6 nguyên tắc cơ bản giúp tiết kiệm được 70% thu nhập, ai cũng có thể làm theo

( PHUNUTODAY ) - Đây là 6 nguyên tắc tiết kiệm của một triệu phú nước Mỹ. Hãy cùng xem người này đã làm gì để tiết kiệm 70% thu nhập của mình nhé.

Steve Adcock là 1 chuyên gia về tài chính cá nhân đã chia sẻ bí quyết để tiết kiệm 70% thu nhập và nghỉ hưu ở tuổi 35.

Vào năm 2016, sau khi tiết kiệm 1 triệu USD, Steve Adcock đã bỏ công việc ở một công ty phần mềm với mức lương 6 chữ số và quyết định nghỉ hưu ở tuổi 35. Chỉ vài tháng sau, vợ của Steve - chị Courtney cũng đưa ra quyết định giống chống.

Theo chia sẻ của Steve Adcock, đâ là 6 nguyên tắc cần tuân thủ để làm giàu cho bản thân.

Mục tiêu số 1 là tự do tài chính

Nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất là lấy tự do tài chính làm mục tiêu. Trước khi nghỉ hưu, Steve là một nhân viên giỏi với mức lương cao nhưng anh ghét việc phải đi làm mỗi ngày. Anh không thích làm việc dưới trướng sếp hay bị đánh giá năng lực. Việc họp hành, đi lại hay mâu thuẫn trong công ty cũng khiến anh mệt mỏi. Đến gần 30 tuổi, anh quyết định đặt mục tiêu nghỉ hưu sớm.

Sau đó, Steve tập trung vào thay đổi thói quen chi tiêu, dùng tiền để đầu tư thay vì để không. Anh bắt đầu để dành 70% thu nhập của mình. Vượt qua những khó khăn ban đầu, mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn khi anh tự nhắc nhở bản thân mình rằng những thứ trước đây anh đã mua thực sự không cần thiết.

Steve Adcock và vợ.

Steve Adcock và vợ.

Chủ động gia tăng thu nhập

Dù có mức lương cao nhưng Steve vẫn luôn tìm cách để tăng thêm thu nhập ngoài giờ làm việc.

Anh lập một trang blog về tài chính và viết bài liên tục. Việc này giúp anh kiếm được khoảng 1000 USD. Vợ chồng anh cũng lập thêm một kênh YouTube về du lịch và kiếm được 400-500 USD/tháng. Còn lại thời gian rảnh, Steve nhận viết bài thuê.

Dù có nhiều việc làm thêm, Steve vẫn không lơ là công việc văn phòng vì đây là nguồn thu nhập chính. Steve chứng minh với cấp trên rằng mình xứng đáng được tăng 10-15% lương và đạt vị trí cao hơn. Anh đã thành công thực hiện điều này. Steve được tăng lương 2 lần và sau 4 tháng được bổ nhiệm làm giám đốc.

Vợ anh cũng được tăng lương vài lần. Hai vợ chồng cùng tiết kiệm 70% thu nhập (khoảng 200.000-230.000 USD/năm), gần đạt mục tiêu để nghỉ hưu sớm của mình.

tiet-kiem-tien-03

Đầu tư vào những loại tài sản đáng giá

Ngoài công việc chính và nghề tai trái, hai vợ chồng cũng tìm cách gia tăng của cải bằng việc đầu tư vào các tài sản đáng giá như chứng khoán, bất động sản, kinh doanh, đồ cổ...

Nguyên tắc đầu tư của họ là mua một tài sản với mức giá nhất định. Dần dần tài sản đó sẽ tăng giá trị theo thời gian. Như vậy, bạn sẽ sở hữu một thứ đáng giá hơn số tiền bỏ ra lúc ban đầu.

Theo Steve, đầu tư không bao giờ là muộn. Nếu là người mới trong lĩnh vực này, bạn có thể trang bị thêm kiến thức từ các nguồn online hoặc xin ý kiến từ chuyên gia uy tín.

Có kế hoạch tiết kiệm tự động

Nhiều công ty tự động trích tiền lương của bạn vào các khoản đầu tư. Như vậy, bạn sẽ không phải lo nghĩ đến trích tiền lương hàng tháng để tiết kiệm nữa.

Steve và vợ đã tiết kiệm hết mức khi còn đi làm bằng cách tự động đóng góp vào các quỹ lương hưu, tự động trích sang các tài khoản tiết kiệm, tự động trả hóa đơn thẻ tín dụng.

Việc "tự động hóa" các khoản này giúp bạn tránh những khoản phí nộp muộn, tiền lãi hoặc bị trừ điểm tín dụng.

Empty

Theo dõi chi tiêu hàng tháng

Kiểm soát chi tiêu hàng tháng là việc hết sức quan trọng. Một vài thói quen nhỏ tạo nên thay đổi lớn với tình hình tài chính.

Bạn cần xem kỹ hóa đơn thanh toán để biết từng món đồ mình đã mua.

Chỉ chi tiêu vào mục đích giải trí khi đã trả hết các hóa đơn và trích tiền cho các loại quỹ.

Đừng coi thường những khoản tiền nhỏ lẻ. Những thứ như cà phê sáng, ăn trưa bên ngoài, món đồ ăn vặt yêu thích... lâu dần có thể ngốn một khoản tiền lớn.

Bạn cũng nên chú ý đến những khoản cước phí dịch vụ hàng tháng. Hãy chắc chắn bạn nhận thức được giá của chúng và kiểm tra xem mình có thực sự sử dụng chúng hay không.

Từ bỏ những thứ không cần thiết

Steve từng sở hữu những chiếc siêu xe đắt đỏ và phải trả khoản phí bảo hiểm không hề nhỏ cho chúng. Anh quyết định bán tất cả những thứ này đi sau khi đặt mục tiêu nghỉ hưu sớm.

Vợ chồng anh sống giản dị hơn và cảm thấy hạnh phúc. Thậm chí họ còn cắt truyền hình cáp và xem trên nền tảng streaming với giá chỉ bằng 1 nửa. Họ chỉ dành 50 USD/tháng cho việc ăn hàng; mua quần áo mới ít hơn 2 lần/năm và chỉ thay điện thoại khi nó đã hỏng hoàn toàn.

Bạn không cần cắt giảm tất cả mọi thứ. Nguyên tắc này nhắc nhở bạn đánh giá lại các ưu tiên. Steve tin vào việc chi tiêu tự do cho những thứ mang lại cho bạn niềm vui lâu dài và cắt giảm chi tiêu cho những thứ thừa thãi. Điều quan trọng là biết thứ gì làm bạn vui và thứ gì không.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link