3 việc liên quan đến nhà cửa không nên làm trong tháng cô hồn

( PHUNUTODAY ) - Tháng 7 âm lịch thường được cho là tháng xui xẻo. Vì vậy, theo quan niệm xưa có 3 việc liên quan đến nhà cửa không nên làm trong tháng này.

Tháng 7 âm lịch được gọi là tháng “xá tội vong nhân”. Đây là một tín ngưỡng dân gian quan trọng có liên quan đến tâm linh.

Bên cạnh những nghi thức cúng bái thì người xưa cũng truyền dạy lại cho con cháu mình về những điều nên làm và không nên làm trong tháng 7 âm này để cầu mong may mắn, bình an.

Có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Theo các chuyên gia phong thủy thì trong tháng 7 âm lịch vẫn nên kiêng làm những việc lớn như động thổ làm nhà, mua nhà mới, chuyển nhà hay sửa nhà,…

Mua nhà

Với nhiều người mua nhà là một chuyện trọng đại. Để mua nhà bạn sẽ phải bỏ ra một số tiền lớn. Nó sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống sau này. Vì vậy mà khi mua nhà, nhiều người muốn chọn ngày lành tháng tốt để ký hợp đồng.

Cũng vì điều này mà vào tháng 7 âm lịch, những việc lớn như mua nhà thường khiến nhiều người băn khoăn, kiêng kỵ tháng cô hồn.

Theo quan niệm dân gian, vong hồn khi được thả ra sẽ quấy phá các công việc của con người. Do đó, nếu làm những việc lớn như mua nhà… đều phải kiêng kỵ. Nếu mua nhà thời gian này có thể không được hanh thông, gặp phải nhiều rủi ro.

Động thổ và sửa nhà

Bên cạnh mua nhà thì động thổ, sửa nhà cũng là những việc lớn mà nhiều người thường kiêng vào tháng 7 âm lịch. Bên cạnh quan niệm sợ việc lớn không thành trong tháng có nhiều âm khí thì thời tiết trong tháng 7 cũng là một trong những nguyên nhân chính để nhiều người tránh sửa, động thổ nhà.

Tháng 7 âm lịch còn gọi là tháng Ngâu bởi thời gian này có mưa nhiều nhất trong năm. Những việc lớn như động thổ, đào móng hay đổ mái nhà khi gặp mưa xuống sẽ khiến gia chủ rất vất vả. Bên cạnh đó, mưa nhiều còn gây ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ xây dựng.

Chuyển nhà, nhập trạch

Cứ vào tháng 7 cô hồn, dường như dù làm nghề gì cũng có nhiều kiêng kỵ. Vì vậy mà khoảng thời gian này mọi sinh hoạt của xã hội dường như bị trùng xuống, gây khó khăn cho nhiều người. Có nhiều gia chủ kiêng kỵ cả việc nhập trạch, chuyển nhà trong tháng 7 âm lịch vì sợ ảnh hưởng đến vận may và sự bình an của gia đình.

Văn hóa tâm linh của người Việt chịu ảnh hưởng mạnh bởi văn hóa Trung Quốc từ thời xa xưa. Người xưa quan niệm trần sao âm vậy. Khi một người qua đời, linh hồn của họ vẫn theo sát những người thân còn sống của mình ở thế gian. Vì vậy, việc chuyển nhà vào tháng 7 có thể làm ảnh hưởng tới linh hồn người đã khuất.

Ngoài ra, tháng 7 âm lịch có tết Vu Lan báo hiếu. Đây là thời điểm giao thoa giữa tâm linh người đã khuất và người trên trần gian. Vì vậy, nếu gia chủ chuyển nhà hay xây nhà trong tháng 7 sẽ làm kinh động đến người đã khuất. Điều này có thể khiến gia đình gặp những chuyện xui xẻo không đáng có.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  xevathethao.vn copy link