4 bài học về tiền bạc cha mẹ càng dạy con sớm càng tốt, giúp bé biết trân quý sức lao động

( PHUNUTODAY ) - Những bài học dưới đây sẽ giúp trẻ trưởng thành mạnh mẽ, biết kiên trì nhẫn nại và trân trọng tiền bạc.

Tiền không phải tự nhiên mà có

Bài học đầu tiên cha mẹ cần dạy trẻ là tiền không tự nhiên mà có, mà tất cả những gì chúng ta được hưởng đều phải đánh đổi bằng công sức lao động. Điều này không có nghĩa rằng bạn trả tiền cho bọn trẻ để chúng làm công việc nhà - những việc mà chúng phải làm kể cả khi chúng không được thưởng chút tiền nào cả. Cha mẹ hãy khuyến khích con trẻ tự lập và biết cách kiếm tiền từ những công việc nhỏ hàng ngày. Ví dụ bé sẽ làm những công việc lẽ ra không phải của mình hoặc khó hơn sức mình và cha mẹ có thể thưởng cho bé những món đồ chơi bé thích. 

Cân nhắc giữa thứ cần và thứ muốn

Thật khó để trẻ em có thể xác định được mục tiêu rõ ràng của bản thân. Thông thường, chúng sẽ phung phí tiền vào những thứ "thích thì nhích" nhưng lại rất nhanh chán. Để giải quyết tình trạng này, hãy dành thời gian ngồi và lập danh sách những món đồ mà trẻ muốn mua, sau đó nói chuyện và phân tích với trẻ để cùng hiểu rõ tại sao các con lại muốn mua hoặc có nên mua chúng hay không. Làm như vậy sẽ giúp trẻ nhận biết tốt hơn về mục đích cá nhân, đồng thời tránh được việc tiêu tiền một cách sai lầm gây nên sự lãng phí không cần thiết.

Bài học về tiền bạc cha mẹ nên dạy trẻ từ khi còn nhỏ

Bài học về tiền bạc cha mẹ nên dạy trẻ từ khi còn nhỏ

Sức mạnh của sự kiên nhẫn

Nếu như con bạn đang muốn mua một con gấu bông, bạn đừng vội vàng đáp ứng yêu cầu của bé. Mẹ hãy đặt ra một quy định thế này: "Cứ 10 đồng con kiếm được, hãy để dành ít nhất 1 đồng". Hãy mua cho con bạn 3 hũ tiết kiệm và dán 3 nhãn: "để dành", "tiêu dùng" và "cho đi". Đừng bắt ép con bạn bỏ tiền vào hũ "cho đi" mà hãy dạy chúng rằng có rất nhiều người nghèo khổ hơn chúng ta, vì thế việc cho đi một ít tiền sẽ thực sự có ý nghĩa mà chúng có thể làm.

Hãy xem xét khoản tiền mà chúng để dành mỗi tháng và để tự chúng cảm thấy ngạc nhiên bởi sức mạnh của sự kiên nhẫn. Khi trẻ học được bài học này bé sẽ biết tiết kiệm hơn trong tương lai.

Không thể có tất cả mọi thứ

Trong cuộc sống không phải những gì chúng ta muốn đều sẽ thành hiện thực. Với trẻ nhỏ cha mẹ cũng nên dạy con bài học này. Có những món đồ chơi, những thứ bé thích nhưng cha mẹ không thể đáp ứng, hoặc chưa tới lúc cần mua. Việc này có thể khiến bé cảm thấy thất vọng, buồn bã nhưng rồi bé sẽ hiểu rằng trong cuộc sống này không phải cái gì ta muốn cũng sẽ đươc đáp ứng ngay lập tức, nếu ta thích chúng cần phải nỗ lực nhiều hơn. Đồng thời, chính việc này sẽ giúp bé biết trân quý những món đồ khi vất vả có được.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link