Chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ chế độ ăn uống, 3 vitamin và 1 vi chất rất cần cho F0 điều trị tại nhà

( PHUNUTODAY ) - Ngoài việc sử dụng thuốc, chế độ ăn uống, dinh dưỡng hợp lý cũng góp phần giúp các F0 chiến thắng virus, mau hồi phục sức khỏe.

Chế độ ăn uống đủ các nhóm chất

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị, TS.BS. Nguyễn Thùy Linh, Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng Tiết chế, BV Đại học Y Hà Nội, giảng viên Bộ môn Dinh dưỡng, Đại học Y Hà Nội cho biết các F0 điều trị tại nhà ngoài việc sử dụng thuốc thì chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Nếu dinh dưỡng không đầy đủ, sức đề kháng của cơ thể và khả năng chống chọi với bệnh tật sẽ giảm, khó hồi phục hơn.

Do đó, TS Linh cho rằng cần đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho các F0. Cụ thể là đủ 4 nhóm thực phẩm sau:

- Nhóm tinh bột (cơm, bún, phở, cháo);

- Nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại hạt);

- Nhóm chất béo (dầu mỡ động thực vật);

- Nhóm vitamin và khoáng chất.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

TS Linh cũng cho biết, F0 đang cách ly và điều trị ở nhà cần đáp ứng nhu cầu năng lượng là 30 kalo/kg cân nặng/ngày. Nên duy trì thói quen ăn uống hàng ngày theo nhu cầu.

Người bệnh nên ăn nhiều hơn các chất đạm từ thịt, tôm, cá, các loại hạt như đậu, lạc. Ngoài ra, nên cắt giảm tinh bột, đồ ngọt vì đây là những yếu tố làm tăng nguy cơ viêm phổi ở bệnh nhân.

Bên cạnh đó, người bệnh cần cung cấp đầy đủ vitamin và muối khoáng.

3 vitamin và 1 vi chất cần thiết

TS.BS. Nguyễn Thùy Linh chia sẻ, các vitamin cũng giúp cơ thể chống lại virus, bảo vệ hệ miễn dịch.

Vitamin A

Vitamin A còn được mệnh danh là "vitamin chống nhiễm khuẩn, virus", có vai trò rõ rệt với hệ miễn dịch dịch thể và miễn dịch tế bào. Bạn có thể tìm thấy vitamin A trong các loại rau, củ, quả màu xanh đậm, vàng, cam.

Vitamin C

chuyen-gia-dinh-duong-tiet-lo-che-do-an-uong-cho-f0-02

Đây là loại vitamin có tác dụng chống oxy hóa, chống lão hóa và thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng, giúp hấp thu sắt, duy trì chức năng biểu mô niêm mạc mũi và dạ dày. Đồng thời nó còn có khả năng giúp cơ thể chống nhiễm khuẩn, nhiễm virus, điều hòa các phản ứng miễn dịch...

Một số nghiên cứu gần đây còn cho thấy, vitamin C còn có tác dụng giúp ức chế khả năng gây ra cơn bão Cytokine. Hiện trong phác đồ điều trị của F0 tại nhà cũng có vitamin C.

Các thực phẩm giàu vitamin C: bưởi (100 gram bưởi cung cấp 95 mg vitamin C), chanh, ổi, cam, đu đủ, giá đỗ, rau ngót...

Nếu bệnh nhân đang điều trị tại nhà, có thể bổ sung vitamin C liều cao.

Vitamin D

chuyen-gia-dinh-duong-tiet-lo-che-do-an-uong-cho-f0-03

Vitamin D đã được chứng minh là có tác dụng chống lại các loại virus có vỏ bọc như corona virus, giúp tăng cường miễn dịch của cơ thể.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là nguồn vitamin D chính. Trong khi đó, giãn cách xã hội có thể khiến F0 phải ở trong nhà nên càng thiếu vitamin D còn khẩu phần ăn chỉ đáp ứng được 20% lượng vitamin D cần thiết.

TS Linh nhân mạnh các F0 nên cố gắng tạ điều kiện tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều nhất. Phòng cách ly của F0 tại nhà nên có cửa sổ và có thời gian tắm nắng để cung cấp đủ lượng vitamin D khuyến cáo. Bổ sung them các loại cá, lươn, trứng vào bữa ăn để tăng cường vitamin D.

Kẽm

chuyen-gia-dinh-duong-tiet-lo-che-do-an-uong-cho-f0-04

Kẽm là vi chất mà các F0 cần bổ sung. Kẽm có vai trò trong việc điều trị viêm phổi, tiêu chảy, đặc biệt là ở trẻ em và người lớn tuổi.

Ngoài ra, kẽm còn có tác dụng điều hòa phản ứng viêm, tham gia phản ứng miễn dịch, ức chế các yếu tố gây viêm, tiền viêm.

Khi người bệnh mắc Covid-19, kẽm nguyên tố các vai trò ức chế RNA của virus, hạn chế cơn bão Cytokine.

Thực phẩm giàu kẽm gồm hàu, sò, hạt điều, cùi dừa, vừng, mộc nhĩ. Bổ sung kẽm từ nguồn gốc động vật sẽ tốt hơn.

Ngoài những nhóm vitamin và vi chất kể trên, TS Linh cũng gợi ý một số gia vị truyền thống có tác dụng kháng khuẩn, nâng cao sức đề kháng như tỏi, gừng cũng có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh cho các F0.

Bên cạnh đó, TS khuyến cáo người bệnh cần uống nhiều nước. Ví dụ, người 60kg cần uống 2 lít nước/ngày; uống rải rác trong ngày; uống thêm nước ép hoa quả; tránh sử dụng các loại nước ngọt, nước tăng lực.

Bệnh nhân cũng cần xây dựng các thói quen tốt như tập thể dục nhẹ nhàng 20-30 phút/ngày, đọc sách, duy trì lối sống lạc qua, cố gắng để da tiếp xúc với ánh nắng tự nhiên 12-15 phút/ngày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link