4 loại hoa để trên bàn thờ "tổn hao phúc lộc" gia đình: Rất nhiều nhà làm sai

( PHUNUTODAY ) - Không phải loại hoa nào cũng có thể cắm trên bàn thờ kẻo tổn hao phúc lộc của gia đình. Dưới đây là những loại hoa cần hết sức tránh.

Hoa là một trong những vật phẩm không thể thiếu khi gia chủ dâng hương tỏ lòng thành kính với tổ tiên trong những ngày rằm, mùng một hay ngày lễ đặc biệt. Tuy nhiên, không phải loại hoa nào cũng có thể cắm trên bàn thờ kẻo tổn hao phúc lộc của gia đình. Dưới đây là những loại hoa cần hết sức tránh.

Những loại hoa cấm kỵ dâng lên trên bàn thờ

+ Hoa giả

Các loại hoa sáp, hoa lụa, hoa nhựa đều không được dùng để đặt lên ban thờ. Thờ cúng cốt yếu ở sự thành tâm, ban thờ cần sinh khí, vì vậy, nếu bạn bày hoa giả, hoa lụa, hoa sáp thì không tốt. Ban thờ cần sinh khí, nếu bạn đặt hoa giả thì thiếu sự thành tâm, sau đó là thiếu sức sống của hoa lá, cây cỏ. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh khí của ban thờ.

+ Hoa ly

hoa-dat-len-ban-tho-mat-loc-1

Nhiều người không thờ hoa ly vì quan niệm ly là ly tán, chia ly. Nhưng một số chuyên gia Phong thủy thì cho rằng mùi của hoa ly rất nặng, dễ lôi cuốn côn trùng đến ban thờ. Mặt khác, nếu nhà bạn chật mà đặt hoa ly trên ban thờ sẽ khiến không gian trở nên ngột ngạt.

+ Hoa lan móng rồng

Đây là loại hoa thơm nhưng không dùng để thờ cúng bởi cánh hoa giống móng rồng và tên gọi của hoa cũng không đẹp. Chính vì vậy mà loài hoa này không dùng để thờ cúng tổ tiên.

+ Cúc vạn thọ

Bạn cần phân biệt cúc vạn thọ với cúc vàng để thờ cúc. Cúc vạn thọ chỉ dùng để trang trí. Khi ngửi gần, mùi cúc vạn thọ rất hôi. Phong thủy coi mùi hôi, mùi hắc là uế khí, uế trường. Đặt cúc vạn thọ ở nơi thờ cúng sẽ làm giảm đi trường khí cát lợi cho ban thờ.

Ngoài ra, nên lưu ý lựa chọn kích cỡ bình hòa vừa phải, phù hợp với diện tích và cách bài trí phòng khách để tránh gây mất thẩm mỹ, vướng víu.

Hoa nào nên dâng cúng trên bàn thờ?

Theo nhiều nhà tâm linh, ngày nay bên cạnh nén hương, chén nước, mâm cơm… bàn thờ của các gia đình Việt Nam luôn có bình hoa đẹp thay cho các đĩa hoa xưa. Trong đạo Phật, hoa dâng cúng đẹp tượng trưng cho sự thanh khiết, thơm tho, có ý nghĩa dâng điều thiện lành, tốt đẹp, bày tỏ lòng thành kính, biết ơn cúng chư phật và gia tiên, dù giá trị vật chất không nhiều.

Có hàng trăm loài hoa cắm bình dâng cúng vừa đẹp, vừa thơm. Nhưng không phải hoa nào cũng có thể cúng lễ, mà cần chọn hoa cúng phù hợp để việc cúng lễ thêm phần trang nghiêm, thành kính.

hoa-dat-len-ban-tho-mat-loc-2

Tùy mùa mà chọn hoa dâng cúng, nhưng xưa nay dân gian hay chọn một số loại hoa tên đẹp, thơm dâng cúng. Cơ bản là hoa cúc, hồng, sen, huệ, hoa hoàng lan, ngọc lan. Hoa nào dâng cúng trên bàn thờ cũng cần hiểu ý nghĩa, tùy vùng miền mà linh hoạt dùng hoa, không nên cố chấp quá và càng không nên thoải mái quá bởi có nơi hiếm hoa người dân cắt cây chuối non cắm hoa lục bình để cúng.

Hoa cúng không nên kết hợp quá nhiều loại vì sẽ giảm mất sự thanh tao và mất thẩm mỹ. Nên chọn hoa thơm, tên đẹp, tính chất hoa đẹp, và chỉ nên cúng một màu để tạo sự trang nghiêm.

Nhiều nhà có bàn thờ Phật riêng, hoa cúng Phật nên chọn hoa có màu vàng và đỏ như mẫu đơn, cúc vàng, hồng đỏ… là những màu tượng trưng cho nhà Phật để ban thờ được trang trọng (người kỹ tính còn không chọn hoa màu hồng phơn phớt, hoặc màu khác). Chọn những bông hoa nở to, lựa kỹ vì có thể do thời tiết mưa nắng thất thường nhiều bông hoa bị sâu đục lỗ giữa bông, hoặc úa lá.

Bàn thờ gia tiên chọn dâng hoa cúng như bàn thờ Phật, nhưng có thể chọn thêm hoa màu sắc khác. Lưu ý:

- Hoa huệ nên mua huệ ta, trưng được lâu.

- Hoa cúc vạn thọ tên hay, màu vàng tươi tắn, biểu trưng cho sự may mắn, thịnh vượng (miền Trung dùng nhiều).

- Hoa địa lan thơm, màu xanh, vàng (khác phong lan).

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link