Tin phụ nữ 11/8: Những thông tin mới nhất về thảm sát Lào Cai

21:30, Thứ năm 11/08/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Liên quan đến vụ thảm sát ở Lào Cai, có nhiều khả năng hung thủ đã hiếp dâm nạn nhân trước khi giết người, cướp của.

Thảm sát ở Lào Cai: Nghi can từng hãm hiếp nạn nhân bất thành

Liên quan đến vụ thảm sát ở Lào Cai, hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, truy lùng nghi can số 1 của vụ án đó chính là Tẩn Láo Lở (24 tuổi).

me
Nghi can Tẩn Láo Lở.

Theo đó, ngày 9/8 tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai đã xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có cả nạn nhân là trẻ sơ sinh chưa đầy 1 tháng tuổi. Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng chức năng đã tiến hành điều tra và khoanh vùng đối tượng.

Theo thông tin từ phía cơ quan công an, nghi can số một trong vụ án này là Tẩn Láo Lở (24 tuổi), người cùng làng với các nạn nhân vụ thảm sát, hiện nghi can đang bỏ trốn tại địa phương, lực lượng chức năng đang tiến hành lần theo dấu vết, truy lùng hung thủ.

Về phía gia đình các nạn nhân, anh Tẩn Ông Nải (22 tuổi, chồng của nạn nhân Tẩn Tả Mẩy) cho biết tối ngày 9/8, sau khi đi làm nương về không thấy ai ở nhà nên vô cùng lo lắng, nghĩ rằng con bị làm sao phải đi bệnh viện hoặc bị thú rừng bắt mất nên vội đi tìm nhưng không thấy.

“Đến khi vào nhà bằng cửa sau vốn đóng không chắc chắn, tôi phát hiện khẩu súng kíp đã lên đạn đặt trên 3 chiếc ghế chĩa thẳng ra cửa, nòng súng chĩa thẳng vào vùng bụng người mở cửa", anh Nải nhớ lại giây phút đó.

Đang vô cùng đau buồn về cái chết của con và các cháu, ông Tẩn Sả Dỉn (bố chị Mẩy) chia sẻ, trước đây (khoảng 3 năm) gia đình ông và nghi can Tẩn Láo Lở đã từng xảy ra mâu thuẫn, đó là khi anh Nải lấy vợ được hơn 1 tháng thì nghi can Lở sang nhà hãm hiếp chị Mẩy nhưng không thành.

Sau sự việc đó, gia đình không đưa ra chính quyền mà giải quyết tình cảm bằng cách làm cơm giết gà mời gia đình sang ăn và đền 7 triệu đồng tiền mặt. Từ đó không xảy ra mâu thuẫn hay chuyện gì lớn.

“Từ đó đến nay, giữa hai gia đình cũng không có mâu thuẫn gì nhưng thằng Lở thường xuyên sang phá rẫy nhà tôi. Không chỉ có vậy, có lần nó còn nhảy xuống ao bắt cá", ông Dỉn nói.

Theo ông Dỉn, sau khi con dâu và các cháu mình bị sát hại, qua kiểm tra trong nhà, mọi người phát hiện bị mất gần 15 triệu đồng để trong cót thóc, đồ đạc trong nhà bị xáo trộn.

Còn bà Trẻo Mù Cói, mẹ đẻ anh Nải vừa khóc vừa thương cháu ngoại, bà cho biết cháu bé bị sát hại mới chỉ 28 ngày tuổi không phải 20 ngày như thông tin trước đó, gia đình dự định đặt tên cháu là Tẩn Thúy Vân.

Về phía cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, hiện Đại tá Đinh Tiến Quân - Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai đã xuống hiện trường trực tiếp chỉ đạo các lực lượng tổ chức vây bắt nghi phạm, điều tra vụ án mạng nghiêm trọng này.

me
Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường.

Theo đại tá Hoàng Mạnh Hùng - Phó giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, quá trình xác minh ban đầu đã xác định được nghi can chính của vụ án là Tẩn Láo Lở, 24 tuổi trú cùng thôn với các nạn nhân. Phía gia đình nạn nhân cho biết, nghi can Tẩn Láo Lở trước đây có quan hệ tình cảm với chị Mây và Lở cũng đã có vợ và 2 con.

Sau khi xảy ra vụ việc, có người thấy Lở đi về hướng biên giới với Trung Quốc. Trong đêm 10/8, các mũi trinh sát đang ráo riết truy lùng đối tượng, đồng thời thông báo cho quần chúng nhân dân cảnh giác.

