Tại sao nhiều người trồng cả chậu cây, bình cây ở ban thờ Thần Tài nhưng không bao giờ trồng ở ban gia tiên?

16:20, Thứ tư 05/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Cắm hoa ở ban thờ là điều thường gặp nhưng trồng hẳn chậu cây chậu hoa thì thường chỉ thấy ở ban thờ Thần Tài.

Cây cảnh, chậu hoa, bình hoa không chỉ có ý trang trí mà còn ý nghĩa phong thủy tốt lành chiêu tài hút lộc. Trong thờ cúng tâm linh thì hoa thắp hương là không thể thiếu. Trong thế giới cây cảnh thì những chậu hoa cây cảnh đặt trong nhà mang ý nghĩa tâm linh tốt lành. 

Nhưng nếu bạn chú ý thì sẽ thấy nhiều chậu cây như kim ngân kim tiền, chậu cây phát tài, hồng môn, bình cây thuỷ sinh được đặt ở khu vực thờ thần tài. Nhưng ở ban thờ gia tiên thì chỉ có những bình cắm hoa tươi mà không ai đặt cả chậu cây, bình cây thủy sinh lên.

Cây cảnh mang ý nghĩa phong thủy tốt lành

Cây cảnh mang ý nghĩa phong thủy tốt lành

Đặc điểm vị trí ban thờ gia tiên và ban thần tài khác nhau

Ban thờ gia tiên thờ tổ tiên ông bà thần linh cầu xin sự gia hộ cho gia đình khỏe mạnh bình an may mắn. Còn ban thờ thần tài thờ thần tài hoặc thờ thêm thổ công để cầu xin may mắn làm ăn. Ban thờ gia tiên đặt trên cao treo trên tường hoặc ở tủ thờ cao. Trong khi đó ban Thần tài đặt dưới sàn nhà, ngay cửa ra vào. Chính vì đặc trưng nên nếu đặt cả chậu hoa, bình hoa trồng cây trên ban gia tiên sẽ gây gánh nặng lên ban thờ, dễ gây đổ vỡ bình cây. Còn ban thần tài nằm ở sàn nên vị trí vững chãi để có thể đặt chậu cây bình trồng hoa có yếu tố nặng. Hơn nữa với vị trí như trên nếu đặt chậu cây ở ban gia tiên sẽ khó chăm sóc cho cây, khó tưới nươc, hay quên tưới sẽ khiến cho cây chết. Trong khi vị trí ban thần tài ngay cửa ra vào dễ quan sát và ngay mặt đất nên dễ chăm sóc.

Cây cảnh được đặt ở ban thờ Thần tài

Cây cảnh được đặt ở ban thờ Thần tài

Trong phong thủy cây cảnh mà chết là điềm xui rủi không may mắn. Hơn nữa khi trồng chậu cây thủy sinh hay chậu cây đất thì nếu không khéo sẽ gây bẩn ra ban thờ. Với ban gia tiên việc rơi bẩn từ chậu cây ra sẽ ảnh hưởng lớn tới trường khí phong thờ.

Cây cảnh giúp ban thần tài chiêu tài rước lộc

Nhiều cây cảnh phong thủy có tính chiêu tài rước lộc như kim ngân, kim tiền, đồng tiền, hồng môn... Do đó khi trồng ở ban thần tài sẽ mang lại may mắn và tương trợ thần tài giúp gia chủ làm ăn khấm khá phát đạt, giàu có phú quý.

Trong khi đó dâng hoa dâng cây lên ban gia tiên để chứng tỏ lòng thành dâng những thứ đẹp nhất tinh túy nhất để mời gia tiên thụ hưởng mà mong được phù hộ. Bởi thế những bình hoa là phù hợp với dâng cúng gia tiên.

Ban thờ gia tiên trên cao và vị trí ít ánh sáng nên không phù hợp trồng cây

Ban thờ gia tiên trên cao và vị trí ít ánh sáng nên không phù hợp trồng cây

Những bình cây thủy sinh, chậu hoa đặt trong khu vực thờ gia tiên chỉ nên để ở dưới hoặc trên đôn làm trang trí không nên là vật thờ cúng.  Những chậu cây đặt ở khu vực ban thần tài vừa có ý nghĩa thờ cúng vừa có ý nghĩa là cây trang trí và là cây phong thủy. Trong phong thủy những cây cảnh chiêu tài hút lộc thì đặt ở vị trí góc tài vị, hoặc ngay cửa, hoặc ở ban Thần Tài là rất hợp lý, phát huy ý nghĩa của cây.

Vị trí ban gia tiên không thuận lợi cho cây cảnh phát triển

Cây cảnh đa phần là cây ưa sáng hoặc chịu được ánh sáng tán xạ. Ban thờ gia tiên thường đặt trong nhà, phòng riêng và ánh sáng yếu để hợp với tính âm thịnh của việc thờ gia tiên. Do đó nếu đặt chậu cây ở đây cây sẽ không đủ sáng. Trong khi ban Thần Tài đặt ở nơi sáng sủa nhất nhà, ngay cửa nên dễ có ánh sáng và không khí cho cây phát triển.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên