4 loại bệnh phụ khoa hay làm phiền phụ nữ nhất

( PHUNUTODAY ) - Bệnh phụ khoa là nhóm bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục nữ. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của ngày phụ nữ mà còn ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ nếu không ohast hiện bệnh kịp thời và có phương pháp điều trị phù hợp.

 Những bệnh phụ khoa phụ nữ hay gặp phải kể đến:

1. Bệnh viêm âm đạo

Viêm âm đạo đứng đầu trong bảng danh sách các bệnh phụ khoa thường gặp nhất.

Khi mắc viêm âm đạo, chị em sẽ nhận thấy các bất thường như:

Ngứa âm hộ nhiều đặc biệt trước, trong và sau khi có kinh; khí hư trắng hay hơi vàng, có khi đặc như mủ; niêm mạc âm đạo hơi đỏ: viêm âm đạo do tạp khuẩn.

Khí hư có màu trắng đục, loãng, có bọt, âm đạo viêm đỏ: viêm âm đạo do ký sinh trùng.

Ngứa nhiều vùng âm hộ vào giữa chu kỳ kinh, khí hư đặc như bột, âm đạo có màu đỏ tím: viêm âm đạo do nấm.

Khi bị viêm âm đạo chị em cần thăm khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và có cách xử lý phù hợp nhất. Thuốc điều trị bệnh viêm âm đạo là thuốc bôi, thuốc đặt hay kháng sinh. Khi dùng, chị em cần lưu ý dùng đúng liều lượng như chỉ định, tránh bỏ dỡ giữa chừng khi thấy triệu chứng thuyên giảm vì bệnh viêm âm đạo có thể dễ dàng tái phát sau đó.

2. Rối loạn kinh nguyệt

Thức khuya nhiều khiến thần kinh bạn bị căng thẳng, dẫn đến rối loạn oestrogen. Đây chính là nguyên nhân làm cho kinh nguyệt của chị em không đều.

Kinh nguyệt không đều có thể là chậm kinh, mất kinh, máu kinh thay đổi cả về lượng, màu sắc lẫn mùi, những thay đổi trong ngày có kinh, rong kinh... Rối loạn kinh nguyệt có thể xảy ra ở độ tuổi bắt đầu hành kinh và cả độ tuổi mãn kinh. Nhưng nếu bị rối loạn hormone thì ngay cả phụ nữ trẻ cũng có thể gặp phải tình trạng này.

Một số bệnh phụ khoa khác cũng có thể gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt như rối loạn tuyến giáp, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, u xơ hay lạc nội mạc tử cung...

Kinh nguyệt không đều là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sự thụ thai ở người phụ nữ. Vì vậy, chị em nên tránh thức quá khuya trong thời gian dài liên tục để giữ sức khỏe sinh sản của mình được tốt nhất.

3. Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguyên nhân do viêm nhiễm hoặc sang chấn. Bệnh thường gặp ở chị em phụ nữ bị rách cổ tử cung, nạo hút phá thai nhiều lần gây huỷ hoại các lớp mô bên trong cố tử cung từ đó làm viêm lộ tuyến.

1_117057

Biểu hiện thường thấy ở bệnh là xuất hiện khí hư, đau vùng âm hộ nhất là khi đi lại. Khi dùng tay nắn môi nhỏ giữa ngón trỏ và ngón cái sẽ thấy mộ khối rắn tròn đều.

Biện pháp chữa bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường là dùng kháng sinh để uống, đặt thuốc ở cổ tử cung. Nếu bị viêm trên diện rộng cần điều trị bằng phương pháp đốt nhiệt hoặc đốt điện.

4. U xơ cổ tử cung

Một số triệu chứng của tình trạng u xơ tử cung là thay đổi kinh nguyệt, tăng tiết dịch âm đạo, đau vòng eo, có áp lực trong bàng quang.

Bệnh u xơ cổ tử cung có thể chữa khỏi được, nhưng nếu không chữa trị kịp thời, để kéo dài sẽ có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung và ảnh hưởng đến tính mạng.

Nếu phát hiện từ 2 dấu hiệu trở lên như kinh nguyệt thất thường, huyết trắng ra nhiều, vùng thắt lưng có cảm giác đau nhức, bụng dưới xuất hiện những cục nhỏ cứng, luôn có cảm giác muốn tiểu tiện. Khi đó chị em nên đi khám càng sớm càng tốt, vì đó là các dấu hiệu rất rõ ràng của bệnh u xơ cổ tử cung.

Bệnh u xơ cổ tử cung có thể chữa khỏi được, nhưng nếu không chữa trị kịp thời, để kéo dài sẽ có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung và ảnh hưởng đến tính mạng.

Một số lưu ý phòng ngừa bệnh phụ khoa:

-Giữ vệ sinh trước, trong và sau giao hợp, có đời sống tình dục lành mạnh. Tránh quan hệ vào những ngày đèn đỏ.

-Tránh thụt rửa âm đạo nhiều vì sẽ gây rối loạn cân bằng vi sinh vật, tạo điều kiện cho chúng xâm nhập lên tử cung và phần phụ.

-Tránh trang phục quá chật. Nên dùng quần lót bằng vải cotton.

-Chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất với sắt, canxi, vitamin, khoáng chất, axit folic.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link