Đến lúc này, cơ quan Công an đã phát thông báo cho quần chúng nhân dân về nghi can để trợ giúp ban chuyên án truy bắt cũng như cảnh giác vì Lở có thể liều lĩnh gây nguy hiểm cho người dân trong lúc chạy trốn. Đại tá Đinh Tiến Quân - Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai đã xuống hiện trường trực tiếp chỉ đạo các lực lượng tổ chức vây bắt nghi phạm, điều tra vụ án mạng nghiêm trọng này.

Người phụ nữ chết cháy cạnh chiếc xe máy do tự thiêu

Chiều ngày 11-8, nguồn tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết bước đầu cơ quan công an xác nhận người phụ nữ chết cháy cạnh xe máy ở cánh đồng Chiếu, giáp ranh xã Đông Văn và Đông Quang, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa chết do tự thiêu.

me
Hiện trường nơi một số em nhỏ đi chăn trâu phát hiện bà L. chết cháy cạnh chiếc xe máy.

Nạn nhân được xác định là Nguyễn Thị L. (SN 1972, ngụ thôn Nam Hưng, xã Đông Hưng, TP Thanh Hóa).

Trong sáng nay, lực lượng Pháp y Công an tỉnh Thanh Hóa đã tới hiện trường tiến hành khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân cái chết của bà Lan. Tuy nhiên, gia đình đã từ chối mổ pháp y.

“Theo người thân, mấy ngày gần đây, bà Lan có biểu hiện trầm cảm, tính tình rất khác thường. Khám nghiệm tại hiện trường, chiếc xe máy của nạn nhân nắp cốp xăng đã mở. Có thể khi đổ xăng lên người tự thiêu, nạn nhân nóng quá đã cố bò xuống bờ sông nhưng vướng hàng rào thép gai đã không bò qua được” - một phó công an xã Đông Văn, nói.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, vào khoảng 7 giờ sáng nay 11-8, tại khu vực cánh đồng Chiếu, giáp ranh giữa xã Đông Văn và Đông Quang, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa, một số em nhỏ đi chăn trâu, khi qua khu vực trên đã hoảng hốt phát hiện thấy một người phụ nữ chết cháy trong tư thế nằm sấp, cạnh đó là 1 chiếc xe máy cũng bị cháy trơ khung.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an xã Đông Văn và Đông Quang đã có mặt để bảo vệ hiện trường, đồng thời báo cáo sự việc lên cơ quan cấp trên.

Được biết, bà L. có một công ty khai thác đá ở Đông Hưng, gia đình khá giả, có 2 con đã lớn. Khi hay tin bà L. tử vong, ai cũng rất bất ngờ.

Mâu thuẫn tình ái, "phi công trẻ" đâm người tình tử vong

Chiều 11-8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ Lê Văn Hòa (36 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) để điều tra làm rõ về hành vi giết người. 

Theo điều tra ban đầu, lúc 22h ngày 8-8, tại khu phố 5, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng (Bình Dương), do mâu thuẫn tình ái, đối tượng đã dùng dao Thái Lan đâm Trần Thị Đ (42 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) tử vong. 

Chưa dừng lại, Hòa còn đâm Lâm Thị Ghết (40 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) gây thương tích. Qua khám nghiệm hiện trường, tử thi và lấy lời khai nạn nhân, Công an tỉnh Bình Dương đủ cơ sở bắt giữ Hòa về hành vi trên.

Hỏa hoạn giữa đêm, 13 tàu du lịch bị thiêu rụi

Vụ cháy xảy ra vào khoảng 2h sáng 11-8, tại bến tàu của Công ty TNHH MTV du lịch Miền Tây (ở ấp Tân Vinh, xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) do bà Trần Thị Ngọc Hà (42 tuổi) làm giám đốc.

me
Hiện trường vụ cháy tàu. 

Theo thông tin ban đầu, thời điểm trên, người dân phát hiện đám cháy bốc lên từ một con tàu du lịch đậu giữa bến tàu của công ty du lịch Miền Tây. Lúc xảy ra cháy, bến tàu này có 24 chiếc tàu du lịch đang neo đậu san sát nhau. Xung quanh khu vực bến tàu, có 11 bè nuôi cá của người dân. 

Khi nhận được tin cháy, biết khu vực cháy xảy ra tại cồn Phụng (không có đường giao thông cho xe chữa cháy tiếp cận) nên Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Bến Tre nhanh chóng huy động 2 xe chuyên dùng, 3 máy bơm chữa cháy cùng 29 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường chữa cháy. 

Sau khoảng 2 giờ đồng hồ phối hợp chiến đấu với giặc lửa, đám cháy đã bị dập tắt hoàn toàn.

Lực lượng chức năng và người dân địa phương đã cứu được 11 tàu du lịch và 7 bè cá nhưng có 13 tàu, bè cá bị cháy và chìm xuống sông. 

