Những ai không nên uống tảo biển?

( PHUNUTODAY ) - Tảo biển mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng thích hợp để dùng, đặc biệt là những đối tượng sau đây.

Tảo biển nằm rải rác trên các vùng biển, phổ biến nhất có thể kể đến là Hàn Quốc, Nhật Bản hay Trung Quốc... Tảo biển có màu sắc đa dạng, từ xanh đậm, đen đến màu đặc trưng là màu đỏ. Theo các nghiên cứu khoa học, tảo biển chứa nhiều dưỡng chất như vitamin B1, B6, C, E, A1, K, canxi, magie...

Tảo cũng có tính chất chống viêm và kháng khuẩn cao, mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe con người. Ngày nay, tảo biển được dùng để chế biến món ăn như súp, salad hoặc được điều chế thành viên uống, thực phẩm chức năng nhằm bổ sung chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể một cách dễ dàng nhất.

ao

Tảo biển có rất nhiều các công dụng tốt cho sức khỏe, cụ thể:

Tảo biển sẽ giúp cơ thể thanh lọc, hỗ trợ đào thải các độc tố tích tụ trong cơ thể, giúp cho các chức năng của gan và thận được cải thiện.

Giúp tăng cường hệ miễn dịch của tiêu hóa, các lợi khuẩn sẽ giúp cho đường ruột khỏe mạnh, ngăn ngừa các triệu chứng táo bón, khó tiêu,...

Phòng ngừa và điều trị các bệnh ung thư hiệu quả như ung thư gan, ung thư dạ dày,...

Kiểm soát tốt cân nặng, phòng ngừa thừa cân béo phì, giúp giảm mỡ tích tụ.

Thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng.

Giúp máu lưu thông tốt, phòng ngừa bệnh thiếu máu.

Tảo biển còn được bào chế dưới dạng bột đắp mặt nạ giúp chăm sóc da, làn da sẽ trắng sáng tự nhiên, ngăn ngừa lão hóa da. Là thành phần từ thiên nhiên nhưng khi sử dụng tảo biển bạn vẫn có thể gặp một số các tác dụng phụ như dị ứng, buồn nôn, đau bụng, tăng hoặc giảm cân đột ngột, phù nề, rối loạn tiêu hóa, chậm quá trình đông máu,... Chính vì vậy khi uống hoặc ăn tảo biển bạn cần hết sức cẩn thận, nếu như là lần đầu sử dụng, bạn nên thử từng chút một, phòng ngừa nguy cơ bị dị ứng.

tao1

Những ai không nên dùng bảo biển?

Người bị rối loạn hoạt động thận

Cơ thể con người tạo ra lượng amoniac đáng kể khi chuyển hóa protein trong tảo xoắn và được chuyển hóa thành urê. Từ đó, gây áp lực đến thận để đào thải lượng urê ra khỏi máu, dẫn đến tình trạng hoạt động quá mức của thận, thậm chí có thể gây suy thận.

Người mắc bệnh tim và huyết áp

Người bị bệnh tim hay huyết áp đều không nên nạp vào cơ thể quá nhiều vitamin K, vì chất này sẽ gây tắc nghẽn mạch máu và có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim. Trong khi đó tảo biển lại chứa nhiều thành phần này, vậy nên bạn phải hết sức lưu ý khi sử dụng tảo biển.

Người mắc bệnh Phenylketon niệu

Spirulina và các loại tảo biển nói chung đều chứa phenylalanin, đây là một hợp chất mà những người mắc bệnh phenylketon niệu (PKU) cần tuyệt đối tránh. Phenylketon niệu là rối loạn di truyền có các triệu chứng chậm phát triển, co giật và tăng động.

Người chuẩn bị hoặc vừa phẫu thuật

Tảo xanh Spirulina có thể làm giảm lượng đường trong máu. Chuyên gia khuyến cáo nên ngừng sử dụng tảo ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật.

Người bị tiêu chảy

Tảo biển có thể được khai thác tại những vùng biển bị ô nhiễm nên không tránh khỏi việc gây ra các triệu chứng tiêu chảy, buồn nôn cho người dùng. Với những người đang bị tiêu chảy, việc sử dụng tảo khiến bệnh tình trở nặng và có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Người đang bị mụn

Tảo biển có đặc tính như hải sản, rất dễ gây kích ứng và khiến tình trạng mụn nặng hơn, làm cản trở quá trình điều trị mụn. Vì vậy người đang bị mụn nên hạn chế uống và sử dụng tảo để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Người sử dụng loại thuốc chống máu đông

Các loại thuốc chống đông máu như waefarin hoặc thuốc kháng viêm không chứa steroid như Aspirin không nên dùng cùng tảo biển. Trong tảo biển chứa nhiều vitamin K1 - chất làm giảm tác dụng của thuốc chống đông máu. Nếu sử dụng tảo biển cùng các loại thuốc chống đông máu khiến máu có nguy cơ bị đông và gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh.

Người đang dùng thuốc ức chế miễn dịch

Nếu bạn đang dùng các loại thuốc ức chế miễn dịch để điều trị những bệnh như vẩy nến, lupus ban đỏ, nhược cơ, đa xơ cứng… thì không nên dùng tảo biển. Tảo biển làm giảm tác dụng của các loại thuốc này và có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe người bệnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link