4 món ăn hút cạn canxi của cơ thể, mẹ đừng cho con ăn nếu không muốn bé còi dí

( PHUNUTODAY ) - Những loại thực phẩm này chứa các chất gây cản trở quá trình hấp thụ canxi của cơ thể, khiến xương và răng suy yếu.

Muối, thực phẩm chế biến sẵn

Các loại rau củ muối, đồ ăn chế biến sẵn thường chứa hàm lượng muối cao. Nạp nhiếu muối vào cơ thể là nguyên nhân khiến xương và răng yếu đi. Nguyên nhân là do khi ăn nhiều muối, thận phải làm việc vất vả hơn khiến canxi bị bài tiết ra quá nhiều. Thiếu canxi, xương sẽ không còn chắc khỏe. Càng ăn mặn thì lượng canxi càng mất đi nhanh và nhiều hơn.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ 5 gram muối/ngày.

thuc-pham-hut-canxi-01

Các loại bánh, kẹo và nước ngọt

Đồ ngọt mang hương vị kích thích, khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc vui vẻ mỗi khi ăn. Tuy nhiên, ăn nhiều đồ ngọt sẽ dẫn tới việc tăng cân thiếu kiểm soát, béo phì. Không những thế nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến xương khớp.

Nguyên nhân là đường làm cạn kiệt phốt pho trong cơ thể, gây cản trở cho quá trình hấp thu canxi. Uống nhiều hơn 7 cốc nước ngọt có gas/tuần sẽ làm giảm mật độ xương, tăng nguy cơ loãng xương. Loại đồ uống này chứa nhiều phosphoric. Đây là một chất phụ gia thực phẩm có thể làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của đường ruột, gây giảm hấp thụ canxi tại ruột.

Vì vậy, cả người lớn và trẻ nhỏ đều cần hạn chế sử dụng đồ ngọt. Hãy thay thế các loại bánh ngọt bằng trái cây tươi để bổ sung vitamin cho cơ thể; thay vì uống nước hãy uống nước rau củ, trái cây tươi.

thuc-pham-hut-canxi-02

Đồ uống chứa nhiều caffein

Trà, cà phê và những loại đồ uống chứa nhiều caffein không hề tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ.

Caffein có thể làm tan canxi trong xương từ đó gây yếu xương. Tiêu thụ khoảng 100mg caffein, xương sẽ mất đi khoảng 6 gram canxi. Khi kết hợp caffein với đường, mức độ ảnh hưởng sẽ nghiêm trọng hơn. Do đó, bạn không nên cho con dùng các loại đồ uống nhu cà phê, trà, chocolate.

Các loại đậu

Hạt đậu chứa nhiều dưỡng tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, chúng lại là thực phẩm gây cản trở quá trình hấp thụ canxi. Đậu xanh, đậu Hà Lan... chứa nhiều phylate. Đây là một chất khiến cơ thể khó hấp thụ canxi. Để giảm mức phylate, bạn nên ngâm đậu trong nước vài giờ rồi mới đem đi chế biến.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link