Vụ cháy không có thiệt hại về người nhưng tài sản bị thiệt hại ước tính nhiều tỷ đồng. Cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân của vụ cháy.

Thông tin mới nhất về vụ bắt cóc lấy nội tạng

Trao đổi với PV Tiền Phong sáng 11/8, Đại tá Đỗ Tiến Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang đã bác bỏ thông tin trên và cho biết, thông tin đã bị “tam sao thất bản”.

"Qua nắm bắt tình hình, tình trạng trên chưa phát hiện xảy ra trên địa bàn mà chỉ xảy ra ở phía bên Trung Quốc, thông tin trên chỉ để cảnh giác, cảnh báo" - ông Dũng nói.

Phóng viên liên hệ với Đại tá Đinh Tiến Quân, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai về thông tin cảnh giác tình trạng bắt cóc trẻ em lấy nội tạng trên địa bàn tỉnh Hà Giang thì được thông tin trên là không chính xác. Sự việc xảy ra tại Trung Quốc và qua nắm bắt tình hình để cảnh giác, cảnh báo.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một hình ảnh chụp lại văn bản thông báo của Công an huyện Si Ma Cai (Công an tỉnh Lào Cai) được Thượng tá Trịnh Minh Phú, Phó trưởng Công an huyện Si Ma Cai ký với nội dung: “Ngày 27/7/2016, Công an huyện Si Ma Cai nhận được công văn số 1177/CAT-PV11 của Công an tỉnh Lào Cai thông báo: Tại địa phận giáp ranh Việt Nam – Trung Quốc, tỉnh Hà Giang trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng (gan, thận, tim, mắt...). Qua xác minh, nắm được các đối tượng là người Trung Quốc, tổ chức thành từng nhóm từ 3 đến 5 đối tượng, sử dụng xe ô tô (không có biển kiểm soát), đối tượng tập trung vào những gia đình có người già, trẻ em ở, học sinh các trường tổ chức đi học ngoại khóa, trẻ em đi chăn thả gia súc, làm nương rẫy một mình... Các đối tượng bắt cóc đưa lên ô tô, đến khu vực vắng rồi mổ lấy nội tạng.

Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả loại tội phạm này, lãnh đạo Công an huyện yêu cầu Công an các xã, các trường học trên địa bàn huyện thông báo đến toàn thể nhân dân và học sinh các phương thức thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này, tuyên truyền cho mọi người khi đi đến gần khu vực biên giới không nên đi một mình mà đi theo nhóm 3 người đến 5 người để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn có các hành vi hoạt động như đã nêu ở trên, báo cáo kịp thời về Công an huyện để phối hợp bắt giữ đối tượng”.

Sáng 11/8, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự (C45 Bộ Công an) cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin trên các mạng xã hội xuất hiện một hình ảnh chụp lại văn bản thông báo của công an huyện Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai), gửi đến công an các xã và trường học trên địa bàn huyện Si Ma Cai với nội dung cảnh báo về tình trạng nhiều người bị bắt cóc mổ lấy nội tạng… Tướng Tiến đã gọi điện ngay cho công an Lào Cai, công an Hà Giang để kiểm tra.

Theo đó, sự việc trên cũng đã được báo cáo lên Văn phòng Bộ Công an. Lãnh đạo Bộ Công an đã yêu cầu công an tỉnh Lào Cai phải báo cáo rõ.

Tướng Tiến cho biết, qua kiểm tra, công an huyện Si Ma Cai và công an tỉnh Lào Cai đều khẳng định, trên địa bàn không có trường hợp nào xảy ra như thế.

me
Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến.

Trong khi đó, tại văn bản cảnh báo của công an huyện Si Ma Cai gửi đến công an các xã và trường học có đề cập thông tin, trên địa bàn “tỉnh Hà Giang trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng…”.

Liên quan đến thông tin này, sáng 11/8, Tướng Tiến đã trực tiếp gọi điện cho công an tỉnh Hà Giang để kiểm tra, xác minh. Được biết, phía công an Hà Giang cũng khẳng định, thời gian qua, trên địa bàn Hà Giang không có vụ việc nào như thế.

Được biết, bước đầu, công an huyện Si Ma Cai cho biết, mục đích ra văn bản trên chỉ là để cảnh báo cho người dân phòng ngừa, tuyên truyền nâng cao cảnh giác đến người dân.

Cụ ông được giải oan: 'Vậy ai giết bố tôi?'

