Nắm chắc 6 điểm này, chị em ra chợ chọn mua nấm hương khô đảm bảo thơm ngon

( PHUNUTODAY ) - Nấm hương là nguyên liệu không thể thiếu trong một số món ăn. Nó giúp mang đến hương vị thơm ngon khó cưỡng. Muốn chọn được nấm hương khô ngon đừng bỏ qua 6 điểm này.

Nhìn vào màu sắc của vỏ nấm

Nấm hương khô thường được người bán đặt chung trong một chiếc túi lớn. Khi chọn mua, trước tiên bạn nên nhìn vào màu sắc của tán nấm.

Trong số những đống nấm khô sẽ có loại có màu vàng nâu, nâu nhạt và sẽ có loại có màu đỏ tím hoặc đen.

Nếu là nấm hương khô chất lượng cao thì chúng sẽ có màu vàng nâu hoặc nâu nhạt. Còn nếu như nấm có màu đỏ tím hoặc đen thì có thể chúng đã được để trong thời gian dài.

Nhìn vào màu sắc bên trong vỏ nấm

Sau khi bạn đã nhìn màu vỏ nấm thì nên quan sát tiếp đến màu sắc bên trong bằng cách lật nấm khô lại. Bạn nên chọn loại nấm có màu vàng nhạt vì chúng tương đối tươi và thường được làm từ nấm tươi hái trong ngày hoặc hôm trước.

Còn nếu như màu bên trong chuyển sang nâu sẫm hoặc đen thì nấm đã già, mùi vị không được ngon.

Nhìn vào độ dày của mũ nấm

Chọn mua nấm hương khô bạn sẽ thấy mũ của một số nấm hương rất đầy đặn. Bạn có thể thấy được bề ngoài của nấm hương khô trông như thế nào. Nếu sờ vào bề ngoài của nấm mà thấy đầy đặn và dày hơn thì chứng tỏ nấm đó to. Sau khi chế biến, nấm có kích thước to ăn rất ngon.

Các phần vách bên trong ô của nấm nếu bị dính vào nhau, không mở và nhìn không đẹp thì có thể là nấm chưa đủ trưởng thành đã được thu hái và phơi khô. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến mùi vị. Nếu hình dạng vách ô nấm khô mở hết thì chứng tỏ nấm đã quá già, cũng ảnh hưởng đến độ ngon khi ăn.

Nấm hướng nếu chưa phát triển hết cũng không tốt, nếu mọc già quá cũng không tốt. Bạn nên mua nấm có vách ô hơi mở, không nên mua nấm có vách ô dính chặt vào nhau hoặc vách mở quá rộng.

Ngửi nấm

Khi ngửi nấm hương, nếu thấy mùi thơm nồng thì đó là nấm hương khô chất lượng cao, bạn có thể yên tâm mua hàng. Nhưng nếu ngửi thấy mùi lạ hoặc mốc thì có thể nấm khô đã để lâu, không còn tươi nữa, khuyên bạn không nên mua.

Dùng tay véo nấm

Để kiểm tra độ khô của nấm bạn có thể dùng tay nhéo. Nấm hương khô khi bóp mềm sẽ chứa nhiều nước hơn. Nếu như bóp vào mà nấm hương vỡ thành từng mảnh thì nấm khô sẽ không còn chất dinh dưỡng.

Bạn nên chọn những loại nấu hương khô, hơi cứng và đàn hồi một chút khi kẹp vào. Loại nấm hương khô này có chất lượng cao, chứa ít độ ẩm và dễ bảo quản hơn khi mua về.

Nhìn vào thân nấm hương khô

Nhìn vào thân nấm hương khô, nếu thân nấm ngắn, to, dày, khi dùng tay bóp không bị gãy, dập thì nấm có chất lượng tốt và hương vị thơm ngon hơn do nấm được thu hoạch đúng độ.

Nếu bạn thấy thân nấm hương khô nhỏ, dùng tay bóp có thể bị gãy, vỡ thì chất lượng nấm hương khô kém, ảnh hưởng đến mùi vị.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link