3 mẹo làm chả lá lốt xanh mướt, không bị thâm đen, nhân thịt mềm ẩm

( PHUNUTODAY ) - Chả lá lốt là món dễ làm nhưng nếu không khéo thì phần lá lúc rán lên sẽ bị thâm xỉn, không bắn dầu.

Chọn nguyên liệu

Để làm chả lá lốt, bạn cần chọn lá lốt bánh tẻ (không quá non cũng không quá già). Nên lựa những lá to, lành lặn thì khi gói cuốn chả trông sẽ đẹp mắt. Những lá nhỏ hơn có thể lấy để băm nhỏ và trộn cùng thịt. Lá lốt rửa sạch và để thật ráo nước.

Ngoài lá lốt, bạn cần thêm hành lá, hành củ thái nhỏ để nhân thơm hơn.

Thịt dùng để làm chả lá lốt nên dùng thịt nạc vai có chút mỡ để chả mềm, không bị khô. Nếu không có thịt nạc vai thì có thể thể xay thịt nạc cùng một chút mỡ phần thái nhỏ. Lúc trộn nhân nên thêm một chút dầu ăn để chả không bị khô và giữ được độ ngọt khi rán.

Gia vị dùng cho món chả lá lốt rất đơn giản, bạn chỉ cần một ít nước mắm, hạt tiêu, mì chính/bột ngọt (nếu thích).

Trộn đều các nguyên liệu với nhau và để khoảng 10 phút cho ngấm gia vị.

Gói chả lá lốt

Mỗi người sẽ có cách gói chả lá lốt khác nhau. Tuy nhiên, một trong những bí quyết để chả lá lốt có màu xanh đẹp mắt là phải xoay mặt bóng của lá ra ngoài.

cha-la-lot-01

Để mặt bóng của lá xuống dưới, mặt gân ngửa lên trên và múc một thìa đầy nhân đặt ở giữa rồi cuộn đều. Để các cuốn chả đều nhau, bạn có thể gập hai đầu mép lá trước rồi mới cho nhân vào cuộn.

Một bí kíp nhỏ mà nhiều bà nội trợ áp dụng để gói chả lá lốt dễ hơn, lá không bị rách chính là nhúng lá lốt qua nước sôi trước khi gói. Bạn chỉ cần trụng sơ lá lốt trong nước nóng rồi vớt ra ngay, ngâm vào nước lạnh để lá nguội hẳn rồi vớt ra để ráo và đem gói. Cách này giúp hạn chế tình trạng lá bị rách khi cuốn cũng giúp giữ được màu xanh đẹp mắt cho lá lốt.

Rán chả lá lốt

Để hạn chế tình trạng cuốn chả lá lốt chuyển sang màu thâm đen còn dầu bắn tung tóe, bạn nên để phần lá lốt thật khô ráo rồi mới gói.

cha-la-lot-02

Đặt chảo chống dính lên bếp, làm nóng ở nhiệt độ trung bình. Chờ bề mặt chảo nóng mới cho chả lá lốt vào. Lật trở để để lá lốt ra bớt nước và chả chín một phần. Sau đó mới cho dầu ăn vào và rán ở nhiệt độ cao hơn. Làm như vậy, dầu sẽ không bắn lên trong quá trình rán và chả có màu xanh đẹp mắt.

Nếu thích chả lá lốt có lớp vỏ bên ngoài xanh giòn, viền chả thịt hơi xem cạnh, bạn có thể hấp sơ cho chả chín trước rồi đem chả đi chiên ngập dầu ở lửa lớn. Khi chả chuyển màu vàng đẹp mắt thì vớt ra để ráo dầu rồi mới bày lên đĩa.

cha-la-lot-03
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link