Có mặt trong buổi công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm, là người đã bị điều tra, truy tố, xét xử trong vụ án ông Nguyễn Khắc Văn bị giết vào đêm 23/7/1970 tại thôn Cầu Diện, xã Đồng Tĩnh, Tam Dương, Vĩnh Phúc, gia đình bị hại yên lặng ngồi ở một góc hội trường theo dõi buổi lễ.

Khi buổi lễ vừa kết thúc, sự im lặng của họ vỡ òa bằng những lời la ó đến lạc cả giọng. Người nhà bị hại đứng lên bày tỏ bức xúc khi cho đến giờ, họ vẫn không biết kẻ sát hại cha mình là ai, trong khi suốt hơn 40 năm qua, họ mang trong lòng mối thù hận với người họ hàng là ông Trần Văn Thêm.

me
Cụ Thêm trong ngày được công khai xin lỗi.

Trong các bài phát biểu ở buổi công khai xin lỗi, người đại diện nói lời xin lỗi đối với ông Thêm có nhắc đến mối bất hòa xảy ra khi ông Thêm bị coi là kẻ sát hại em mình và mong hai gia đình giữ gìn sự đoàn kết, gắn bó...

Vụ án sát hại ông Nguyễn Khắc Văn vào đêm ngày 23/6/1970, ở lều cắt tóc lụp xụp cạnh sông đào, đoạn Cầu Diện, xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc xảy ra đã hơn 40 năm - nhưng dường như nỗi đau mất đi người thân thêm một lần nữa lại cứa sâu vào tâm can các con ông Văn trong ngày ông Thêm được xin lỗi.

Họ bức xúc khi theo dõi suốt buổi xin lỗi ông Thêm nhưng vẫn chưa biết được người sát hại bố mình là ai. "Vậy ai là người đã giết bố tôi. Suốt bao nhiêu năm qua, mất cha, chúng tôi không được ăn học, chịu bao thiệt thòi, vậy ai là người đền bù cho chúng tôi...", các con ông Văn lớn tiếng sau khi buổi công khai xin lỗi vừa kết thúc.

Đối với bà Trần Thị Xuân (58 tuổi), con gái lớn của ông Thêm kể rằng, 46 năm qua đã lấy đi nhiều nước mắt của cả gia đình mình. Bà Xuân bảo vì chuyện xảy ra, quan hệ vốn tốt đẹp giữa gia đình bà và gia đình người họ hàng bỗng lạnh nhạt.

“Từ lúc bố tôi bị bắt, gia đình thím Gái không còn nhìn mặt và xa lánh. Hàng xóm bảo chúng tôi là con của kẻ giết người”, bà Xuân nức nở.

Bà Xuân nhớ như in ngày bố mình bị tuyên án tử. Mẹ con bà đã khóc như mưa. Bà thấy tiếc khi mẹ mình đã không thể sống đến ngày bố được minh oan.

Riêng cụ Thêm vẫn nhớ như in ngày mình bị đưa ra xét xử. Cụ bảo, giây phút ngắn ngủi được gặp vợ của ông Văn tại các phiên xử, cụ đã cố nhắn gửi người vợ mất chồng: “Thím à tôi không giết Văn, chắc chắn hung thủ thật sự sẽ bị bắt”.

Và trong ngày mình được xin lỗi, ông Thêm xúc động nói: "Tôi có một mong muốn xin bà con làng xã quê hương và gia đình ông Văn thông cảm với nỗi oan ức của tôi, để sau này hai gia đình gắn kết lại tình cảm như trước đây.

Thảm sát Lào Cai: Phút trải lòng chua xót của bố chồng nạn nhân
Thảm sát Lào Cai: Phút trải lòng chua xót của bố chồng nạn nhân
(Xã hội) - (Phunutoday) - "Khi đó, vợ chồng thằng Nải mới cưới được hơn 1 tháng thì thằng Lở lợi dụng lúc gia đình tôi không có nhà đã sang hãm hiếp con dâu tôi".
Lào Cai: Thảm sát kinh hoàng, 4 người trong gia đình tử vong
Lào Cai: Thảm sát kinh hoàng, 4 người trong gia đình tử vong
(Xã hội) - (Phunutoday) - Một vụ thảm sát kinh hoàng mới xảy ra tại thôn Phìn Ngan, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai làm 4 người trong gia đình bị tử vong.
Vụ thảm án Lào Cai: Hiếp dâm nạn nhân trước khi sát hại 4 người?
Vụ thảm án Lào Cai: Hiếp dâm nạn nhân trước khi sát hại 4 người?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Qua điều tra, hung thủ sát hại 4 người ở Lào Cai từng có quan hệ tình cảm với nạn nhân. Có thể tên sát nhân này đã hiếp dâm trước khi giết người.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Nguyễn Trà Mi