3 “nỗi sợ” của người huyết áp cao, nếu tránh được thì huyết áp luôn ổn định

( PHUNUTODAY ) - Huyết áp cao là căn bệnh dễ gặp ở người cao tuổi. Nó có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe nên việc duy trì ổn định là điều cần thiết.

3 “nỗi sợ” của người bị cao huyết áp

Sợ lạnh

Người bị cao huyết áp rất sợ bị cảm lạnh. Nếu uống nước lạnh hay ngồi trong phòng điều hòa, không khí lạnh sẽ kích thích gây co mạch máu cấp tính, làm tăng huyết áp. Ở một số trường hợp nặng còn có thể gây áp lực quá lớn lên các mạch máu trong não và dẫn tới đột quỵ.

Vậy nên người bị cao huyết áp cần tránh sự kích thích để giữ huyết áp được ổn định.

Sợ béo

Béo phì gây nên nhiều biến chứng khác nhau bao gồm cả vấn đề cao huyết áp. Đa số những người bị béo phì đều thích ăn các loại thực phẩm giàu tinh bột, chất béo và đường.

Chế độ ăn này không chỉ khiến cân nặng tăng lên mà còn tăng gánh nặng cho mạch máu, ảnh hưởng tới lượng đường huyết và lipid trong máu đồng thời dẫn tới tăng huyết áp.

Muốn ổn định huyết áp bạn nên chú ý kiểm soát cân nặng và giảm cân một cách hợp lý.

Sợ mặn

Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới cao huyết áp là do chế độ ăn uống sai lầm. Tiêu thụ quá nhiều muối trong mỗi bữa ăn sẽ khiến cơ thể bị dư thừa natri, điều này gây tổn thương cho mạch máu và cuối cùng khiến huyết áp tăng cao.

Ở một số trường hợp nặng, ăn mặn còn dẫn tới đột quỵ và xuất huyết não. Vậy nên dù ở độ tuổi nào bạn cũng nên ăn nhạt và kiểm soát lượng muối ăn mỗi ngày. Nó sẽ giúp ngăn ngừa bệnh cao huyết áp và các biến chứng.

Những loại thực phẩm người bị huyết áp cao nên hạn chế ăn

Canh sườn heo

Món canh này chứa nhiều chất dinh dưỡng, có tác dụng nhất định đối với cơ thể. Nó cũng chứa hàm lượng chất béo cao, ăn nhiều có thể gây kích thích mạch máu, làm tăng huyết áp. Để món canh này không gây ra tác hại đối với sức khỏe, tốt nhất người có bệnh huyết áp nên ăn ít.

Thịt xào chua ngọt

Đây là món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, món ăn này sử dụng nhiều loại gia vị khác nhau, có thể kích thích mạch máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vậy nên người bị bệnh huyết áp cao cần tránh ăn.

Nội tạng động vật

Có nhiều thích ăn nội tạng động vật như gan, lòng, tim heo,… Tuy nội tạng động vật chứa nhiều sắt, có thể phòng ngừa bệnh thiếu máu nhưng có thể gây ra nhiều tổn thương cho mạch máu của người bị huyết áp cao,…

Hơn nữa, món ăn này chứa nhiều cholesterol, dễ kích thích mạch máu dẫn tới tăng huyết áp.

Súp gà

Món ăn này tuy ngon nhưng không được khuyến khích cho người bị huyết áp cao. Theo bác sĩ, người bị huyết áp cao nên cố gắng tránh ăn súp gà. Tuy chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng món ăn này cũng giàu chất béo và cholesterol. Nếu ăn thường xuyên sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất, tăng độ nhớt của máu, từ từ dẫn đến tắc nghẽn mạch máu và tăng huyết áp.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link