4 sai lầm cần tránh khi tắm cho trẻ sơ sinh, nhất là điều thứ hai mẹ bỉm sữa nào cũng mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Nếu biết tắm cho trẻ đúng cách sẽ có thể mang đến rất nhiều lợi ích nhưng chỉ cần mắc phải 4 sai lầm này cũng sẽ có thể khiến sức khỏe của trẻ bị ảnh hưởng.

Lợi ích của việc tắm cho trẻ sơ sinh

1. Giúp bé ngủ ngon hơn

Lợi ích đầu tiên, không thể bỏ qua của việc tắm cho trẻ sơ sinh đó chính là giúp bé ngủ ngon hơn. Phần lớn thời gian trong ngày, trẻ sẽ dành cho việc ngủ. Nhưng bé lại sẽ thức và tỉnh táo nhất trong suốt quá trình được cha mẹ tắm cho. Việc tắm rửa và vệ sinh đúng cách sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái, thư giãn và dễ chịu hơn, từ đó giúp bé dễ ngủ và ngủ sâu hơn.

giac-ngu-ngon-cho-tre-la-su-an-tam-cua-ba-me-

2. Tạo sự gần gũi giữa mẹ và bé

Theo các chuyên gia, khoảng thời gian tắm cho trẻ được xem là thời điểm để xây dựng, vun vén và tạo sự gần gũi giữa bố mẹ và con cái một cách hiệu quả nhất. Một ngày, cha mẹ thường sẽ phải bận rộn hết thời gian dành cho công việc, dọn dẹp, nấu nướng…, và điều này vô tình khiến cha mẹ bị bỏ lỡ khá nhiều thời gian tuyệt vời để bên cạnh con cái. Chính vì vậy, khi tắm cho bé, bố mẹ sẽ phải chú ý và tập trung hoàn toàn vào bé để đảm bảo sự an toàn và tắm cho bé đúng cách. Lúc này, bố mẹ nên thể hiện tình yêu thương của mình dành cho bé, thường xuyên trò chuyện và vui chơi cùng bé. Điều này sẽ giúp bé phát triển vốn từ vựng, cảm xúc và cảm thấy gắn bó, tin tưởng bố mẹ hơn.

3. Giúp bé khai thác các giác quan tốt hơn

Sau khi nghiên cứu, các chuyên gia đã chỉ rằng, nước là một trong những công cụ tuyệt vời có khả năng giúp trẻ sơ sinh đánh thức và luyện tập các giác quan một cách hiệu quả nhất. Nguyên nhân là vì, hầu hết thời gian trong ngày bé luôn ở trạng thái khô ráo nên khi được tiếp xúc với nước, bé sẽ cảm thấy vô cùng kích thích và thích thú. Thông qua việc tắm và chơi đùa trong nước, bé sẽ có thể làm quen với việc cảm nhận chất lỏng, cảm nhận nhiệt độ nước, nghe được âm thanh của nước, nhìn thấy đồ vật nổi lên trên mặt nước, thấy được trạng thái trong suốt của nước,…. từ đó các giác quan cũng được kích thích và phát triển tốt hơn.

cach-tam-dung-cho-tre-01

Những sai lầm cần tránh khi tắm cho trẻ sơ sinh

1. Tắm cho bé mỗi ngày

Vào những ngày thời tiết mùa hè, mẹ có thể tắm cho bé hàng ngày nhưng nếu là vào mùa lạnh thì mẹ chỉ nên tắm cho bé từ 2-3 lần/tuần. Không những vậy, sau khi tắm xong, mẹ đừng quên dùng khăn ấm lau người cho bé, đặc biệt là ở các nếp da, nếp gấp và bộ phận sinh dục. Nguyên nhân là vì, ở độ tuổi này bé chưa ở bẩn nên nếu tắm nhiều sẽ khiến da bé bị lạnh và khô.

2. Gội đầu cho bé trước

Thói quen của hầu hết mọi người khi tắm cho trẻ sơ sinh là gội đầu trước rồi mới bắt đầu tắm cho bé. Nhưng trên thực tế, đây không phải là một thói quen tốt, bởi não bộ là nơi tập trung nhiều dây thần kinh của bé rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì vậy, cha mẹ cần gội đầu cho bé sau khi lau mặt để não có thể từ từ tiếp nhận và thích nghi với những thay đổi đột ngột của cơ thể.

goi-dau1

3. Kiêng tắm khi bé bị sốt

Khi bé bị sốt, không ít các bậc cha mẹ thường kiêng tắm và gội cho con vì sợ con tình trạng này ngày càng trở nặng thêm. Nhưng đây cũng là sai lầm phổ biến mà cha mẹ cần thay đổi ngay. Việc cần làm ngay là khi bé bị sốt, mẹ hãy hạ nhiệt độ cho bé, đóng hết các cửa phòng và giữ thoáng khí, tắm cho bé bằng nước ấm vừa đủ giúp bé không bị sốc nhiệt.

4. Tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh

Khi tắm, nước quá nóng hay quá lạnh cũng đều có hại cho làn da mỏng manh của bé. Pha nước với nhiệt độ vừa phải giúp bé khỏe mạnh và an toàn. Bạn có thể dùng khuỷu tay hoặc cổ tay để cảm nhận nhiệt độ nước đã phù hợp hay chưa, chính xác hơn bạn hãy dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ cho nước đủ ấm. Nhiệt độ lý tưởng nhất đẻ pha nước tắm cho bé là 38 độ C.

tam-nuoc-nong-qua-lau-cho-be-trai-co-the-khien-tre-mat-nang-luc-sinh-san-6

Tắm cho trẻ sơ sinh là thử thách thú vị đối với bất kỳ bậc cha mẹ nào. Hãy chú ý tránh những sai lầm này để việc tắm giúp ích cho bé tốt nhất nhé!

Theo:  xevathethao.vn copy link