3 phần thịt "đáng ăn" nhất trên con lợn, tiếc là nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Thịt lợn có rất nhiều phần khác nhau với giá trị dinh dưỡng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn phần thịt tốt nhất cho sức khỏe.

Khi mua thịt lợn nên chọn phần nào?

Các phần thịt trong con lợn rất đa dạng, tuy nhiên, nếu muốn chọn miếng thịt có lượng dinh dưỡng cao nhất, bạn phải cân nhắc. Thịt lợn chủ yếu có các loại sau:

Thịt thăn

Thịt lợn thăn là phần thịt nạc nhất trên con lợn. Nó có thể được chia thành hai loại: thăn lớn và thăn nhỏ. Thăn lớn là phần thịt nạc nối với xương sườn lớn, và da, rất thích hợp để xào. Thăn nhỏ là phần cơ bên trong xương sống lợn, chỉ có số lượng rất ít và cũng là phần thịt mềm nhất trên con lợn.

Thịt vai

Thịt vai là phần thịt nằm trên vai của con lợn, và chỉ có một lượng khá nhỏ trên mỗi con. Đây là loại thịt hiếm và đắt hơn các phần khác. Thịt vai có vị mềm và thơm, và có thể được chế biến thành nhiều món ngon.

thit-oi-1682145335-54-width660he

Thịt chân giò trước

Phần thịt chân giò trước của lợn có số lượng nhiều hơn so với phần chân giò sau do lợn sử dụng hai chân trước để vận động nhiều hơn. Thịt chân giò trước ít béo hơn, nhưng lại có mùi vị thơm ngon hơn. Trong khi đó, phần thịt chân giò sau ít hơn, thịt chặt hơn, và chủ yếu là nạc.

Thịt ba chỉ

Thịt ba chỉ, còn được gọi là thịt ba rọi, là phần thịt nằm ở bụng của con lợn, và là loại thịt lợn phổ biến nhất. Thịt ba chỉ có nhiều lớp mỡ và thường là phần thịt gây tăng cân nhất sau khi ăn. Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, nên hạn chế ăn phần này. So với cùng một trọng lượng, lượng calo trong thịt ba chỉ gấp khoảng 4 lần so với thịt thăn.

day-moi-la-mieng-thit-ngon-nhat-tren-con-lon-thit-ba-chi-dung-cuoi-cung-va-thit-than-dung-thu-hai-2-1662956803-540-width792height583

Thịt mông

Phần thịt mông của lợn nằm trên vùng mông và được chia thành phần trước và phía sau. Phần trước gần chân trước của lợn hơn, có thịt mềm và ngon hơn, trong khi phần sau gần chân sau của lợn hơn nên thịt tương đối khô và cứng.

Khi mua thịt lợn, tốt nhất là chọn ba loại thịt: thăn, vai và chân trước. Ba phần này cung cấp nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể mà không gây tăng cân.

Khi mua thịt nên chọn miếng đậm màu hay sáng màu?

Để chọn phần thịt phù hợp, không chỉ cần tìm phần giàu dinh dưỡng và phù hợp với nhu cầu của bạn, mà bạn còn nên quan sát màu sắc và kết cấu của miếng thịt.

Nếu bạn chú ý, bạn sẽ thấy rằng màu sắc của miếng thịt lợn đôi khi không đồng nhất. Cùng một loại thịt lợn nhưng miếng thịt có thể có màu đậm hoặc nhạt khác nhau tùy từng con lợn. Vậy tại sao lại như vậy?

Theo các chuyên gia thực phẩm, có ba nguyên nhân khiến thịt lợn có màu sẫm hơn. Nguyên nhân thứ nhất là do máu trong lợn không được rút hết khi giết mổ, đông lại trong thịt lợn, khiến bên trong thịt lợn có màu sẫm.

Tuy nhiên, nếu bạn mua loại thịt lợn này thì không sao, chỉ là mùi vị không được thơm ngon lắm. Thịt lợn ngon có bề mặt bóng, có màu đỏ tươi hoặc đỏ nhạt, phần mỡ có màu trắng đục và không dính tay.

Nguyên nhân thứ hai khiến thịt có màu sẫm hơn là do thịt đã bắt đầu hư. Nếu bạn mua phải loại thịt này, bạn sẽ ngửi thấy mùi khó chịu.

Nguyên nhân thứ ba là do thịt heo chết bệnh, khiến trên bề mặt thịt có đốm máu và mùi thịt khó chịu.

Vậy vì sao thịt có màu nhạt? Theo các chuyên gia thực phẩm, có ba nguyên nhân khiến thịt có màu nhạt. Thứ nhất là do thịt lợn còn tươi mới, nhìn dưới ánh nắng mặt trời hoặc ánh điện có thể trở thành màu hơi hồng nhạt. Loại này được đánh giá là thịt ngon, bề mặt bóng, phần nạc có màu đỏ tươi hoặc đỏ nhạt, phần mỡ có màu trắng đục, và miếng thịt hơi dính tay.

Nguyên nhân thứ hai khiến thịt có màu nhạt, có thể là thịt bị bơm nước. Khi mua thịt heo, bạn có thể dùng ngón tay ấn vào miếng thịt

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link