4 dấu hiệu chứng tỏ cơ thể có vi khuẩn HP, ăn 5 món vi khuẩn HP 'sợ nhất' để bảo vệ dạ dày

( PHUNUTODAY ) - Vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) có thể tấn công dạ dày và làm tăng nguy cơ mắc K dạ dày.

4 dấu hiệu cơ thể nhiễm vi khuẩn HP

Đau dạ dày

Vi khuẩn HP có thể là tổn thương niêm mạc dạ dày và gây ra tình trạng viêm, loét. Nếu vấn đề viêm loét không được cải thiện và diễn ra liên tục trong một thời gian dài, bạn sẽ gặp các triệu chứng như đau dạ dày.

vi-khuan-hp-01

Hôi miệng

Khi ăn các đồ ăn "nặng mùi" như hành, tỏi, sầu riêng, miệng sẽ có mùi hôi. Tuy nhiên, mùi này sẽ mất khi bạn súc miệng, đánh răng.

Khi cơ thể có vi khuẩn HP, chúng sẽ xâm nhập vào dạ dày và kích thình hình thành urease. Chất này được chuyển hóa và phân hủy trong hệ tiêu hóa, giải phóng ra khí amoniac và sinh ra vấn đề hôi miệng.

Hay cảm thấy đói

Vi khuẩn HP tấn công dạ dày cũng có thể gây ra các cơn đói. Nguyên nhân là do quá trình tiêu hóa, hấp thu thức ăn của cơ thể bị vi khuẩn HP làm ảnh hưởng. Nếu tình trạng nhiễm vi khuẩn HP nghiêm trọng thì bạn có thể thấy cơ thể thường xuyên cảm thấy đói.

Trào ngược axit, ợ nóng

Tình trạng trào ngược axit và ợ nóng rất hay gặp ở người nhiễm vi khuẩn HP. Nguyên nhân là do loại vi khuẩn này thích hợp sinh sản trong môi trường axit nồng độ cao. Khi axit trong dạ dày càng cao thì khả năng co bóp của nó càng tăng. Lượng axit cao cộng với dạ dày hoạt động quá mức có thể gây vấn đề trào ngược dạ dày, ợ nóng, ợ chua.

5 món vi khuẩn HP sợ nhất

Tỏi

Tỏi là thực phẩm có chứa chất allicin có tác dụng diệt khuẩn, ức chế vi khuẩn HP phát triển. Tỏi được coi là loại kháng sinh tự nhiên. Ăn tỏi có thể giúp giảm đau, ngăn ngừa xung huyết dạ dày, tăng cường hiêu hóa.

Khi ăn tỏi, bạn nên dùng tỏi sống ở dạng đập dập hay băm/xay nhuyễn. Tỏi sống nguyên củ chỉ chứa tiền thân của allicin. Khi đập dập hoặc nghiền nát thì enzyme alinase hoạt động mới tạo ra allicin có hoạt tính kháng sinh, chống oxy hóa.

vi-khuan-hp-02

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều sulforaphane. Chất này có tác dụng cản trở hoạt động gây hại dạ dày của vi khuẩn HP. Ngoài ra, vitamin B và canxi trong bông cải xanh cũng là các chất cần thiết trong quá trình điều trị vi khuẩn HP. Chất isothiogenates trong loại rau này có khả năng tăng cường miễn dịch của dạ dày, ức chế hoạt động của vi khuẩn HP.

Ngoài bông cải xanh, các loại thực phẩm như bắp cải, ớt chuông, các loại rau xanh lá, cà rốt, dâu tây, mâm xôi... cũng có tác dụng chống oxy hóa tốt, tăng cường miễn dịch, ức chế vi khuẩn.

Trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa và catechin, giúp bảo vệ dạ dày. Uống trà xanh với một lượng vừa phải sẽ giúp giảm viên, ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa.

Sữa chua

Sữa chua là thực phẩm mang lại đến nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa. Nó cung cấp nhiều lợi khuẩn, giúp kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn HP, hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày.

Nghệ

Nghệ có tác dụng chống viêm, chống gây đột biến, chống oxy hóa mạnh, kháng khuẩn, bảo vệ dạ dày trước sự tấn công của một số loại vi khuẩn, trong đó có HP.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link