4 loại khoai tây dù rẻ đến mấy cũng tuyệt đối không ăn

( PHUNUTODAY ) - Khoai tây giàu protein, canxi, vitamin, khoáng chất... rất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, những loại khoai tây này bạn nên tránh xa.

Các chuyên gia khuyến cáo không ăn khoai tây trong các trường hợp sau:

Không ăn củ có vỏ màu xanh: Một trong những loại khoai tây bạn tuyệt đối không nên ăn là những củ khoai tây có vỏ màu xanh nữa. Nhiều người cho rằng màu xanh lá cây trên khoai tây chính là một chất diệp lục không gây hại cho sức khỏe. Nhưng trên thực tế, những củ khoai tây có vỏ màu xanh sẽ sản sinh ra một chất độc tự nhiên (solanine) có thể gây hại cho sức khỏe. Việc sản sinh chất độc solanine chính là một cơ chế phòng vệ tự nhiên của khoai tây nhằm để tránh nấm và sâu bệnh.

Chất độc solanine cũng sẽ sản sinh khi khoai tây bị bầm dập, thâm tím. Do đó, nếu củ khoai tây đã bị bị hư hại thì bạn nên loại bỏ.

khoai-tay-1526955918300635367630

Không ăn khi mọc mầm: Trong thành phần của khoai tây mọc mầm sản sinh ra rất nhiều solanine gây ngộ độc cho con người.  Biểu hiện ngộ độc do ăn khoai tây mọc mầm biểu hiện như: bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy, có hiện tượng giãn đồng tử và liệt nhẹ hai chân. Trường hợp nặng có thể gây tử vong do hệ thần kinh trung ương bị tê liệt khiến trung tâm hô hấp không hoạt động được, đồng thời gây ngừng tim do cơ tim bị tổn thương.

Tuy nhiên, do lượng solanin trong khoai tây không đáng kể nên ngộ độc solanin nặng do ăn khoai tây chỉ xảy ra trong những trường hợp đặc biệt do ăn quá nhiều và ăn cả mầm khoai.

tai-sao-khoai-lang-khoai-tay-moc-mam-lai-san-sinh-nhieu-doc-to-co-an-duoc-khong-2

Không ăn khoai tây bảo quản trong tủ lạnh lâu ngày: Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì bạn không nên bảo quản khoai tây trong tủ lạnh. Khi ở nhiệt độ dưới 7 độ C, tinh bột khoai tây được chuyển thành đường. Như vậy hương vị khoai tây sẽ không còn tốt và ngon như lúc ban đầu. Khi lấy khoai tây từ tủ lạnh ra chắc chắn bạn sẽ thấy khoai bị nhũn và héo đi. Khi bạn ăn loại khoai tây này dễ nhiễm khuẩn ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Nếu bạn muốn bảo quản khoai tây thì tốt nhất là cho vào trong túi giấy và để nơi không có ánh sáng mặt trời.

Lưu ý: Trước khi chế biến khoai tây, bạn nên gọt sạch vỏ, ngâm vào nước muối loãng vài giờ. Khi nấu cho thêm ít giấm ăn để loại bỏ độc tố.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link