4 giai đoạn sau chia tay ắt hẳn cặp đôi nào cũng sẽ gặp phải

( PHUNUTODAY ) - Dẫu bạn không mong muốn thì sự chia ly thì mọi sự cũng đã rồi, quan trọng là thái độ của bạn khi đối mặt với nó. Trong hoàn cảnh ấy, bạn sẽ trải qua những giai đoạn nào, liệu bạn có thể chấp nhận nó, liệu bạn có thể vượt qua nó và sống tốt?

Chia tay là điều không một ai mong muốn nhưng đó cũng là một quy luật của tình yêu. Bởi có rất nhiều cặp đôi có duyên nhưng lại không có phận, có thể gặp nhau yêu nhau nhưng lại chẳng thể cùng nhau đi đến cuối cuộc đời.

Dẫu bạn không mong muốn thì sự chia ly thì mọi sự cũng đã rồi, quan trọng là thái độ của bạn khi đối mặt với nó. Trong hoàn cảnh ấy, bạn sẽ trải qua những giai đoạn nào, liệu bạn có thể chấp nhận nó, liệu bạn có thể vượt qua nó và sống tốt?

Giai đoạn 1 : Đau khổ và tự dằn vặt bản thân

161

Khi mới chia tay, bạn sẽ bị shock tâm lý cực mạnh. Bạn sẽ buồn, sẽ đau khổ đến nỗi không thể nhấc chân lên khỏi mặt đất. Bạn sẽ chẳng buồn ăn uống hay vệ sinh cá nhân gì vì trong đầu bạn chỉ toàn là suy nghĩ về mối quan hệ mới tan vỡ của mình.

Ban đầu bạn sẽ luôn tự hỏi tự dằn vặt bản thân mình rất nhiều : “ Mình không đủ tốt?”, “Tại sao anh ấy lại chia tay mình”, “Anh ấy có người con gái khác”, “Mình đã làm sai điều gì?”,…

Bạn sẽ nằm suy nghĩ liên miên rồi khi mà các suy nghĩ lên đến mức tiêu cực nhất, bạn sẽ bật khóc. Bạn sẽ khóc nức nở, khóc như chưa bao giờ được khóc. Bạn sẽ khóc đến bao giờ bản thân quá mệt rồi lại thiếp đi lúc nào không hay.

Giai đoạn này là các bạn đang có xu hướng bỏ bê sức khỏe, công việc của mình. Nhiều người còn nghĩ quẩn đến mức tự hành hạ bản thân để tìm kiếm sự thương hại chú ý từ phía đối phương hoặc đơn giản là muốn kết thúc mọi sự đau khổ.

Tất cả những điều này là không nên. Dù biết tình cảm rất khó nói nhưng trước khi bỏ mặc bản thân hãy nghĩ đến những người thương yêu và quan tâm bạn thật nhiều chính là gia đình bạn.

Giai đoạn 2 : Tự đánh lừa bản thân

Sau một vài ngày đau khổ khóc lóc than vãn bạn sẽ bắt đầu sinh ra những suy nghĩ mới. Nhiều người cho rằng đó là sự ảo tưởng.

Thứ nhất bạn nghĩ rằng rồi một ngày nào đó hai người sẽ quay lại với nhau. Nhưng hãy nghĩ kỹ lại đi. Cái gì kết thúc cũng có lý do của nó. Bạn đừng tự lừa dối bản thân đừng tự che mắt mình để không nhìn thấy những lý do đó, nhưng nó sẽ mãi mãi ở đó thôi. Việc yêu đương không còn là trò đùa vui trẻ con nữa nên khi đã nói ra câu chia tay chúng ta nên cảm thấy sức nặng của nó.

Thứ hai, khi chiếc áo yêu thích bạn đang mặc bị rách bạn sẽ lập tức muốn vá víu nó lại. Tức là bạn vừa chia tay, bạn thấy trống vắng bạn muốn lấp đầy khoảng trống ấy và bạn quyết định tìm một người thay thế.

