4 kiểu hàng xóm chớ lại gần, 3 kiểu người thân nên tránh mặt càng xa càng tốt

( PHUNUTODAY ) - Người xưa từng nói: "Bán anh em xa mua láng giềng gần" thế nhưng dưới đây là những kiểu người tốt hơn bạn nên tránh xa, hạn chế kết giao bởi họ sẽ mang đến cho bạn nhiều rắc rối.

1 - Bốn kiểu hàng xóm chớ lại gần

Người xưa vẫn luôn có câu "Bán anh em xa mua láng giềng gần". Trong cuộc sống, chúng ta sẽ phải gặp mặt những người hàng xóm nhiều hơn là gặp họ hàng trong gia đình, chính vì vậy họ là những người có sức ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Tuy nhiên bạn bè thì chúng ta có thể lựa chọn, nhưng láng giềng lại không thể hoàn toàn tự do lựa chọn.

E63B2F67-CC06-4011-8430-B496ADA84E28

Luôn có những kiểu hàng xóm mà chúng ta nên tránh tiếp xúc, nếu muốn cuộc sống gia đình ấm êm và nếu bạn không muốn "mang họa từ trên trời rơi xuống", đặc biệt là 4 kiểu dưới đây:

Người "thấy sang bắt quàng làm họ"

Ông cha ta thường nói "Kẻ nghèo ở thành thị sầm uất không người ngó, người giàu trong núi sâu vẫn có kẻ thăm". Khi bạn thành đạt, có khi những người hàng xóm xa tít tắp mù khơi cũng sẽ đến và làm thân bằng được với bạn. Nhưng khi bạn sa sút, cho dù bạn đến tận cửa hỏi thăm họ cũng chưa chắc cho bạn sắc mặt tốt.

Gặp phải người hàng xóm kiểu này, qua lại được thì qua lại, còn không thì nên hoàn toàn cắt đứt, họ chắc chắn chỉ muốn mưu cầu lợi ích từ bạn và không gì hơn.

Người hàng xóm khó tính, soi xét

Những người khó tính, họ luôn khiến cuộc sống của bạn trở nên vô cùng phức tạp hơn mức cần thiết. Họ có thể sẽ luôn soi xét, theo dõi từng hành vi của bạn một cách vô cùng kỹ càng và tỉ mỉ chỉ để bắt lỗi bạn bất cứ lúc nào. Đôi khi đó là những lời góp ý tốt, nhưng phần lớn những người khó tính, họ luôn bắt bẻ một cách vô cớ và khiến chúng ta khá khó chịu.

Dần dần tiếp xúc và hòa hợp có vẻ là một phương án hay nhưng tốt nhất, bạn nên tránh tiếp xúc với những người hàng xóm như vậy để tránh rước bực vào thân.

Người hàng xóm hồn nhiên tới mức... vô duyên

Đây là những người hàng xóm không biết ranh giới và liên tục xông vào sân hoặc phòng khách của bạn vào những thời điểm không thích hợp. Họ có thể thân thiện, có thể hơi kỳ quặc, nhưng hầu như luôn không biết rằng hành động của mình gây khó chịu cho người khác.

Bạn có thể hiểu được cảm giác khi đang ở trong nhà và người hàng xóm xông thẳng vào nhà bạn, không gõ cửa, không bấm chuông, không gọi tên... Điều đó thật sự vô cùng khó chịu và phiền phức.

4C0731C8-BE7C-4AF1-AB0A-B07AA2347847

Đối với những người hàng xóm như vậy, hãy cố gắng cảnh báo họ về những ranh giới mà họ có thể không nhận ra rằng họ đang vượt qua. Hoặc không, hãy ngừng tiếp xúc với họ, bạn sẽ tránh xa được những sự xâm phạm phiền phức không mong muốn.

