sinh từ chất béo trong thực phẩm.

Để tránh nguy cơ gây ung thư gan, chúng ta nên tránh tiêu thụ thực phẩm bị mốc và chú ý đến ngày hết hạn của các sản phẩm. Nếu bạn phát hiện thực phẩm có mùi hoặc vị kỳ lạ hoặc bị mốc, hãy vứt bỏ ngay để tránh tiếp xúc với nitrit và các chất độc hại khác.

Ăn đồ nướng cháy xém

Benzopyrene là một loại hydrocarbon thơm đa vòng độc hại có khả năng gây ung thư và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi khi còn ở trong bụng mẹ. Chất độc này thường được tạo ra trong quá trình nướng thịt quá lâu, dẫn đến cháy mặt thực phẩm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thường xuyên ăn thịt nướng cháy mặt do sự tiết kiệm, đây là hành động nguy hiểm có thể tăng nguy cơ mắc ung thư gan.

Ăn đồ nhiều dầu mỡ

Ngoài hai loại thực phẩm đã đề cập, thường xuyên ăn đồ chiên, rán trong dầu mỡ cũng có thể gây hại cho gan. Khi cơ thể dư thừa mỡ, lớp mỡ này sẽ bao bọc các tế bào gan, làm cho các chất dinh dưỡng khó hấp thụ lại trong máu. Kết quả, các chất độc sẽ tích tụ trong gan và có thể gây ra bệnh ung thư gan nếu được bỏ qua.

2 việc nên làm mỗi ngày để bảo vệ chức năng gan

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Mỗi ngày, lựa chọn thực phẩm đúng cách sẽ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giúp bảo vệ hệ tiêu hóa và các cơ quan khác khỏi tổn thương. Việc ăn nhiều thực phẩm tươi cũng giúp giảm áp lực cho gan, đồng thời tăng khả năng thanh lọc độc tố trong cơ thể.

Tránh xa rượu bia

Cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe gan là tránh xa rượu bia. Việc không uống rượu giúp giảm áp lực trao đổi chất lên gan và giữ cho cơ quan này hoạt động tốt. Ngoài ra, trong cuộc sống hàng ngày, cần tự kiểm soát và từ chối uống rượu khi có người mời, để bảo vệ sức khỏe của gan và các cơ quan khác.

Theo:  xevathethao.vn copy link