4 lưu ý vàng mẹ cần biết khi cho trẻ ăn sữa chua

( PHUNUTODAY ) - Sữa chua được biết đến là một trong những thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể đặc biệt là rất tốt đối với trẻ em. Hãy tham khảo một số lưu ý đáng nhớ sau đây khi cho trẻ ăn sữa chua.

Ngoài có tác dụng bổ sung các chất dinh dưỡng, sữa chua còn có khả năng ngăn ngừa một số bệnh đường ruột, bổ sung thêm axit cho dịch dạ dày giúp cho việc tiêu hóa thức ăn được dễ dàng hơn.

Empty

Sữa chua có một giá trị dinh dưỡng khá đáng kể: trong 100g sữa chua chứa khoảng 100Kcal (bằng khoảng ½ bát cơm hay 2 trái chuối xanh), có chất đường (15,4g), chất đạm (3,1g), chất béo (3g), canxi và một số loại vitamin. Một số loại sữa chua còn thêm DHA (chất béo không no chuỗi dài) có tác dụng giúp sáng mắt và tăng chỉ số phát triển trí tuệ… 

Tuy nhiên, việc cho trẻ ăn sữa chua lúc nào và ăn như thế nào là vấn đề không phải bà mẹ nào cũng biết. Hãy ghi nhớ thật kỹ những lời khuyên, lưu ý khi cho trẻ ăn sữa chua rất hữu ích sau đây:

Cho trẻ dùng sữa chua khi nào?

Nên bắt đầu cho trẻ ăn sữa chua khi bé được 6 tháng tuổi. Chọn loại sữa chua nguyên kem cho bé là tốt nhất, vì bé cần chất béo để phát triển đầy đủ, Tùy theo độ tuổi mà lượng sữa chua cung cấp cho thể khác nhau:- 6 - 10 tháng tuổi: 50g/ngày.- 1 - 2 tuổi: 80g/ngày.- Trên 2 tuổi: 100g/ngày.

Lượng sữa chua hợp lý theo độ tuổi

Việc cho trẻ ăn sữa chua nhiều hay ít cũng nên phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ. Theo đó, đối vớ bé từ 6 tháng tuổi trở lên có thể ăn được sữa chua mỗi ngày với “tiêu chuẩn” như sau: 

6-10 tháng: 50g/ngày.   

1-2 tuổi: 80g/ngày.   

Trên 2 tuổi: 100g/ngày.

Đới với các bé đã lớn bạn có thể cho bé ăn nhiều hơn 100g sữa chua/ngày nhưng cũng không nên ăn nhiều quá bởi nó sẽ gây ra những triệu chứng rối loạn tiêu hóa không tốt cho trẻ đâu đấy. Đặc biệt, khi mùa đông với tiết trời lạnh, bạn vẫn có thể cho trẻ ăn sữa chua đều đặn nhưng tốt nhất hãy lấy sữa chua ra khỏi tủ lạnh, để trong 30-45 phút cho bớt lạnh rồi mới cho bé sử dụng.

Những loại thực phẩm có thể kết hợp với sữa chua cho trẻ ăn

Khi kết hợp với những loại thực phẩm phù hợp, món sữa chua của bạn sẽ trở nên hấp dẫn hơn, thơm ngon hơn và kích thích khẩu vị các bé hơn rất nhiều.

Empty

Những loại thực phẩm có thể kết hợp với sữa chua mà bạn nên cho trẻ dùng hàng ngày bao gồm:

– Các loại thực phẩm tinh bột cho bữa ăn sáng: gạo, mì, bánh bao, bánh mì, bánh khoai lang, món ăn nấu từ bí đỏ… do đó sau khi cho bé dùng bữa sáng với những thực phẩm tinh bột này bạn có thể sử dụng sữa chua làm món tráng miệng cực tốt cho bé.

– Sữa chua có thể kết hợp với một số loại trái cây: Táo, đào, chuối, bơ, dâu tây, lê,… để tạo thành món sữa chua hoa quả ngon tuyệt.

Những loại thực phẩm không nên dùng chung với sữa chua

Để sữa chua phát huy tác dụng chăm sóc sức khỏe các bé yêu, bạn không nên cho trẻ ăn sữa chua kết hợp với một số kháng sinh như chloramphenicol, erythromycin, chúng có thể giết chết hoặc tiêu diệt vi khuẩn lactobacillus có lợi trong sữa chua;

Cũng không nên dùng chung sữa chua với những thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt hun khói, thực phẩm đông lạnh chế biến từ vì chúng có thể gây táo bón, đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tử vong, rất nguy hiểm đấy nhé.Không nên hâm nóng sữa chua trước khi ăn.

Đừng vì sợ các bé ăn sữa chua lạnh sẽ bị viêm họng, lạnh bụng mà bạn ngâm sửa chua qua nước sôi nóng hoặc hâm nóng sữa chua trong lò vi ba, lò vi sóng nhé bởi như thế các vi khuẩn có lợi mất khả năng hoạt động, hàm lượng dinh dưỡng có trong sữa chua sẽ bị ảnh hưởng.

Tốt nhất nếu sữa chua lạnh, bạn có thể để ngoài môi trường 30-45 phút như hướng dẫn ở trên hoặc ngâm vào nước theo tỷ lệ 2 sôi: 1 lạnh trong 15 phút để sữa chua nguội đều trước khi cho bé sẽ dụng nhé.

Lưu ý khi sử dụng sữa chua cho trẻ

Trước hết, mẹ nên lựa chọn thương hiệu sữa chua an toàn nhất. Bởi trên thị trường hiện nay có bày bán rất nhiều sản phẩm sữa chua dạng nước. Thành phần chủ yếu của thức uống này là sữa bò hoặc bột sữa, đường acid chua, acid chanh hoặc acid táo, hương liệu, chất bảo quản. Nhưng những loại sữa này chứa ít chất dinh dưỡng hơn, vì vậy, hãy nên chọn lựa kỹ trước khi mua.

Dùng sau bữa ăn: Các vi khuẩn có lợi trong sữa chua tồn tại ở điều kiện độ pH lớn hơn hoặc bằng 5,4, khi đói, độ pH trong dạ dày chỉ = 2, các vi khuẩn có lợi trong sữa chua sẽ bị tiêu diệt, giảm tác dụng đối với cơ thể.Sau khi ăn, dạ dày co bóp mạnh, độ pH có thể tăng lên từ 3 - 5, đây là điều kiện lý tưởng cho các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động.

Súc miệng ngay sau khi ăn: Do các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động rất mạnh nên cũng rất dễ làm hỏng men răng, nhất là răng trẻ nhỏ. Vì vậy, nên súc miệng ngay sau khi ăn.Không nên dùng nóng: Khi dùng nóng hoặc cho thêm nước nóng vào sữa chua, sẽ khiến cho vi khuẩn có lợi trong sữa chua mất khả năng hoạt động. Vì vậy, sữa chua sẽ bị mất đi các chất dinh dưỡng và khả năng kích thích tiêu hóa cũng giảm đi đáng kể.

Không dùng chung với các loại thuốc: Các chất có trong thuốc kháng sinh, hay các loại thuốc có chứa thành phần amin lưu huỳnh cũng có thể làm phá vỡ hoặc tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong sữa chua.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link