Kiểu người thích xen vào chuyện người khác

Những người hàng xóm thích xen vào chuyện riêng tư của người khác thì chủ đề bàn tán của họ thường xoay quanh chuyện thiên hạ, nhà người ta. Nói chuyện thường ngày không nói làm gì, nhưng có những người hàng xóm, trước mặt người này là một chuyện, sau lưng họ lại là một phiên bản khác, đôi khi tiêu cực hơn mức bạn có thể nghĩ tới.

Trước mặt bạn, họ có thể nói những lời hay ý đẹp. Nhưng sau lưng lại nói xấu bạn đủ đường. Đây là kiểu hàng xóm hai mặt, vô cùng đáng sợ. Gặp kiểu hàng xóm thế này, chúng ta vẫn nên hạn chế tiếp xúc thì hơn, bằng không bạn rất dễ "gần mực thì đen", bị ảnh hưởng xấu bởi họ.

2 - Ba kiểu hàng xóm chớ nên kết giao

Đầu tiên, kiểu hàng xóm thích buôn chuyện

"Này! Tôi nói cho chị một bí mật lớn nhưng tuyệt đối không được nói cho người khác biết đấy!"

"Chị còn chưa biết tôi sao. Nói nhanh đi, tôi hứa không nói cho ai biết đâu”.

Những cuộc trò chuyện như này chắc hẳn bạn đã từng nghe hoặc chính mình trải qua, nhất là khi các cô, các bà hàng xóm đang túm năm tụm ba bàn tán về đủ mọi thứ chuyện trên trời dưới đất, chuyện từ trong nhà ra ngoài ngõ.

Việc trò chuyện, chia sẻ sẽ chẳng có vấn đề gì song khi những người hàng xóm của bạn thích bới móc, tọc mạch chuyện nhà người ta, trước mặt cười như hoa nhưng sau lưng lại không ngừng nói xấu… thì lại là câu chuyện khác. Những người thích buôn chuyện, hai mặt như vậy tốt nhất bạn nên phớt lờ, không tham gia vào câu chuyện của họ.

Thứ hai, những người ích kỷ, không biết giúp đỡ

Các cụ có câu: “Bán bà con xa mua láng giềng gần”, hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau, thấy người gặp khó khăn sao có thể lạnh lùng không giúp đỡ.

Tuy nhiên, có những kẻ chỉ tìm đến, mở miệng khi họ yêu cầu sự giúp đỡ, cần thứ gì đó ở bạn. Nếu bạn không giúp được họ, họ sẽ còn giận dỗi bạn và ngay cả khi giúp được họ, họ cũng chẳng hề biết ơn, coi điều đó là lẽ dĩ nhiên.

Đến khi bạn gặp khó khăn, họ lại tỉnh bơ như chưa từng quen biết và thậm chí còn tránh mặt. Họ viện đủ thứ lý do, bao gồm cả những lý do chẳng hề liên quan đến sự việc. Đối với hàng xóm kiểu này, bạn nên giữ khoảng cách và hạn chế giao tiếp.

Thứ ba, những người lòng dạ hẹp hòi

Sống cạnh nhau, bạn sẽ không thể tránh khỏi những khi có phát sinh xích mích, hiểu lầm nhỏ nhặt giữa hàng xóm với nhau. Người bình thường sẽ chẳng để bụng, hôm trước hôm sau lại bình thường, sớm thuận hoà như xưa.

Nhưng nếu là người hàng xóm lòng dạ hẹp hòi, họ sẽ chẳng màng chuyện đã trôi qua nhiều năm mà vẫn sẽ nhớ như in, giữ chặt thùh hận trong lòng. Trong mắt những người này, họ chỉ nhìn thấy sai lầm của người khác để bắt bẻ.

Dù là mối quan hệ với hàng xóm hay người thân, mỗi người đều nên đến với nhau bằng sự thẳng thắn và chân thật. Chúng ta nên nhìn ra ưu điểm của người khác để học hỏi và bao dung với họ. Còn nếu gặp phải 6 kiểu người trên, hãy cứ tôn trọng nhưng đừng kết thân. Khổng Tử từng nói: “Người không cùng chí hướng chớ tìm nhau”.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link