5 biểu hiện bất thường vào buổi sáng cảnh báo gan tổn thương nghiêm trọng, ai không có thì xin chúc mừng

( PHUNUTODAY ) - Nếu thấy các dấu hiệu này xuất hiện thường xuyên, hãy đề phòng với bệnh gan. Tốt nhất là nên đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt.

Miệng khô, có vị đắng

Nếu bạn cảm thấy khô và đắng miếng rõ ràng sau khi thức dậy vào buổi sáng, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo chức năng gan đang có vấn đề. Khi chức năng gan suy giảm, người bệnh có thể gặp biểu hiện khô đắng miệng suốt cả ngày hoặc miệng bị hôi khi ngủ dậy vào sáng sớm.

Tiêu chảy

Đi đại tiện vào buổi sáng sau khi thức giấc không phải là hiện tượng lạ. Tuy nhiên, nếu bạn gặp tình trạng tiêu chảy ngay khi mới thức dậy thì đó là tín hiệu đáng báo động. Nó cho thấy gan đang bị tổn thương. Khi chức năng gan suy giảm, việc bài tiết mật trong cơ thể gặp nhiều cản trở, khả năng tiêu hóa bị giảm sút theo và dễ gây ra tình trạng tiêu chảy. Nếu triệu chứng nảy diễn ra thường xuyên, lặp đi lặp lại nhiều lần thì hãy cảnh giác và đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

5-bieu-hien-buoi-sang-canh-bao-benh-gan-01

Nước tiểu có màu nâu

Sự thay đổi màu sắc của nước tiểu có thể phản ánh nhiều vấn đề về sức khỏe. Khi mắc bệnh gan, lượng bilirubin trong cơ thể sẽ tăng cao và nước tiểu cũng sẽ bị đổi thành màu nâu rõ rệt. Nếu bạn thấy hiện tượng này vào buổi sáng nghĩa là gan đang bị bệnh, cần đi kiểm tra sức khỏe và điều trị kịp thời.

Mệt mỏi, thiếu năng lượng

Sau một giấc ngủ, cơ thể được nạp đầy năng lượng, con người thường cảm thấy khoan khoái, dễ chịu. Tuy nhiên, nếu mới ngủ dậy đã thấy mệt mỏi, uể oải, bạn cần phải cảnh giác. Khi chức năng gan suy giảm, khả năng tổng hợp protein trong cơ thể cũng giảm theo. Quá trình tổng hợp protein không đủ để duy trì hoạt động sống bình thường nên nguồn cung cấp năng lượng không đủ và gây ra cảm giác mệt mỏi. Nếu bạn gặp tình trạng mệt mỏi vào buổi sáng trong một thời gian dài, hãy cảnh giác với bệnh gan.

5-bieu-hien-buoi-sang-canh-bao-benh-gan-02

Chảy máu chân răng

Việc chăm sóc răng miệng không đúng cách có thể gây ra viêm lợi, chảy máu chân răng. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến chân răng bị chảy máu thường xuyên cũng có thể là do chức năng gan suy giảm. Do tế bào gan bị tổn thương nên chức năng đông máu của cơ thể cũng giảm. Vì nướu là bộ phận nhạy cảm nên khi đánh răng càng dễ bị chảy máu.

Nếu bạn thấy mình không có bệnh về răng miệng nhưng nướu răng thường xuyên chảy máu thì nên đi kiểm tra sức khỏe xem có phải nguyên nhân do gan hay không.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link