4 điều cha mẹ nên làm khi phát hiện con mình nói dối

( PHUNUTODAY ) - Khi phát hiện con mình nói dối cha mẹ nên làm gì để có thể uốn nắn trẻ lại không làm trẻ cảm thấy xấu hổ.

Hãy bình tĩnh

Dù không ai khuyến khích việc nói dối, thậm chí là thất vọng với câu chuyện mà bé bịa đặt, nhưng cách tốt nhất để giải quyết vấn đề là tha thứ cho bé. Tuy nhiên, những lời nói dối là bằng chứng của việc bé đang học tập giữa điều tốt và xấu, lương tâm bé đang phát triển và bé ngày càng hiểu rõ sự khác biệt giữa thực tế và tưởng tượng.

6

Hỏi con một cách lịch sự

Đừng hỏi tối tấp con bạn với những câu hỏi nặng nề. Hãy nhẹ nhàng từng bước, bắt đầu đặt câu hỏi một cách lịch sự.

Ví dụ, nếu bạn phát hiện con nói dối về những viên chocolate trong tủ lạnh, đừng la hét, quát mắng con bạn.

Thay vào đó, hãy bắt đầu với những câu hỏi bình thường như: "Mẹ thấy trong tủ thiếu vài viên chocolate, không biết đâu rồi nhỉ?"

Tìm lý do bé nói dối

Trẻ thường nói dối để che giấu những nguyên nhân sau:

Sợ bị phạt: Phần lớn các bậc phụ huynh thường nghĩ rằng trẻ không nhận thức được hậu quả nghiêm trọng của việc nói dối. Trên thực tế, trẻ nói dối vì sợ nếu nói thật sẽ bị phạt hoặc đánh đòn nên phải ngụy tạo lời nói để bảo vệ bản thân.

Ép buộc: Bố mẹ càng đe dọa để trẻ nói ra sự thật, bé sẽ hoảng loạn mà chọn cách nói dối. Nếu gặp phải tình huống này, hãy cho trẻ chút thời gian bình tâm và trẻ sẽ nói ra sự thật khi đã sẵn sàng.

2

Để làm bố mẹ vui: Một nhà tâm lý học đã phát hiện rằng những đứa trẻ dưới bốn tuổi thường phán đoán hành vi ngôn ngữ của mình đúng hay sai đều dựa trên phản ứng của bố mẹ. Để không làm bố mẹ giận, phản ứng bản năng nhất của chúng là không thừa nhận hành động sai trái do mình gây ra.

Thiếu cảm giác an toàn: Tất cả trẻ nói dối thường do không tin tưởng vào bố mẹ. Nếu bố mẹ có thể cho trẻ cảm giác an toàn đầy đủ, trẻ sẽ trở nên thành thật.

Áp lực tâm lý: Bố mẹ đặt hy vọng quá cao ở trẻ mà không biết rằng mình đang gây cho trẻ áp lực lớn, từ đó trẻ phải nói dối để là vui lòng bố mẹ. Để tránh phải tình trạng này, bố mẹ chỉ đặt kỳ vọng ở mức độ hợp lý, không nên quá hão huyền, ép chúng làm những việc vượt quá khả năng của chúng.

Muốn được khen ngợi: Nếu bé thích bịa ra nhiều câu chuyện khác nhau thì bé có thể muốn cảm thấy mình quan trọng và được đánh giá cao. Trong trường hợp đó, bạn có thể ngăn chặn việc nói dối bằng cách khen tặng bé bất cứ khi nào bé nỗ lực làm tốt công việc nào đó.

Chờ đợi con thú nhận sai lầm

Đừng thúc ép con bạn, hãy chờ đợi con thú nhận sai lầm.

Nhiều bậc phụ huynh đe dọa con để ép con thừa nhận lời nói dối, thậm chí là đánh đòn. Bạn nên ngừng làm việc này ngay lập tức.

Hãy giữ bình tĩnh và đợi cho đến khi con tự thừa nhận lỗi lầm của mình.

Sau cùng thì mục đích thực sự của bạn là làm cho con nhận ra lỗi lầm và không lặp lại điều đó nữa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link