Bật mí 8 lợi ích tuyệt vời dành cho cơ thể chỉ với một giấc ngủ trưa

( PHUNUTODAY ) - Mỗi ngày, dù công việc có bận rộn đến đâu cũng nên dành một chút thời gian để ngủ trưa vì nó có thể mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt với khiến bạn bất ngờ đấy.

Bên cạnh những giấc ngủ vào buổi tối thì ngủ trưa cũng có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể cũng như tinh thần. Một giấc ngủ trưa tuy ngăn ngủi nhưng có thể thỏa mãn nhu cầu nghỉ ngơi đặc biệt của cơ thể vào ban ngày. Bởi sau một buổi sáng làm việc và học tập căng thẳng, chúng ta cần phải bổ sung nguồn năng lượng mới để tiếp tục các hoạt động vào buổi chiều.

Ngoài ra, thời gian buổi trưa là thời điểm thân nhiệt của cơ thể con người có xu hướng giảm dần và khả năng phản ứng với các vấn đề đều chậm hơn. Chính vì vậy, một giấc ngủ trưa trong lúc này là điều rất cần thiết để cơ thể có thể được nghỉ ngơi và lấy lại thể lực. Vào buổi trưa, bạn chỉ cần chợp mắt trong khoảng 30 phút là cơ thể đã lấy lại được tinh thần hoàn toàn tỉnh táo như vừa ngủ được một giấc 2 tiếng vào những thời điểm khác.

1. Giảm căng thẳng

Một trong những lợi ích tuyệt vời của việc ngủ trưa không thể nào không kể đến đó chính là giảm mức độ căng thẳng. Một giấc ngủ trưa ngắn sẽ có thể giúp làm giảm đáng kể mức độ căng thẳng, đồng thời giúp giảm cả sự khó chịu, tức giận. Nguyên nhân là do, hormone serotonin được sản sinh ra khi ngủ có tác dụng làm dịu thần kinh và mang lại sự sảng khoái về tinh thần.

cach-giam-stress

2. Cải thiện tâm trạng

Chất dẫn truyền thần kinh là serotonin giúp điều chỉnh tâm trạng, sự thèm ăn và nó tạo ra cảm giác vui vẻ, mãn nguyện, hạnh phúc. Tuy nhiên, khi chúng ta căng thẳng, nồng độ serotonin sẽ được sử dụng để điều chỉnh dẫn đến thiếu hụt. Kết quả là chúng ta trở nên cáu kỉnh, lo lắng và chán nản hơn. Và ngủ trưa sẽ giúp cho nồng độ serotonin trở lại bình thường, nâng cao tinh thần và thoải mái hơn.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh

Sau thời gian ăn cơm trưa, bạn nên dành thời gian để chợp mắt ngủ trưa một lúc cũng như dành thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi và giải tỏa những mệt mỏi, áp lực của buổi sáng. Nếu chúng ta bỏ qua khoảng thời gian nghỉ ngơi mà bắt đầu luôn vào học tập, làm việc thì sẽ rất gây hại cho đường tiêu hóa, làm xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, mất ngủ… hay thậm chí có thể gây tê liệt trí não và các cơ.

Theo nghiên cứu, nếu chúng ta dành thời gian 30 phút ngủ trưa 3 lần một tuần thì có thể giảm 37% nguy cơ tử vong do bệnh tim. Ngoài ra, ngủ trưa cũng có khả năng giúp các tế bào cơ thể tự sửa chữa và cải thiện hệ thống miễn dịch.

4. Cải thiện sức khỏe

Tình trạng thiếu ngủ sẽ dẫn đến sự dư thừa hormone cortisol trong cơ thể. Đây là một loại hormone căng thẳng, giúp chúng ta đối phó với các trạng thái tâm lý như lo âu, cáu kỉnh…. Tuy nhiên, việc dư thừa cortisol sẽ có thể làm tăng nguy cơ không dung nạp glucose, từ đó gây suy yếu cho hệ thống miễn dịch và cơ bắp, làm giảm trí nhớ, hormone tăng trưởng và testosterone trong cơ thể con người. Những ảnh hưởng xấu này có thể dẫn đến các bệnh mãn tính như tiểu đường và bệnh tim. Khi ngủ, một lượng hormone tăng trưởng – “thuốc giải độc” cortisol sẽ được giải phóng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, điều chỉnh chức năng tình dục, giảm căng thẳng…

5. Cải thiện trí nhớ

Theo một nghiên cứu được đăng trên Biological Physiology, đã chỉ ra rằng, những người ngủ trưa thường xuyên làm tốt nhiệm vụ đọc và ghi nhớ hơn những người có những giấc ngủ trưa rải rác.

592ba522c6622f3c7673

6. Ngăn ngừa chứng mất trí nhớ

Theo các chuyên gia, thiếu ngủ có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh Alzheimer. Những người thiếu ngủ có lượng B-Amyloid trong não lớn hơn bình thường; đây là một mảng bám liên quan đến bệnh Alzheimer. Một giấc ngủ trưa ngắn có thể loại bỏ những mảng bám này, từ đó ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ.

7. Giúp da khỏe đẹp hơn

Khi ngủ, mạch máu trong cơ thể sẽ được mở rộng, giúp cho khí huyết dễ dàng lưu thông đến những tế bào nhỏ nhất trên làn da, sửa chữa, tái tạo các tế bào tổn thương do mụn, nám,… và cung cấp dinh dưỡng để làn da tươi sáng hơn. Không những vậy, giấc ngủ trưa còn có thể kích thích cơ thể sản sinh các chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn quá trình lão hóa của da hiệu quả.

the-nao-la-lan-da-dep-1

8. Nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc

Một giấc ngủ trưa sẽ giúp lấy lại năng lượng cho cơ thể, loại bỏ căng thẳng, mệt mỏi, từ đó giúp cho đầu óc trở nên tập trung tốt hơn và hiệu quả làm việc cũng vì vậy mà tăng lên. 

Tuy nhiên, ngủ trưa chỉ có thể thu được những lợi ích trên khi bạn biết ngủ đúng cách như thời lượng và thời gian ngủ phù hợp. Theo các chuyên gia, bạn nên ngủ trưa 30 phút, đây là thời gian ngủ trưa tốt nhất được các chuyên gia sức khỏe khuyến nghị. 30 phút ngủ trưa giúp các cơ bắp và hệ thần kinh được thả lỏng, thư giãn hoàn toàn. Sau khi ngủ dậy, bạn sẽ cảm thấy đầu óc sảng khoái hơn. 

Theo:  xevathethao.vn copy link