Cảnh báo 5 loại thực phẩm có thể sản sinh độc tố nếu bảo quản quá lâu trong tủ lạnh

( PHUNUTODAY ) - Tủ lạnh là phát minh vĩ đại giúp bảo quản đồ ăn lâu hơn và tiện lợi cho cuộc sống. Tuy nhiên, coi tủ lạnh như tủ lưu trữ "vạn năng" có thể gây hại cho sức khỏe.

Cất cả đồ sống và chín vào tủ lạnh cho dù theo từng ngăn khác nhau vẫn có thể gây độc hại cho môi trường tủ lạnh. Để tránh vi khuẩn, virus và độc tố aflatoxin gây hại cho sức khỏe, cần bỏ đồ ăn ra khỏi tủ lạnh sau một tuần. Aflatoxin là loại nấm mốc gây ung thư loại 1, phổ biến trong thực phẩm bị mốc và ôi thiu.

Dưới đây là 5 loại thực phẩm mà bạn không nên bảo quản trong tủ lạnh quá 1 tuần:

Dưa chua

Mặc dù dưa chua rất hấp dẫn nhưng nó lại chứa hàm lượng muối khá cao. Theo các bác sĩ tim mạch và mạch máu não, đây là một nguyên nhân có thể dẫn đến các bệnh chuyển hóa mãn tính như tăng huyết áp và tăng lipid máu.

Nhiều người cho rằng bảo quản dưa chua trong tủ lạnh giúp dưa sử dụng được lâu hơn. Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ sai lầm. Thực tế là việc để dưa muối chua trong tủ lạnh lâu ngày sẽ khiến nitrit kết tủa dần khi bảo quản. Khi nồng độ nitrit vượt quá tiêu chuẩn sẽ làm tăng nguy cơ gây ung thư. Bên cạnh đó, môi trường ẩm ướt trong tủ lạnh cũng có thể khiến hàm lượng aflatoxin tăng cao, độc tính tăng gấp đôi và không có lợi cho sức khỏe.

Vậy nếu bạn muốn thưởng thức dưa chua thật ngon miệng và an toàn cho sức khỏe, hãy sử dụng sản phẩm này một cách hợp lý và đảm bảo bảo quản đúng cách.

Rau lá xanh

Những loại rau ăn lá tươi mềm như rau xà lách, rau cải, cần tây và rau mùi không phù hợp để bảo quản trong tủ lạnh. Bởi vì rau ăn lá rất tươi mềm, dễ gãy và nhanh úa sau khi để trong môi trường nhiệt độ thấp. Theo các chuyên gia, bảo quản rau lá trong tủ lạnh có thể gây ra một số phản ứng đầu tiên như nhanh úa, làm tăng khả năng bị hỏng và thậm chí làm tăng nguy cơ sản sinh độc tố aflatoxin nếu không kiểm tra kỹ trước khi sử dụng.

Ngoài ra, rau lá có khả năng sinh ra các chất có hại dưới tác động của enzym và vi khuẩn, khiến cho việc bảo quản rau lá trong tủ lạnh không phải là giải pháp tối ưu. Thay vào đó, bạn nên bảo quản rau lá xanh trong ngày và để nó ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp. Điều này giúp cho rau ăn lá được bảo quản tốt hơn và giữ được độ tươi mát cũng như chất dinh dưỡng, từ đó giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể của bạn.

Trái cây nhiệt đới

Các loại trái cây nhiệt đới là những sản phẩm thực phẩm rất dễ dàng tìm thấy ở nhiều chợ và siêu thị quanh ta, bất kể mùa nào trong năm. Tuy nhiên, do nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều người mua về và lưu trữ trong tủ lạnh để sử dụng dần trong thời gian dài.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là không phải loại trái cây nào cũng phù hợp để bảo quản trong tủ lạnh. Việc lưu trữ trong tủ lạnh có thể làm giảm độ tươi ngon của một số loại trái cây. Điều này làm mất đi hương vị và chất dinh dưỡng của trái cây, thậm chí làm cho chúng không còn được an toàn để sử dụng.

Do đó, người tiêu dùng cần phải biết cách lưu trữ trái cây sao cho tốt nhất để giữ cho chúng luôn tươi ngon. Ngoài việc lưu trữ tại nhiệt độ phù hợp, cách bảo quản trái cây cũng rất quan trọng. Ví dụ, một số loại trái cây như chuối, dứa, đào, táo và cam có thể bảo quản tốt ở nhiệt độ phòng và không cần phải để trong tủ lạnh.

Bún, mì tươi

Mì, bún là những loại tinh bột quen thuộc trong thực đơn của nhiều người. Ngày nay việc tự chế biến bún, mì tươi tại nhà là rất phổ biến. Tuy nhiên, vấn đề là mì hay bún tươi thường có thời gian bảo quản ngắn, chỉ trong khoảng 2-3 ngày là hỏng. Để bảo quản chúng được lâu hơn, nhiều người có thói quen cất trong tủ lạnh.

Tuy nhiên, đối với một số loại mì, việc bảo quản trong tủ lạnh không phải là giải pháp tối ưu. Thực tế, chúng không chỉ không giúp kéo dài tuổi thọ của mì mà còn gây hại bởi chúng dễ bị hỏng và sản sinh độc tố aflatoxin. Vì vậy, để giữ cho mì luôn tươi ngon và an toàn cho sức khỏe, hãy chú ý bảo quản đúng cách và tiêu thụ trong thời gian ngắn.

Gia vị khô

Gia vị là một phần không thể thiếu trong các món ăn, đặc biệt là các loại gia vị khô như bột tỏi, bột ớt, bột nghệ, bột ngũ vị hương… tuy nhiên, nhiều người vẫn có thói quen đơn giản là cất chúng vào tủ lạnh mà không biết rằng đây là một thói quen nguy hiểm cho sức khỏe. Thực tế, không phải loại gia vị nào cũng thích hợp để bảo quản trong tủ lạnh. Việc làm này sẽ làm gia vị dễ bị ẩm và nhanh chóng phát triển vi khuẩn, dẫn đến sự phát sinh của độc tố aflatoxin. Vì vậy, để đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe, hãy bảo quản các loại gia vị khô ở nhiệt độ mát và khô ráo.

Theo:  xevathethao.vn copy link