3 nhóm đối tượng không nên ăn chay kẻo ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ

23:11, Thứ năm 20/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Ăn chay mang lại một số lợi ích nhất định cho sức khoẻ tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp với chế độ ăn uống này.

Lợi và hại của chế độ ăn chay

Chế độ ăn chay có thể mang lại một số lợi ích nhất định cho cơ thể. Trong chế độ ăn chay, mọi người chủ yếu sẽ sử dựng các loại thực phẩm như rau củ, trái cây, hạt, các thức ăn từ thực vật khác. Đặc điểm của những thực phẩm này là nhiều chất xơ, ít cholesterol, giàu vitamin A, B, C, E và các dưỡng chất khác, mang lại lợi ích cho sức khoẻ.

Do ăn chay là sử dụng các thực phẩm nhiều chất xơ, ít béo, ít cholesterol nên lượng cholesterol trong máu của người ăn chay thường thấp. Nhờ đó, nguy cơ bị các bệnh liên quan đến tim mạch cũng giảm xuống. Ăn chay cũng có tác dụng ổn định đường huyết.

Ăn chay mang đến một số lợi ích cho sức khoẻ nhưng cũng có thể gây ra tác hại nếu không được áp dụng đúng cách.

Ăn chay mang đến một số lợi ích cho sức khoẻ nhưng cũng có thể gây ra tác hại nếu không được áp dụng đúng cách.

Tuy nhiên, nó cũng có thể gây ra tác hại đối với sức khoẻ nếu không được áp dụng đúng cách. 

Ăn chay trong thời gian dài và không đa dạng thực phẩm sẽ làm cơ thể thiếu đi một số khoáng chất cần thiết như sắt, kẽm, canxi, vitamin B12… Đây là những khoáng chất mà thực vật chứa rất ít, thậm chí không có.

Ngoài ra, mức cholesterol quá thấp cũng không tốt cho cơ thể. Nó làm tăng nguy cơ đột quỵ, xuất huyết. Thiếu đi nguồn đạm dồi dào trong các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật và bổ sung không đủ đạm cũng ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người.

Những người không nên ăn chay

- Trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ là đối tượng đầu tiên không phù hợp với chế độ ăn chay. Trẻ cần nhiều năng lượng và dinh dưỡng để cơ thể phát triển đầy đủ. Trong khi đó, chế độ ăn tập trung vào thực vật sẽ làm thiếu đi một số dưỡng chất quan trọng, cần thiết cho sự phát triển thể chất và trí tuế. Trẻ cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và đa dạng thực phẩm từ thịt, cá, trứng, sữa, rau xanh, củ quả, các loại đậu, các loại hạt…

- Phụ nữ mang thai và cho con bú

Phụ nữ mang thai và cho con bú cần được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để cơ thể có đủ sức khoẻ nuôi em bé và cũng đảm bảo sự phát triển toàn diện của bé.

- Người đang điều trị bệnh

Người đang điều trị bệnh cần ăn uống đầy đủ dưỡng chất để cơ thể có đủ năng lượng, dinh dưỡng chống chọi lại bệnh tật, tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng. Ăn chay dễ dẫn đến tình trạng thiếu máu, thiếu các vi chất làm ảnh hưởng đến khả năng kháng bệnh và phục hồi của cơ thể.

Người đang điều trị bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ ăn phù hợp, giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: ăn chay