Tại sao nó lại gọi là sự ảo tưởng? Bởi vì mục đích của bạn chỉ là tìm sự thay thế, chắp vá. Bạn chỉ muốn quên ngay đi mối tình sâu đậm vừa rồi hoặc chỉ muốn trả thù đối phương, muốn chứng tỏ cho họ thấy bạn đứng dậy nhanh và có người mới nhanh như thế nào. Kẻ bị tổn thương lại muốn làm tổn thương người khác. Bạn chính là đang làm khổ người thứ 3 và về lâu dài thì bạn đang tự làm khổ chính bản thân mình.

162

Vì bạn ảo tưởng rằng cả 2 người rồi cũng sẽ quay lại với nhau mà thôi vậy nên bạn đã nảy ra ý định là sẽ níu kéo người cũ. Bạn sẽ làm đủ mọi cách để người kia quay về với mình. Bất chấp là mất hết lòng tự tôn, thể diện của bản thân.

Nghĩ xấu về người cũ để thỏa mãn, che lấp đi sự đau khổ của chia tay.

Khi níu kéo không thành công bạn vỡ mộng. Từ đó bạn tìm đủ mọi cách để quy trách nhiệm sự tan vỡ này lên người cũ. Bạn nói rằng anh ta vô tâm, anh ta mê game, anh ta lôi thôi,… anh ta không xứng với bạn. Bạn mới là người “đá” anh ta.

Hay khi bạn nói chuyện với một vài đối tượng mới bạn thường đề cập đến mối quan hệ cũ với thái độ không mấy tích cực. Bạn sẽ luôn so sánh rằng “ Làm sao anh ta tốt bằng anh” “ Anh ta không quan tâm em như anh quan tâm” “ Anh ta ăn nói cộc lốc chẳng ngọt ngào giống anh chút nào”…

147

Nói chung cả giai đoạn 2 này là bạn luôn tự đánh lừa bản thân. Bạn sẽ cố gắng làm mọi thứ để thoát khỏi cái cảm xúc đau khổ hiện tại. Vậy nên trước khi để xảy ra những điều gì đáng tiếc thì các bạn nên dừng lại.

Giai đoạn 3 : Chấp nhận

Sau giai đoạn đau khổ, níu kéo, tự huyễn hoặc làm khổ bản thân bạn sẽ bắt đầu từ từ chấp nhận hiện thực rằng 2 người đã chia tay, đã chấm dứt, đã thật sự kết thúc rồi.

Lúc này bạn sẽ khép kín bản thân mình một chút. Bạn sẽ hạn chế giao tiếp, hạn chế dùng mạng xã hội, không nhắn tin, gọi điện nữa. Bạn sẽ bắt đầu cắt mọi liên lạc với người cũ. Tất cả những món quà, tấm hình chung của 2 người đều được bạn bỏ vào trong 1 chiếc hộp và cất đi…

Đó không phải là bạn tuyệt tình hay gồng mình bắt buộc phải quên đi ai đó mà đơn giản là bạn đang học cách chấp nhận. Đây là giai đoạn cảm xúc của bạn xung đột rất nhiều lúc vui lúc buồn lúc tươi cười ngay sau đó có thể giận dữ tức thì.

Giai đoạn 4 : Phục hồi

Cuối cùng, sau khi đã học cách chấp nhận hiện thực bạn sẽ bắt đầu trở lại guồng quay cuộc sống thường nhật. Sau tất cả những gì đã trải qua, những việc ngu ngốc bạn đã làm, bạn hãy mỉm cười thật nhẹ nhàng. Hãy dành nhiều thời gian cho gia đình và bạn bè thân thiết hơn.

127

Đặc biệt hãy yêu thương trân trọng bản thân bạn. Hãy tập trung rèn luyện sức khỏe, chăm chút lại bề ngoài, dồn tâm sức vào công việc của mình. Hãy thử làm những điều mới lạ mà bạn chưa từng thử.

Mọi vết thương rồi cũng sẽ lành. Hãy tận hưởng cuộc sống mới của bạn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link