4 lỗi sai khi tắm cho trẻ vào mùa hè khiến con dễ ốm

( PHUNUTODAY ) - Tắm cho con quá nhiều lần và quá lâu là những lỗi phổ biến mà mẹ hay mắc phải.

Tắm quá nhiều lần

Thời tiết mùa hè khá nóng bức nên nhiều phụ huynh quan niệm rằng phải tắm rửa cho trẻ thường xuyên để vi khuẩn, virus không xâm nhập cơ thể. Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh, mẹ không cần thiết phải tắm cho con mỗi ngày. Có thể 2-3 ngày mới tắm cho trẻ một lần. Những ngày khác có thể lau người, thay quần áo cho bé.

Đối với các bé lớn hơn, thường xuyên vận động, ra nhiều mồ hôi có thể tắm cho bé mỗi ngày. Tuy nhân cần lưu ý lựa chọn sữa tắm có tính kiềm để không làm thay đổi độ pH trên da trẻ. Khi da bị mất cân bằng pH, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập cơ thể.

Tắm quá lâu

Để con được sạch sẽ, nhiều mẹ dành rất nhiều thời gian để tắm cho bé. Tuy nhiên, tắm quá lâu sẽ khiến da của bẹ bị mất nước, ảnh hưởng đến sự tiết bã nhờn của trẻ. Ngoài ra, nó còn làm tăng khả năng bị cảm lạnh. Đối với trẻ dưới 1 tháng tuổi, mẹ nên tắm cho con trong vòng 5 phút. Trẻ lớn hơn có thể tắm lâu hơn nhưng không nên quá lâu.

tam-cho-tre-01

Nhiệt độ nước quá cao

Nhiều phụ huynh không đo nhiệt độ nước khi tắm cho trẻ mà chỉ cảm nhận bằng tay. Và họ cũng chỉ cảm nhận nhiệt độ ở trên mặt nước chí không hề chú ý đến việc nhiệt độ ở trên mặt và đáy chậu là khác nhau. Hơn nữa sự cảm nhận về nhiệt độ của trẻ nhỏ và người lớn cũng không giống nhau. Để đảm bảo an toàn cho con, mẹ nên dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ nước. Mức nhiệt nước tắm dành cho trẻ sơ sinh nên ở khoảng 38-40 độ C.

Cho bé ăn ngay sau khi tắm

Sau khi tắm, mẹ không nên cho bé bú ngay. Bởi lúc này các mạch máu ngoại biên sẽ giãn ra làm ảnh hưởng đến việc cung cáp của của cơ thể. Nếu bé ăn ngay sau khi tắm, máu sẽ được chuyển đến đường tiêu hóa ngay lập tức và làm nhiệt độ trong cơ thể của bé giảm, khiến bé cảm thấy lạnh. Sau khi tắm, mẹ nên để bé nghỉ ngơi và có thể uống một chú nước ấm.

Lưu ý khi tắm cho trẻ

Vào mùa hè, dù trời nóng bức mẹ cũng không nên tắm cho con quá nhiều lần. Nên tắm cho bé vào lúc 10h-10h30 hoặc 15-16h chiều. Sau 6h chiều, mẹ không nên tắm cho trẻ. Trong trường hợp trẻ ra nhiều mồ hôi, mẹ hãy lấy khăn sạch để lau người và thay quần áo để bé cảm thấy mát mẻ, ngủ ngon giấc.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link