Loại rau tốt ngang “thuốc bổ tự nhiên”: Mọc um tùm như cỏ ở vườn nhà nhiều người không biết mà ăn

13:43, Thứ năm 20/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại rau dân dã, rất dễ tìm ở Việt Nam, bán tại các chợ dân sinh với giá rất rẻ. Ấy vậy mà, giá trị mà nó mang lại cho con người lại trên cả tuyệt vời.

Rau diếp cá là loại rau dân dã, rất dễ tìm ở Việt Nam, bán tại các chợ dân sinh với giá rất rẻ. Ấy vậy mà, giá trị mà nó mang lại cho con người lại trên cả tuyệt vời.

Một số lợi ích tuyệt vời của rau diếp cá

Tuy là loại rau giá rẻ nhưng rau diếp cá lại có rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và sắc đẹp. Cụ thể:

- Làm đẹp da: Đã từ lâu, loại rau này được sử dụng như một phương thuốc chữa các bệnh về da bởi nó có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Ngoài ra, rau này cũng có tác dụng dưỡng ẩm cho da, giúp da dẻ thêm mềm mại, mịn màng, giảm hẳn tình trạng da khô, bong tróc bởi hàm lượng Vitamin A, C, E, K, B1, B2, canxi, kali,... trong rau diếp cá khá dồi dào, nó có thể giúp nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, làm chậm quá trình lão hóa cũng như tăng cường độ đàn hồi cho da.

Rau diếp cá lại có rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và sắc đẹp

Rau diếp cá lại có rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và sắc đẹp

- Thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể: Trong Đông y, rau diếp cá có tính hàn, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát trùng và tiêu đờm hiệu quả. Nước ép rau diếp cá còn có thể giúp hạ sốt, giảm mụn nhọt, lở loét miệng do hiện tượng nóng trong người

- Tốt cho máu: Rau diếp cá được các nghiên cứu chỉ ra có chứa các hoạt chất có khả năng ức chế hoạt động của enzym alpha-glucosidase, sẽ giúp làm chậm quá trình hấp thu đường vào máu và từ đó giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả.

- Cải thiện trạng kinh nguyệt không đều ở phụ nữ: bài thuốc dân gian dùng diếp cá 40g, ngải cứu 30g, sau đó chỉ cần rửa sạch, giã nhỏ lọc bằng nước sôi để nguội và lấy một bát nước thuốc. Uống làm 2 lần mỗi ngày, uống liền 5 ngày và uống trước kỳ kinh 10 ngày sẽ cải thiện rõ rệt.

Một số cách chế biến món ngon với nguyên liệu từ rau diếp cá

+ Sinh tố rau diếp cá

- Rau diếp cá mua về bạn nhặt lấy lá và rửa với nước nhiều lần cho sạch cát bụi rồi sau đó ngâm nước muối trong 5 phút và vớt ra để ráo.

- Cho rau vào máy xay sinh tố theo lượng tùy thích. Tùy theo bạn muốn uống lỏng hay đặc thì sẽ cho vào lượng nước lọc tương ứng. Sau khi cho tất cả các nguyên liệu vào rồi thì xay nhuyễn.

- Tiếp theo bạn cho sinh tố đã xay ra rây lọc lấy nước.

- Tiếp lại đổ nước rau lại vào cối xay và cho thêm đường, đá, sữa tùy thích và lại tiếp tục xay lại lần nữa. Cuối cùng chỉ việc đổ ra ly và thưởng thức.

Sinh tố rau diếp cá

Sinh tố rau diếp cá

+ Gỏi rau diếp cá

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Rau diếp cá;

- Chả cá chiên;

- Tỏi, ớt, đường, chanh, dầu olive.

Cách thực hiện:

Đầu tiên, rau diếp cá mua về bạn cần loại bỏ những lá già rửa sạch sẽ và tiến hành ngâm qua nước muối loãng rồi sau đó lại rửa đi rửa lại nhiều lần nữa cho sạch muối và vi khuẩn. Sau đó, bạn lấy rau diếp cá được rửa sạch để cho ráo nước và cất vào tủ lạnh để cho rau được giòn và ngon hơn.Tiếp đến, chả cá cắt miếng mỏng tùy theo sở thích của bạn. Sau đó, bạn cho các nguyên liệu vào trộn Dùng đũa tiến hành trộn đều khoảng 3 - 5 phút, rồi nêm nếm gia vị vừa ăn thì cho ra đĩa.

Lưu ý: Trước khi chế biến rau cần rửa sạch, ngâm kỹ để có thể loại bỏ tạp chất, nhất là ký sinh trùng, giun sán. Ngoài ra, nếu xay diếp cá bạn không nên để qua đêm rồi mới sử dụng, kể cả việc bảo quản trong tủ lạnh cũng làm hàm lượng chất bị hao hụt, đồng thời làm tăng tính lạnh, gây hại sức khỏe

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm