6 kiểu đau chân cảnh báo bệnh: Tưởng đau nhức thông thường nhưng có thể là suy tim, suy thận

( PHUNUTODAY ) - Những thay đổi khác nhau ở chân có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh. Bạn đừng chủ quan.

Đau khớp ngón chân cái

6-kieu-dau-chan-canh-bao-benh-01

Đau khớp ngón chân cái có thể bắt nguồn từ bệnh gout. Đây là một tình trạng rối loạn chuyển hóa purin trong thận khiến thận mất khả năng lọc axit uric trong máu. Đây là nguyên nhân dẫn tới sự tích tự axit uric, tạo thành các inh thể nhỏ tập trung tại khớp và gây ra viêm, sưng đau cho người bệnh.

Chân sưng đau, phù nề

Chân bị phù nề do đứng lâu có thể gây sưng đau. Tình trạng này sẽ giảm dần khi bạn nghỉ ngơi nên không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu phù chân kéo dài liên tục, đó có thể là tình trạng huyết khối tĩnh mạch chi dưới, các vấn đề về hệ thống bạch huyết hoặc suy thận, suy tim, suy giáp...

6-kieu-dau-chan-canh-bao-benh-02

Những người bị huyết áp cao cũng có thể có thể gây ra phản ứng bất lợi là phù chân (chủ yếu ở mắt cá chân) khi dùng thuốc nhóm dipine trong thời gian dài. Tuy nhiên, phản ứng do thuốc không gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, có thể loại bỏ bằng cách nâng cao chân hoặc điều chỉnh thuốc.

Đau ở gót chân

Tình trạng đau gót chân có thể xảy ra do viêm cân gan chân. Cơn đau nhói ở gót chân thường đến khi người bệnh rời khỏi giường vào buổi sáng, chân chạm mặt đất và bắt đầu chịu sức nặng của cơ thể. Nguyên nhân có thể là do căng thẳng quá mức trong thời gian dài hoặc tập thể dục quá sức trong thời gian ngắn gây tổn thương các cơ và dây chằng.

6-kieu-dau-chan-canh-bao-benh-03

Nếu không có vấn đề gì về căng thẳng, tình trạng đau gót chân có thể là do lưu thông máu kém. Ở người lớn, đau gót chân cũng có thể xảy ra do bệnh vôi hóa hoặc thấp khớp. Ở người cao tuổi, đau gót chân có thể xuất hiện do viêm bao hoạt dịch khớp hoặc thoái hóa lớp đệm mỡ gót chân.

Đau lòng bàn chân

Đau ở lòng bàn chân và sưng tấy ở mu bàn chân xảy ra sau khi tập luyện thể dục thể thao thì có thể do do rạn xương bàn chân.

Phụ nữ đi giày cao gót trong thời gian dài, chân không được thư giãn cũng dễ bị rạn nứt xương do căng thẳng.

Người cao tuổi, phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh có thể bị đau do mất canxi trong xương, loãng xương.

Bỏng rát, ngứa ran ở bàn chân

Nếu bạn cảm thấy bàn chân bị bỏng rát, ngứa ran và độ nhạy giảm dần thì đó có thể là biểu hiện của bệnh lý thần kinh ngoại vi. Đây là biến chứng thường gặp ở người mắc bệnh tiểu đường lâu ngày, kiểm soát đường huyết kém. Lúc này, người bệnh cần chủ động kiểm soát đường huyết bằng cách uống thuốc, thay đổi chế độ dinh dưỡng, tập thể dục.

6-kieu-dau-chan-canh-bao-benh-04

Nếu bàn chân có vết loét lâu ngày không khỏi hoặc da bàn chân, ngón chân bị đổi màu, nhiệt độ ở bàn chân giảm xuống, giảm nhịp đập động mạch bàn chân hoặc biến mất, đó có thể là dấu hiệu của bệnh lý tắc động mạch chi dưới. Lúc này, bạn cần phải đi khám và điều trị kịp thời.

Chuột rút ở bàn chân

Tình trạng chuột rút ở bàn chân không hiếm gặp và có thể thuyên giảm sau vài phút. Nguyên nhân dẫn tới chuột rút ở chân chủ yếu là do mỏi cơ, lạnh dẫn đến tình trạng co thắt, co cơ bất thường.

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên bị chuột rút, nguyên nhân có thể liên quan đến các bệnh như rối loạn tuần hoàn chi dưới, sốt cao, mất nước, thiếu canxi, thiếu vitamin, uốn ván... Bệnh có thể gây ra hiện tượng chuột rút và cần phải đi khám để tìm ra nguyên nhân, điều trị kịp thời.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link