3 dấu hiệu cho thấy cha mẹ đang nuông chiều con quá mức, cẩn thận làm hư trẻ

( PHUNUTODAY ) - Nếu con có những dấu hiệu này chứng tỏ cha mẹ đang nuông chiều quá đà, có thể làm hư trẻ.

Đứa trẻ thiếu lý lẽ

Cha mẹ thỏa mãn con cái một cách vô điều kiện sẽ khiến trẻ lầm tưởng mình là trung tâm thế giới, đòi hỏi ai nấy đều phải làm theo ý mình một cách vô lý. Không chỉ thế, vì quá được cưng chiều, nhiều trẻ sinh ra tính khinh người, chê bai và tránh tiếp xúc với những người bạn xuất thân không có điều kiện như mình.

Đây là sự lệch lạc trong nhận thức của trẻ, vì vậy cha mẹ không nên nuông chiều trẻ vô điều kiện. Nếu bạn luôn khăng khăng đòi cho trẻ thứ mình muốn thì trẻ sẽ trở nên không biết lý lẽ, luôn cho rằng những gì mình muốn, mình nói luôn đúng.

2

Xu hướng đánh trả, chống lại cha mẹ

Nuông chiều trẻ vô điều kiện sẽ khiến trẻ cảm thấy mình mới là người có quyền lên tiếng. Trẻ sẽ sử dụng hành động hoặc biểu lộ những cảm xúc khác nhau để khiến cha mẹ phải thỏa hiệp. Nhiều trường hợp con cái thậm chí còn gây sự với cha mẹ, nhất là khi bị phụ huynh lên giọng một chút.

Trên thực tế, phần lớn vấn đề này là do cha mẹ, họ không chú trọng đến việc giáo dục, chỉ biết nuông chiều. Cha mẹ nên dạy con quy tắc trên dưới, nói với con về sự tôn trọng và lễ phép. Đồng thời có những hình phạt hợp lý khi trẻ có thái độ thiếu chuẩn mực. Đừng nghĩ con còn nhỏ không biết gì, sau này sẽ hối hận.

1

Luôn sợ hãi, kém mạnh mẽ

Không phải tự nhiên mà cổ nhân có câu "Dùng nghèo để dạy con trai, dùng giàu để nuôi con gái". Câu nói này mang ý nhắc nhở, nuôi con trai nên lấy sự gian khổ, vất vả để tôi luyện ý chí, tinh thần trách nhiệm, bồi dưỡng phẩm chất. Còn nuôi con gái thì nên dành nhiều yêu thương, nâng niu, khuyến khích, cổ vũ.

Là con trai, trẻ không thể luôn luôn ở trong "nhà kính", ngược lại phải trải qua mưa gió và sương giá bên ngoài để trở nên mạnh mẽ và có trách nhiệm. Nếu cha mẹ làm hài lòng con cái mà không có lý do, đặc biệt là con trai, trẻ sẽ kém mạnh mẽ hơn. Cha mẹ nên để trẻ nhận ra rằng thế giới này khác với thế giới mà trẻ tưởng tượng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link