Nguyên nhân và cách phòng bệnh ecpet mảng tròn ở trẻ nhỏ, cha mẹ nào cũng cần biết

( PHUNUTODAY ) - Bệnh ecpet mảng tròn ở trẻ nhỏ thường lây lan từ người này sang người khác, thông qua nón, lược và bàn chải chứa mầm bệnh.

Con của bạn có một mảng vảy tròn ở một mặt trên da đầu hoặc ở nơi khác trên da, và có vẻ bị rụng tóc ở khu vực đó, đó có thể là sự nhiễm trùng lây nhiễm được gọi là bệnh ecpet mảng tròn hay nấm da đầu.

Những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ecpet mảng tròn

Cơ thể của trẻ nổi đỏ, những mảng vảy cứng. Chúng có thể không có hình tròn cho đến khi phát triển được nữa inch đường kính, và thường ngừng phát triển khi được khoảng 1 inch. Con của bạn có thể có một hoặc vài mảng vảy. Những vùng này có thể gây ngứa và khó chịu nhẹ.

benhtreem.pntd3

Bệnh nấm da trên da đầu bắt đầu theo cùng một cách với những bộ phận khác trên cơ thể. Tuy nhiên, khi những vòng tròn này lớn lên, con của bạn có thể bị rụng tóc ở vùng nhiễm bệnh. Một số loại nấm da có những vòng tròn không rõ ràng, và dễ bị nhầm lẫn với gàu hoặc cradle cap (viêm nấm da tiết bã nhờn). 

Nguyên nhân gây bệnh ecpet mảng tròn hay nấm da đầu

1. Không vệ sinh đầu tóc sạch sẽ

Những người có thói quen để lâu ngày mới gội, hoặc gội đầu tóc không kỹ có thể khiến nấm bám vào da đầu, lâu ngày gây ra các bệnh ghẻ lở, ecpet mảng tròn (nấm da đầu),…

2. Sử dụng nguồn nước sinh hoạt ô nhiễm

Người dân sống trong khu vực ô nhiễm, nguồn nước sinh hoạt không vệ sinh dễ dàng sinh ra các bệnh ngoài da như tổ đỉa, hắc lào, chàm, ecpet mảng tròn,…

3. Da đầu bẩn

Da đầu bẩn có thể là do nước sinh hoạt bẩn, không vệ sinh da đầu hay cũng có thể là do thường xuyên làm việc nặng, chơi thể thao với cường độ cao đổ nhiều mồ hôi,….

Mũ nón, chăn nệm, khăn choàng,…nếu không được giặt giũ thường xuyên sẽ rất dễ khiến bạn bị nấm da đầu.

4. Lây bệnh từ người và động vật

Nấm không chỉ ký sinh trong cơ thể người mà còn có thể ký sinh trên động vật, sau đó phát tán và lây lan cho người khác khi sử dụng chung đồ dùng sinh hoạt với người bị nấm, ngủ cùng thú cưng, chơi đùa cùng thú cưng,…

Cách phòng bệnh ecpet mảng tròn ở trẻ

Gội đầu mỗi ngày 1 lần hoặc có thể lâu nhất là 2ngày/ 1 lần. Nên sử dụng riêng đồ dùng cá nhân, đặc biệt là mũ nón, quần áo, bàn chải, lược,….

Gia đình nên sử dụng các nguồn nước sạch để sinh hoạt, sau khi lao động hay chơi thể thao ra nhiều mồ hôi thì nên tắm rửa và gội đầu sạch sẽ.

Nếu nhà có nuôi thú cưng thì nên tắm rửa cho chúng thường xuyên, tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh từ thú cưng trong gia đình.

Cho trẻ ăn uống hợp lý, sinh hoạt khoa học là cách tốt nhất để nâng cao đề kháng, phòng chống bệnh tật. Với những người có cơ địa yếu, nên tránh ăn các thực phẩm từng khiến cơ thể dị ứng.

Xem thêm

1. "Lọ nước thần thánh" giúp chữa đến 20 loại bệnh cơ bản ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Theo:  khoevadep.com.vn copy link