Đau bụng dưới ở nữ giới là dấu hiệu của bệnh gì?

( PHUNUTODAY ) - Đau bụng dưới do kinh nguyệt xuất hiện và kéo dài trong mỗi lần hành kinh cho đến sau thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, đau bụng dưới còn là triệu chứng của nhiều căn bệnh khác.

Biểu hiện đau bụng dưới đáng chú ý

Không chỉ liên quan đến cơ quan sinh sản mà vùng bụng dưới còn là nơi chứa các cơ quan ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động sống của cơ thể như một phần ruột non, ruột già, đường tiết niệu.

Biểu hiện khi bạn bị đau bụng dưới cần chú ý là:

Các cơn đau phía dưới rốn hay xung quanh cơ quan sinh dục.

Đau âm ỉ kéo dài.

Đau quặn từng cơn, sẽ bớt đau hơn khi gập bụng hoặc cúi người xuống.

Chóng mặt, buồn nôn, âm đạo tiết dịch mủ kèm theo máu,…

Nguyên nhân gây đau âm ỉ bụng dưới có rất nhiều. Nó cũng là nguy cơ tiềm ẩn của một số bệnh. Để có hướng điều trị phù hợp và hiệu quả, chị em phụ nữ cần nhận biết và phân biệt được tình trạng đau bụng do bệnh lý hay sinh lý bình thường. Một trong những đau bụng vùng dưới hay mắc nhất do sinh lý là đau bụng khi rụng trứng. Điều này sẽ mất đi khi thời kỳ rụng trứng qua đi.

dau-ha-vi

Điểm mặt các bệnh lý tiềm ẩn khi bị đau bụng dưới:

Sắp đến ngày đèn đỏ: Hormone thay đổi không chỉ dẫn đến các cơn đau ở bụng dưới mà nữ giới còn có thể thấy nhức đầu, tính khí thất thường hay nổi mụn trứng cá.

Chứng viêm ruột thừa: Ở phụ nữ, nhất là những người có tuổi, ruột thừa nằm rất thấp trong vùng chậu nên dễ bị tưởng lầm là những đau đớn thông thường ở bộ phận sinh dục, khiến cho việc chẩn đoán trở nên khó khăn hơn. Liệu pháp chủ yếu đối với chứng viêm ruột thừa là phẫu thuật.

Thai ngoài tử cung: Phụ nữ đang độ tuổi sinh nở, quan hệ tình dục không dùng biện pháp tránh thai, đến kỳ không thấy kinh nguyệt, kèm theo cảm giác đau ở bụng dưới, chóng mặt, buồn nôn, đau vùng chậu, âm đạo xuất huyết bất thường thì rất có thể có thai ngoài tử cung.

Các bệnh về tử cung như: U xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến tử cung, ung thư cổ tử cung…

- U nang buồng trứng: nguyên nhân của chứng này thường là tình trạng bất thường về các hoóc-môn nữ, nhưng cũng có thể do sự phát triển bất thường của các tế bào buồng trứng. Trong trường hợp trên (nguyên nhân hoóc-môn), việc trị liệu nhằm ngăn chặn sự rụng trứng nhờ một loại thuốc viên ngừa thai hay dưỡng thai liều cao. Trong trường hợp thứ hai, không phải lúc nào khối u cũng lành tính và đôi khi có thể xảy ra biến chứng. Vì vậy, chúng cần được bóc tách bằng kỹ thuật soi tạng và trong đa số trường hợp, buồng trứng vẫn được duy trì, khả năng thụ thai của bệnh nhân vẫn được bảo vệ.

- Viêm vòi trứng: đây là bệnh nhiễm khuẩn gây ra tình trạng viêm một hay hai vòi trứng. Triệu chứng của bệnh này thường là những cơn đau ở khung chậu, nhất là trong lúc sinh hoạt tình dục, xuất huyết giữa hai chu kỳ kinh nguyệt, sốt… Việc chẩn đoán thường dựa vào một khảo sát lâm sàng cẩn thận, lấy máu và lấy bệnh phẩm bộ phận sinh dục. Sau khi đã xác định được mầm bệnh, việc trị liệu bao gồm chủ yếu thuốc kháng sinh trong từ hai đến ba tuần. Người chồng của bệnh nhân cũng cần được điều trị đồng thời. Nếu không điều trị, những đau đớn và sốt sẽ biến mất, nhưng chúng sẽ tạo ra những tổn thương dẫn đến tình trạng vô sinh hay có thai ngoài tử cung.

Nhiễm trùng đường tiết niệu: Đường tiết niệu khi bị vi trùng thâm nhập có thể bị nhiễm trùng với các biểu hiện cụ thể như tiểu mót, tiểu buốt và đau ở bụng dưới.

Đau vùng chậu liên quan đến các cơn đau ở phía vùng bụng dưới rốn: Cơn đau này có thể là báo hiệu về các bệnh liên quan đến sinh sản, rối loạn tiêu hóa…

Sỏi thận: Khi viên sỏi di chuyển từ thận đến bàng quang, nó gây ra những cơn đau ở bụng dưới hoặc vùng xương chậu. Nước tiểu lúc đó có thể chuyển sang màu hồng hoặc màu đỏ như máu.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục: Đau buốt bụng dưới, vùng chậu kèm đi tiểu đau, chảy máu giữa chu kỳ, tiết dịch âm đạo bất thường…

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link