1 lần ăn rau này bằng 10 lần uống bồ công anh, giá lại rẻ ăn thơm ngon giúp bổ gan lại ngủ ngon

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại rau rất phổ biến ở Việt Nam nhưng chỉ có ở vụ đông xuân, nhớ mua ngay để thưởng thức.

Loại rau nhắc ở đây là rau cải cúc. Rau này thường có vào mùa đông và mùa xuân bởi cải cúc không chịu được nắng nóng. Rau cải cúc có mùi thơm đặc trưng, có thể ăn sống hoặc dùng ăn chín. Cải cúc là rau có đặc tính thanh nhiệt bổ gan, giải độc.

So với bồ công anh, cải cúc có công dụng chẳng kém, nhiều thông tin cho rằng cải cúc còn tốt hơn bồ công anh.

Rau cải cúc có nhiều công dụng với sức khỏe

Rau cải cúc có nhiều công dụng với sức khỏe

Công dụng của rau cải cúc

Cải cúc giúp bổ gan: Nhờ hàm lượng lớn carotene và các axit amin nên rau cải cúc có công dụng có thể bảo vệ gan, nâng cao chức năng gan. Cải cúc còn là loại rau rất giàu giàu khoáng chất kali, có thể giúp cơ thể sửa chữa và điều chỉnh các tế bào bị tổn thương, thúc đẩy chức năng trao đổi chất của gan và duy trì hoạt động bình thường của gan. Khoáng chất kali trong rau cải cúc cũng giúp điều chỉnh sự cân bằng axit-bazơ trong cơ thể chúng ta. Do đó bổ sung rau cải cúc vào chế độ ăn hợp lý sẽ giúp hỗ trợ bảo vệ gan tốt hơn. 

Cải cúc giúp kiện tỳ, nhuận tràng: Rau cải cúc chứa lượng lớn tinh dầu dễ bay hơi chính là mùi thơm đặc trưng của rau và có công dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa. Do đó dùng rau cải cúc có thể giúp tăng vị giác, giúp ăn ngon, tăng cảm giác thèm ăn. Cải cúc cũng là rau nhiều chất xơ giúp đẩy nhanh nhu động ruột và thúc đẩy quá trình đại tiện. Tiêu thụ thường xuyên giúp làm giảm mức cholesterol.

Tăng khả năng miễn dịch: Không chỉ giàu chất xơ, vitamin khoáng chất, rau cải cúc còn chứa lượng lớn selen. Selen là chất có tác dụng cải thiện khả năng miễn dịch. Ngoài ra, cải cúc còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác rất thích hợp để ăn hàng ngày.

Làm dịu thần kinh, giúp ngủ ngon: Tinh dầu rau cải cúc có mùi thơm giúp thư giãn tinh thần. Cải cúc còn giàu vitamin, caroten và các loại axit amin, có tác dụng an thần, ổn định tâm trạng, hạ huyết áp, bảo vệ não, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ. 

Rau cải cúc bổ gan và giúp ngủ ngon

Rau cải cúc bổ gan và giúp ngủ ngon

Cải cúc giúp hạ cholesterol, kiểm soát huyết áp, bảo vệ tim

Rau cải cúc có tới 8 loại axit amin quan trọng mà cơ thể rất cần. Cải cúc cũng có nhiều kali, muối khoáng nên giúp lợi tiểu hạ huyết áp. Cải cúc giàu chất xơ cũng có dụng tăng cường co bóp dạ dày, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giảm lượng cholesterol. Rau cải cúc còn có chứa 4 thành phần dược liệu phù hợp với người đang điều trị bệnh tim, giúp tim mạch khỏe hơn. Đặc biệt, mùi hương đặc trưng của cải cúc còn có tác dụng dưỡng tim.

Cải cúc hỗ trợ ngăn ngừa loãng xương: Rau cải cúc còn rất giàu sắt và canxi, có thể giúp cơ thể sản xuất ra máu mới và tăng độ dẻo dai của xương. Những người lớn tuổi trẻ nhỏ ăn cải cúc đều rất tốt. Đặc biệt cải cúc còn nhiều axit amin thiết yếu thúc đẩy phát triển nên rất tốt cho trẻ nhỏ. 

Cải cúc là loại rau có thể luộc, nấu  canh, ăn sống, đặc biệt cải cúc rất hợp với nhúng lẩu, nhúng kèm món hủ tiếu miền Nam. Cải cúc già có thể phơi khô giữ lại làm thuốc, đặc biệt rễ cây.

Do đó hãy tăng thêm cải cúc vào bữa ăn của gia đình, đặc biệt với đối tượng trẻ nhỏ cũng có thể ăn món rau này, bạn có thể nấu mềm cho bé nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn