3 tuyệt chiêu hay để bảo quản cà chua lâu hơn

( PHUNUTODAY ) - Cà chua là loại thực phẩm không thể thiếu trong mọi bữa ăn hằng ngày. Chính vì vậy, bạn phải có bí kíp để bảo quản cà chua được lâu hơn.

Các chất khoáng vi lượng có trong cà chua như canxi, sắt, kali, photpho, magnesium, lưu huỳnh, nickel, cobalt, iôt, các axit hữu cơ dưới dạng muối citrat và tuỳ theo môi trường trồng, trong cà chua có thể có cả đồng, molibden. Chính nhờ các yếu tố này, cà chua được coi là một thức ăn giàu chất dinh dưỡng, dễ tiêu hoá, tăng cường sức đề kháng của cơ thể. 

Tuy nhiên, để luôn có những trái cà chua tươi ngon trong bữa ăn gia đình, các bạn chỉ cần thực hiện những phương pháp bảo quản đơn giản sau đây.    

Lựa chọn khi mua cà chua

y8

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Khi đi chợ mua cà chua, bạn nên chọn những quả cà chua đỏ hồng nhưng không quá thẫm vì tránh bị thối, thâm, chọn quả chắc tay, rắn, không dập úng, cuống tươi ngon, nhất là cà chua hồng vì nó có ruột đặc, ít hột. Không nên lấy những quả cà chua có nhiều nếp nhăn vì cà có thể đã bị hư do quá trình vận chuyển hoặc cà không được chín tự nhiên. Tránh lấy những quả cà chua quá mềm do đó trước khi mua cà nên dùng tay nắn nhẹ vào quả cà.     

Khi bảo quản cà chua tươi

Cà chua có màu hồng nhạt có thể bảo quản ở nhiệt độ 5 độ C trong 4 ngày, sau đó tăng nhiệt độ 13-15 độ C từ 1 -4 ngày để hoàn thiện thời kỳ quả chín. Đối với những quả chín đỏ thì có thể bảo quản ở nhiệt độ 2-5 độ C trong một số ngày. Bạn nhớ phải duy trì độ ẩm không khí trong quá trình bảo quản từ 85-90% để tránh hiện tượng quả héo và nhăn nheo.

Cà chua mua về bạn dùng khăn hoặc giấy mỏng lau chùi sạch cà chua, không nên rửa luôn với nước. Tách bỏ lá đài, không để lại vết nứt, rách. Sau đó xếp quả vào khay gỗ hoặc khay nhựa, những khay nhựa có thể chồng lên nhau nhưng không cao quá lắm và đưa đi bảo quản với nhiệt độ thích hợp.

Mẹo bảo quản cà chua chín

y9

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Khi bảo quản cà chua chín, bạn rửa sạch cà chua rồi cho vào nồi hấp chín. Khi cà chua đã chín mềm thì bóc vỏ, để nguội sau đó nghiền nhuyễn và lọc bỏ hạt. Bỏ một chút muối vào cà chua nghiền, đem đun lên cho sền sệt rồi để nguội. Rửa sạch chai đựng, để cho thật khô rồi mới đổ cà chua nghiền vào cho đến khi gần đầy miệng chai. Tiếp theo đun sôi một ít dầu ăn, để nguội rồi đổ một lớp vào miệng chai. Dầu ăn có tác dụng ngăn vi khuẩn và không khí tiếp xúc với cà chua phía dưới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn