Xông hơi, xông họng ngừa virus nên thực hiện bao nhiêu lần/tuần là đủ: Chuyên gia hướng dẫn chi tiết

( PHUNUTODAY ) - Việc xông hơi, xông họng là phương pháp dân gian mà ông bà ta truyền lại bao đời nay, giúp giảm được lượng virus còn trong họng.

BS Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM) cho hay, việc xông hơi, xông họng là phương pháp dân gian mà ông bà ta truyền lại bao đời nay, giúp giảm được lượng virus còn trong họng.

Tuy nhiên, nếu virus đã ở trong tế bào thì phương pháp không có tác dụng. Việc lạm dụng xông hơi, xông họng hàng ngày, lạm dụng súc miệng nước muối, nước sát trùng đều không tốt cho sức khỏe vì sẽ làm khô họng, rách niêm mạc, nhất là ở những người thường xuyên ho khạc.

xong

Chia sẻ về vấn đề này, tiến sĩ - bác sĩ Phạm Lê Duy, giảng viên bộ môn sinh lý bệnh và miễn dịch, Trường ĐH Y Dược TP.HCM phân tích: "Khi virus đã nhiễm vào cơ thể thì xông nhiệt độ cao cũng không thể diệt được virus. Nên nhớ virus không sống bên ngoài tế bào của chúng ta. Khi nhiễm, virus sẽ chui vào tế bào niêm mạc đường hô hấp, nhờ tế bào của người bị nhiễm sản xuất ra nhiều virus mới và xâm nhiễm qua các tế bào lân cận qua khoảng kẽ những tế bào. Xông nóng chỉ ở ngoài bề mặt niêm mạc, tức không ảnh hưởng đến virus bên trong tế bào. Vì thế súc họng hay xông mũi họng cỡ nào cũng không làm sạch được nó".

Theo bác sĩ Duy, xông nóng chỉ làm cho chúng ta đỡ nghẹt mũi, đỡ khô họng, loãng đàm để dễ khạc. "Còn dầu gió cũng chưa có một báo cáo nào cho thấy có tác dụng diệt vi khuẩn hết! Việc khò nước muối cũng chỉ giúp sạch họng, dễ chịu, giảm tình trạng bội nhiễm vi trùng chứ không giết được virus. Bên cạnh đó, uống nước gừng, chanh, xả cũng không giúp diệt virus", bác sĩ Phạm Lê Duy khẳng định.

Bên cạnh đó, tiến sĩ - bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương, Giảng viên bộ môn Nhi, Trường ĐH Y Dược TP.HCM, cũng cho biết Tây y không thấy nói về việc xông lá, dầu gió hay uống các loại nước chanh gừng sả sẽ giúp diệt được virus SARS-CoV-2. "Bệnh nhân Covid-19 cần chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý làm theo các chia sẻ trên mạng khi thông tin chưa được kiểm chứng và không mang tính chính thống khoa học", bác sĩ Thuỳ Dương lưu ý.

BS Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM) chia sẻ thêm, nói chung những phương pháp trên đều không nên lạm dụng trong mùa dịch Covid-19. Tốt nhất chỉ nên xông họng 2-3 lần/ tuần, xông cảm 1-2 lần/ tuần là đủ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link