3 bộ phận dễ bị tổn thương nhất trên cơ thể, không chú ý bảo vệ sẽ hối hận không kịp

( PHUNUTODAY ) - Theo các chuyên gia về sức khỏe, mọi người nên chủ động bảo vệ tốt 3 bộ phận dễ tổn thương nhất trên cơ thể này, bởi bất cứ tổn thương nào cũng có thể khiến chúng ta đối mặt với nguy hiểm.

 1. Khu vực đầu não

Trên cơ thể chúng ta, một khu vực mà chúng ta luôn phải ưu tiên bảo vệ đầu tiên đó chính là vùng đầu não. Nguyên nhân là bởi, đây không chỉ là cơ quan trung tâm với chức năng điều khiển toàn bộ hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, mà nó còn là cơ quan dễ bị tổn thương nhất trên cơ thể. Chỉ với một vài tác động vật lý như đập, va chạm hay té ngã,... thì phần đầu của cũng đã có thể gặp nguy cơ bị thương tổn cho dù là bên trong hay bên ngoài. Không những vậy, tác động lên đầu còn có thể làm suy giảm các chức năng của bộ phận này, từ đó cũng khiến các chức năng của bộ phận khác hoạt động kém đi.

Phần đầu bị tổn thương sẽ được chia ra làm hai dạng:

- Tổn thương phần ngoài: Đây được xem như một loại chấn thương dạng nhẹ, biểu hiện thường thấy là bị sưng tấy hoặc bầm tím ở khu vực ngoài da, gây ra những cơn đau đầu âm ỉ tại bề mặt bị va chạm. 

- Tổn thương đầu phần trong: Đây là một loại chấn thương dạng nặng. Nếu không may gặp phải có thể rất dễ dẫn đến chấn thương sọ não, xuất huyết não hoặc tụ máu não,.... Đây đều là những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Cho dù có thể cấp cứu kịp thời thì người mắc cũng sẽ phải gánh chịu nhiều di chứng nghiêm trọng, có thể gây ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe suốt cuộc đời. Còn trong trường hợp không được cấp cứu kịp lúc thì nguy cơ tử vong là rất cao.

Ngoài ra, khu vực đầu não của chúng ta cũng có thể bị tổn thương bởi những yếu tố khác như ngồi máy lạnh quá lâu, thức khuya hay quá căng thẳng... khiến cho bộ phận này bị ảnh hưởng tiêu cực như suy giảm trí nhớ, đau đầu mãn tính hay sa sút trí tuệ,...

dau-nua-dau

2. Khu vực vùng ngực

Trên cơ thể, vùng ngực có liên kết với rất nhiều cơ quan quan trọng của cơ thể, bao gồm có tim, phổi, thận, dạ dày, lá lách và tuyến ức. Không những vậy, khu vực này còn có cấu tạo dạng liên kết với các cơ quan như cơ hoành, thực quản và khí quản. Chính vì thế, nếu có bất kỳ tác động nào xảy ra tại bộ phận này cũng sẽ có thể khiến nhiều cơ quan lân cận cùng bị ảnh hưởng. 

Chấn thương vùng ngực nếu nhẹ thì chỉ gây ra những cơn đau ngực kéo dài khi bị ho, hắt hơi hoặc hít thở sâu. Nhưng nếu tình trạng chấn thương ngực trở nên nghiêm trọng thì đồng nghĩa với việc các cơ quan bên trong cơ thể như phổi, tim, mạch máu, cơ, mô mềm và xương ức cũng đã bị tổn thương. Trong trường hợp này, các triệu chứng gây nguy hiểm cho cơ thể như khó thở, đau đớn, hoặc xuất hiện dấu hiệu sốc, hay thậm chí là tử vong trong ngay những phút đầu tiên hoặc vài giờ sau khi bị chấn thương. 

20211009_032650_904018_chan-thuong-long-ng.max-1800x1800

3. Khu vực hạ bộ

Không phải tự nhiên mà các bác sĩ đều gọi đây là “chỗ hiểm” của mỗi người và khuyến cáo phải che chắn và bảo vệ cơ quan này thật kĩ.

Đối với nam giới, dạng chấn thương thường gặp là chấn thương dương vật và tinh hoàn thường xảy ra khi vận động mạnh, va chạm, té ngã,... với nhiều biến chứng nghiêm trọng như: chảy máu, đau đớn nhiễm trùng, áp xe, hẹp niệu đạo, cong dương vật, yếu sinh lý, ảnh hưởng đến tâm lý và đời sống tình dục cũng như sinh sản về sau nếu không được điều trị kịp thời. Vì thế, nam giới cần bảo vệ cơ quan này bằng cách luôn chuẩn bị mọi biện pháp bảo hộ khi tham gia các hoạt động vận động mạnh, không quan hệ tình dục bừa bãi.

Còn đối với nữ giới, thường xảy ra các tổn thương kín như bệnh lý phụ khoa là chủ yếu. Nguyên nhân đến từ thói quen vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, quan hệ tình dục không an toàn hay mặc quần chật/ bó sát, không thay quần lót thường xuyên,… tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, phát triển, sinh sôi. Ngoài ra, sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ có thể cũng là nguyên nhân gây bệnh. Khi mắc phải các bệnh lý phụ khoa, nếu không chữa trị kịp thời sẽ vô cùng nguy hiểm. Chính vì thế, nữ giới cần có thói quen vệ sinh vùng kín kỹ càng, tham gia quan hệ tình dục an toàn để bảo vệ bộ phận hạ bộ của mình.

20220127_113459_911729_cam-giac-kho-chiu-o.max-1800x1800

Trên đây là 3 bộ phận dễ bị tổn thương nhất trên cơ thể, nếu bị ảnh hưởng nặng nề có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe. Vì vậy, chúng ta cần chú ý an toàn ở mọi hoàn cảnh để bảo vệ các bộ phận này thật tốt.

Theo:  xevathethao.vn copy link