Bữa sáng đừng mì tôm, xôi bún phở, bác sĩ khuyên những thực phẩm này chế biến nhanh, giàu dinh dưỡng ngon rẻ

( PHUNUTODAY ) - Bữa sáng là bữa ăn quan trọng trong ngày nhưng nhiều người lại ít đầu tư cho bữa sáng hoặc nghĩ rằng ăn sáng mất thời gian nên lạm dụng mì tôm, xôi, bún phở.

Mì tôm, xôi, bún, miến, phở, bánh mì, cơm nguội ăn kèm thức ăn thừa hôm trước, bánh rán là những thứ ăn sáng quen thuộc của số đông người Việt. Thứ nhất nhiều người ngại buổi sáng dậy sớm không còn thời gian ăn thứ khác. Thứ hai nhiều người cho rằng bữa sáng là bữa lót dạ, còn bữa chính là trưa và tối. Có người còn không kịp ăn sáng chỉ kịp uống tạm cốc sữa. Nhưng chuyên gia y tế khuyến cáo bữa sáng là bữa quan trọng sau một đêm ngủ đã tiêu hao hết năng lượng. Ăn sáng mang lại năng lượng tốt cho khởi đầu ngày mới. Bữa sáng đủ đầy dinh dưỡng giúp cho chúng ta giảm nguy cơ tiểu đường béo phì. Ăn sáng đúng giúp ổn định đường huyết cả ngày, tránh nạp những thực phẩm nhiều đường. 

bua-sang-lanh-manh

Bữa sáng lạm dụng mì tôm, bún, phở, xôi, cơm nguội... có thể khiến bạn tăng nguy cơ tiểu đường và béo phì. Hơn nữa những thức ăn này còn hay có phụ gia bảo quản và chúng nhiều lượng đường tinh bột hơn cần thiết. 

Nếu bạn là người lo trễ giờ đưa con đi học đi làm  thì càng cần tham khảo những thực phẩm sau, sẽ không mất thời gian ăn sáng, lại đảm bảo dinh dưỡng.

Trứng giàu protein cho bữa sáng lành mạnh

Trứng là một thực phẩm phổ biến trong bếp các gia đình. Trứng có protein cao, lại nhanh no và ít calo nên kiểm soát cân nặng tốt. Trứng luộc lại rất nhanh làm. Bạn cho trứng vào bật bếp rồi đi đánh răng, rửa mặt, xong thì trứng cũng chín. Các nghiên cứu chứng minh rằng những người ăn trứng và bánh mì nướng vào bữa sáng ít đói hơn đáng kể so với những người ăn các lựa chọn bữa sáng khác như ngũ cốc cám. Trứng là thực phẩm cung cấp protein chất lượng cao, dễ tiêu hóa cùng các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Trứng có chỉ số no cao hơn 50% so với bánh mì trắng vì vậy bạn có thể ăn bữa sáng với 1-2 quả trứng và thêm quả chuối. Trứng không sợ làm tăng cholesterol xấu như nhiều người tưởng nếu ăn ở mức vừa phải. Trứng lại rất tốt cho tóc, da, và mang nhiều lợi ích cho cơ thể. 

bua-sang-lanh-manh-nhanh

Bột yến mạch giàu chất xơ hòa tan

Bạn có thể làm một cốc bột yến mạch hoặc trộn yến mạch với sữa chua và ít hoa quả tươi. Tất cả những thứ này có thể chuẩn bị sẵn từ tối hôm trước. Yến mạch có nhiều chất chống oxy hóa và lượng men vi sinh có lợi cơ thể. Ngoài ra, yến mạch rất giàu protein, sắt, vitamin B, mangan, chất chống oxy hóa, acid béo omega-3, kali, magie, selen và kẽm, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe bổ sung rất quan trọng cho cơ thể.

Yến mạch cũng giàu chất xơ nên hấp thu tinh bột đường chậm hơn. Yến mạch dùng vào bữa sáng cũng giúp bạn cảm thấy no hơn trong thời gian còn lại trong ngày. Ăn yến mạch vào bữa sáng sẽ no hơn và tiêu thụ ít calo hơn. 

Quả mọng giàu chất chống oxy hóa

Các loại quả mọng ở Việt Nam thường có là dâu tây, mâm xôi, việt quất, cà chua, lưu, nho... là những lựa chọn ngon miệng vào bữa sáng và tốt cho sức khỏe. Chúng có lượng calo thấp, hàm lượng chất xơ cao và nhiều chất chống oxy hóa chống lại bệnh tật. Quả mọng giàu chất chống oxy hóa giúp tăng miễn dịch, chống bệnh và chống lão hóa, giảm viêm trong cơ thể, hỗ trợ bệnh tim, ung thư và đái tháo đường.

Hãy trộn quả mọng với yến mạch hoặc ăn thêm với bánh yến mạch là đủ cho bữa sáng. 

Sữa chua

Sữa chua cũng rất tốt cho sức khỏe và bạn hoàn toàn có thể tự ủ một cách dễ dàng. Sữa chua giúp tăng cường tiêu hóa và bổ sung canxi, vitamin, khoáng chất. Sữa chua cũng rất giàu men vi sinh có thể tăng cường sức khỏe đường ruột và đáp ứng miễn dịch tốt hơn.

Các loại hạt và bơ hạt giàu chất béo có lợi cho tim

Các loại hạt như hạt đậu, hạt lanh, hạt óc chó, hạt điều... cũng là lựa chọn tốt cho bữa sáng. Chúng giàu chất béo giúp no lâu hơn và nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể.  Thay vì ăn các loại hạt, bạn cũng có thể ăn bơ hạt, một loại thực phẩm rất linh hoạt.

bua-sang-dung-mi-tom-bun-mien

Rau mầm giàu enzyme tiêu hóa hoặc các loại rau xanh

Nhiều người ít ăn sáng bằng rau nhưng đó lại là thực phẩm cực tốt đảm bảo kiểm soát đường huyết cho cơ thể. Rau mầm hoặc rau xanh có thể chuẩn bị trước để sáng chỉ cần rửa và ăn như một món salad. Bạn có thể tự trồng rau mầm tại nhà cũng rất dễ và nhanh thu hoạch. Các loại rau xanh khác như xà lách, rau cải kale, chân vịt... có thể trộn với nước sốt salad hoặc nước cam là tạo ra một món salad thuận tiện. Ăn rau buổi sáng giúp cơ thể kiểm soát đường huyết tốt hơn, tránh tình trạng đường huyết tăng đột ngột gây ra nhiều hệ lụy.

Với những món ăn trên, bạn có thể kết hợp với nhau mà không mất nhiều thời gian nấu, không ảnh hưởng tới thời gian buổi sáng lại giúp cho bạn giữ sức khỏe tốt hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn