4 người bị s.át h.ại ở Lào Cai: Hung thủ sẽ khó thoát án tử

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều người đang thắc mắc, mức án nào thì mới thật sự xứng đáng đối với hành vi giết người hàng loạt của hung thủ trong vụ thảm án Lào Cai?

Nỗi đau của người ở lại

Ngồi lặng lẽ trong góc nhà, anh Tẩn Ông Nải (22 tuổi, chồng chị Tẩn Tả Mẩy) vẫn chưa hết bàng hoàng kể từ khi biết tin 4 người thân trong gia đình gặp nạn, trong đó có vợ và 2 con nhỏ. Anh Nải nhớ lại, sáng 9/8, anh và bố mẹ mang theo cơm lên rẫy làm việc và ăn trưa ở đó. Khoảng 19h cùng ngày, anh Nải và mẹ về nhà thấy các cửa đều khóa, gọi thì không thấy ai.

me
Theo anh Nải, sau khi tìm kiếm, anh phát hiện vợ con mình và cháu gái bị sát hại khiến anh suy sụp hoàn toàn. 

"Tôi tưởng các cháu bị làm sao phải đi bệnh viện hoặc là thú bắt mất nên đi tìm, gọi điện cho mọi người nhưng không thấy, sau đó chúng tôi phát hiện nhiều vết máu. Mở cửa trước không vào được, tôi vòng ra lối sau để vào nhà, khi mở cửa thì phát hiện khẩu súng kíp đã lên đạn đặt trên 3 chiếc ghế, nòng súng chĩa thẳng ra hướng cửa", anh Nải kể lại.

Theo anh Nải, sau khi tìm kiếm, anh phát hiện vợ con mình và cháu gái bị sát hại khiến anh suy sụp hoàn toàn. "Tôi không ngờ có người lại ra tay tàn ác với người thân mình như thế", nói rồi anh Nải cúi mặt xuống đất đau đớn.

Người đàn ông vẻ mặt buồn rượi bảo, hàng ngày con gái lớn của anh rất quấn bố. Mỗi khi anh đi làm về, bé Mai Phương lại chạy đi lấy điếu cho hút thuốc.

“Tôi nhắm mắt vào lại nghe tiếng con. Cháu gái con người anh trai cả liên lụy vì sang nhà trông em giúp chú thím. Còn bé thứ hai mới 20 ngày tuổi, chưa kịp đặt tên thì…”, ông bố 9X ngưng lời kể, chỉ tay vào tảng đá nặng hàng chục kg mà kẻ thủ ác đã đè lên thi thể con gái anh dưới suối.

Theo lời Nải, xác 2 con và cháu gái 6 tuổi của anh được tìm thấy khi đã chết dưới suối phía sau bếp. Cách đó vào chục mét, chị Mẩy (vợ Nải) bị dìm chết dưới ao.

“Vợ tôi ngoan hiền, sống chẳng mâu thuẫn với ai. Ba năm trước, cô ấy bị Lở (nghi phạm trong vụ án) vào nhà sàm sỡ, nhưng chính quyền xã đã hòa giải, hai bên bắt tay coi như không có chuyện gì. Tôi không nghi ngờ cho ai vì không có bằng chứng”, anh Nải nói và cho biết gia đình đã chôn vợ con và cháu anh trên sườn núi gần nhà.

Hung thủ sẽ khó thoát án tử

Liên quan đến vụ án mạng nghiêm trọng khiến 4 người trong cùng một gia đình ở thôn Phìn Ngan, xã Trịnh Tường, Bát Xát, Lào Cai tử vong, Ban chuyên án Công an tỉnh Lào Cai đã xác định được nghi can chính sát hại các nạn nhân là Tẩn Láo Lở, 24 tuổi, trú cùng thôn với các nạn nhân.

me
Nghi can Tẩn Láo Lở.

Thông tin ban đầu cũng cho biết, nghi can Tẩn Láo Lở đã có vợ con, trước đây có quan hệ tình cảm với nạn nhân Tẩn Tả Mẩy. Tẩn Láo Lở hiện đang mang theo vũ khí và trên đường trốn chạy về phía biên giới.

Có thể nói rằng vụ thảm sát mới đây xảy ra tại Lào Cai làm 4 người chết là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng gây rúng động xã hội. Đau lòng hơn khi mới chỉ cách đây không lâu, hàng loạt những vụ thảm sát có tính chất man rợ như vậy cũng đã xảy ra như: Thảm sát 4 người trong gia đình ở Yên Bái, thảm sát 4 người trong gia đình ở Nghệ An, hay thảm sát 6 người trong cùng một gia đình ở Bình Phước...

Vụ án này gây sốc vì tình tiết hung thủ giết hại một lúc 4 người trong một gia đình, trong đó có nạn nhân chỉ chưa đầy 2 tuổi. Điều đó thể hiện tính chất côn đồ, manh động, mất nhân tính của hung thủ.

Ở vụ án này, dư luận lại phẫn nộ và thêm một lần nữa đặt dấu hỏi rằng, lẽ nào sự nghiêm minh của luật pháp vẫn chưa đủ tính răn đe đối với những hung thủ máu lạnh ấy? Mức án nào thì mới thật sự xứng đáng và triệt để cho hành vi coi thường tính mạng con người như vậy?

Phóng viên Pháp luật Plus vừa có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP Hà Nội về vấn đề này. Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, "trong vụ án này, cơ quan điều tra cần làm rõ động cơ, mục đính phạm tội, cần làm rõ nguyên nhân nào khiến hung thủ ra tay một cách tàn độc như vậy để thực hiện công tác phòng ngừa tội phạm".

Cũng theo luật sư Đặng Văn Cường, cần làm rõ hung thủ có bị tâm thần hay mắc các bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hay không. Nếu nghi phạm có biểu hiện tâm thần thì cần tiến hành trưng cầu giám định tâm thần với nghi phạm.

Tuy nhiên, với các thông tin hiện có về hành vi, hậu quả, dấu vết và tang vật để lại tại hiện trường vụ việc này thì có thể thấy hung thủ rất tàn độc, quỷ quyệt chứ chưa thấy có biểu hiện tâm thần.

Vậy với hành vi giết người man rợ ấy, hung thủ sẽ phải chịu mức án như thế nào với hành vi của mình? Luật sư Cường cho rằng, theo quy định của pháp luật, hành vi giết 4 người trong cùng một gia đình của hung thủ trong vụ thảm sát này sẽ bị xử lý theo khoản 1, Điều 93 BLHS với hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Theo đó, nếu không có thông tin đặc biệt gì khác thì hung thủ khó mà thoát được án tử hình.

Điều 93. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết nhiều người;

b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

c) Giết trẻ em;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ; Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

Ngoài ra, vu án này cần làm rõ có đồng phạm hay không. Với những tình tiết diễn biến của vụ án này thì có lẽ cơ quan điều tra sẽ sớm tìm ra hung thủ trên cơ sở các dấu vết để lại, tang vật vụ án và mối quan hệ xã hội "đặc biệt" của của các nạn nhân.

Thảm án Lào Cai: Nếu con còn sống, Cha sẽ đặt tên là Tẩn Thúy Vân
Thảm án Lào Cai: Nếu con còn sống, Cha sẽ đặt tên là Tẩn Thúy Vân
(Xã hội) - (Phunutoday) - Người cha trong vụ thảm án Lào Cai chia sẻ: "Hôm nay là đúng đầy tháng, tôi đang định đặt cho con gái út cái tên rất đẹp là Tẩn Thúy Vân.
Thảm sát 4 người ở Lào Cai: Chân dung nghi can tàn ác
Thảm sát 4 người ở Lào Cai: Chân dung nghi can tàn ác
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nghi can Tẩn Láo Lở (sinh năm 1992, thôn Phìn Ngan, xã Trịnh Tường) là đối tượng tình nghi liên quan đến vụ thảm sát kinh hoàng tại Lào Cai.
Thảm án ở Lào Cai: Trong rủi có may, sống nhờ không tìm thấy khóa
Thảm án ở Lào Cai: Trong rủi có may, sống nhờ không tìm thấy khóa
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau khi vào được nhà bằng cửa sau vốn đóng không chắc chắn, anh Nải phát hiện khẩu súng kíp đã lên đạn đặt trên 3 chiếc ghế chĩa thẳng ra cửa.
Thảm án Lào Cai:
Thảm án Lào Cai: "Hôm nay là ngày đầy tháng của con gái tôi"
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chồng nạn nhân vụ thảm sát ở Lào Cai cho biết hôm nay chính là ngày đầy tháng cô con gái bị giết khi mới 28 ngày tuổi của anh.
Vụ thảm án Lào Cai: Hiếp dâm nạn nhân trước khi sát hại 4 người?
Vụ thảm án Lào Cai: Hiếp dâm nạn nhân trước khi sát hại 4 người?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Qua điều tra, hung thủ sát hại 4 người ở Lào Cai từng có quan hệ tình cảm với nạn nhân. Có thể tên sát nhân này đã hiếp dâm trước khi giết người.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link