3 mẹo đơn giản giúp "cấp cứu" làn da bị cháy nắng, làm dịu cơn bỏng rát

( PHUNUTODAY ) - Mùa hè đến, dưới tác động của ánh nắng mặt trời, làn da của bạn rất dễ bị cháy nắng.

Hè đến, nhiều chị em chắc chắn sẽ lựa chọn đi du lịch để xả stress sau những chuỗi ngày làm việc vất vả. Trong những ngày phơi mình dưới ánh nắng mặt trời, việc xuất hiện những vết mẩn ngứa trên da là khó tránh khỏi.

Cháy nắng là tình trạng bỏng ít nhiều nghiêm trọng đối với da, được coi là vết bỏng độ 1. Nó gây đỏ, đau, ngứa và đôi khi nổi mụn rộp trên da. Da mẩn đỏ, "nổi ban đỏ", nhạy cảm khiến bạn lúc nào cũng cảm thấy khó chịu. Các lớp trên của biểu bì phải chịu quá nhiều tia UVB và UVA của ánh nắng mặt trời tấn công dần bị lão hóa, xuống cấp. 

nguyen-nhan-khien-da-bi-chay-nang-4-cach-lam-diu-d

Cách làm dịu vết cháy nắng

- Tắm mát

Những biện pháp đầu tiên cần làm là ngừng phơi nắng và giữ ẩm, làm mát vùng bị bỏng để giảm đau. Bạn có thể tứm nước mát trong thời gian sớm nhất giúp làm dịu vết cháy nắng. Việc này cũng loại bỏ bất kỳ dấu vết của cát, clo hoặc nước muối, những thứ chỉ gây kích ứng da nhiều hơn.

- Dùng bột yến mạch

Bạn cũng có thể tắm nước ấm bằng cách thêm một ít bột yến mạch vào bồn tắm để có thêm tác dụng làm dịu cho da.

4-buoc-cai-thien-lan-da-mat-bi-chay-nang-nhanh-chong-don-gian-feature

Cách làm: Đổ hai cốc bột yến mạch vào một túi vải dạ hoặc một chiếc tất mỏng và dùng dây thun buộc lại. Treo túi này lên vòi bồn tắm và dội nước tắm lên: Nước sẽ chuyển sang màu trắng đục. Tắm trong khoảng mười lăm phút. 

- Dùng nha đam

Khi được sử dụng dưới dạng gel, loại cây này có đặc tính chữa sẹo và làm mềm da đáng kinh ngạc. Nha đam có tác dụng chữa cháy nắng tuyệt vời vì nó có chứa các acid amin - chất cần thiết cho sự tái tạo của các tế bào da, cũng như các enzym chống viêm. Để làm dịu vết cháy nắng ngứa nhưng không nổi mụn nước, hãy thoa một lớp mỏng gel lô hội và để da hấp thụ sản phẩm trước khi thoa một lớp khác.

lam-gi-khi-bi-chay-nang

Thời gian khỏi cháy nắng là bao lâu?

Vết bỏng do cháy nắng thường biến mất sau 3 đến 6 ngày và vết bỏng cấp độ đầu tiên này thường không để lại bất kỳ dấu vết nào trên da, đặc biệt nếu được điều trị tốt. Mặt khác, vùng da cháy nắng có thể dẫn đến ngứa và sau đó bong vảy (da bong tróc) xuất hiện. Vì thế, hãy nhớ cấp ẩm cho da thật tốt.

Cháy nắng không chỉ làm mất nước của da mà còn làm mất nước các phần khác của cơ thể. Hãy cân nhắc uống nhiều nước hơn bình thường và ăn các loại trái cây nhiều nước như dưa hấu, dưa vàng hoặc nho.

Hơn hết, chúng ta không nên phơi nắng lại trước khi vết mẩn đỏ biến mất hoàn toàn. Hãy nhớ thoa kem chống nắng ít nhất nửa giờ trước khi ra ngoài.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link