Những lưu ý khi cho trẻ sơ sinh tắm nắng để hấp thu vitamin D một cách tốt nhất

( PHUNUTODAY ) - Việc tắm nắng có thể giúp trẻ sơ sinh hấp thụ được vitamin D tự nhiên rất tốt cho răng và xương phát triển chắc khỏe. Nhưng không ít những bậc cha mẹ vẫn không biết nên cho con tắm nắng như thế nào mới đúng, vậy hãy ghi chú ngay những lưu ý sau.

Lợi ích của việc tắm nắng cho trẻ sơ sinh

Có rất nhiều lời khuyên nên cho bé sơ sinh tắm nắng và đây thật sự là một lời khuyên vô cùng đúng đắn. Việc tắm nắng sẽ có thể giúp cho trẻ có thể hấp thu được nguồn ánh nắng mặt trời - nguồn cung cấp vitamin D vô cùng tự nhiên cho cơ thể, giúp hạn chế tình trạng còi xương, chữa chứng vàng da sơ sinh và phòng ngừa chứng hăm tã vì ánh nắng mặt trời có tác dụng diệt khuẩn rất tốt.

Bên cạnh đó, vitamin D cũng rất quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển bình thường, duy trì sức khỏe xương của trẻ. Trẻ sơ sinh nếu bị thiếu hụt vitamin D sẽ có thể gây ra rất nhiều vấn đề nghiêm trọng như gây kích ứng, nguy cơ nhiễm trùng, chứng còi xương và dẫn đến các dị tật về xương, nhất là ở chân.

160443-vitera21

Bí quyết tắm nắng cho trẻ sơ sinh theo mùa

Mùa hè

Vào mùa hè, trời sẽ nắng sớm hơn, mặt trời cũng chói chang và gay gắt. Vì vậy, bạn nên tranh thủ cho bé tắm nắng sớm để có thể tránh tác hại của tia cực tím lên làn da non nớt của trẻ khiến bé bị nóng, khó chịu. Thời gian tắm nắng lý tưởng nhất cho bé vào mùa hè là khoảng từ 6 – 9 giờ sáng và sau 5 giờ chiều. 

Trong khoảng thời gian từ 6 - 9 giờ, tia hồng ngoại và tia cực tím trong ánh mặt trời còn khá yếu, rất thích hợp để giúp bé thúc đẩy quá trình trao đổi chất cho cơ thể. Còn trong khoảng thời gian sau 5 giờ chiều, tia X-quang trong ánh mặt trời sẽ giúp bé cưng hấp thụ can-xi và phốt pho một cách tốt nhất, có ích cho sự phát triển xương.

Tuy nhiên, ở Việt Nam vào mùa hè có những hôm thời tiết nóng cực điểm từ 38 - 40 độ C thì ngay từ 6 giờ, trời đã nắng gắt gây rát da và sau 5 giờ chiều cũng vẫn chưa thể giảm bớt cái nắng chói chang vì vậy, bạn không nên cho trẻ sơ sinh tắm nắng trong những ngày này.

cach tam nang cho tre so sinh

Mùa đông

Không ít các bà mẹ thường rất hạn chế cho trẻ ra ngoài trong thời tiết mùa đông lạnh vì sợ bé yêu sẽ cảm lạnh, viêm hô hấp… Không những vậy, việc bé mặc quá nhiều quần áo ấm khi đi ra ngoài cũng sẽ khiến làn da có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng hơn và hệ quả là nguy cơ trẻ bị thiếu vitamin D trong mùa Đông sẽ cao hơn so với màu hè. Vào mùa đông, nếu muốn cho trẻ tắm nắng, bạn nên đợi cho đến khi trời ấm hơn (khoảng 3 -5 giờ chiều) mới cho trẻ ra tắm nắng, do mùa đông thường sẽ nhiều mây, thời tiết lạnh và mặt trời lên muộn song ánh nắng lại yếu.  

Chú ý, vào những ngày thời tiết quá lạnh, hay nhiều gió, bạn không nên cho bé tắm nắng để đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra, khi cho bé tắm nắng, bạn nên chọn nơi yên tĩnh, sạch sẽ, thoáng nhưng không có gió lùa và đặc biệt không để ánh nắng chiếu thẳng vào mắt bé gây ảnh hưởng không tốt cho mắt.

31015822650_f26d7db0b2_b

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh bao lâu là đủ?

Thời gian tắm nắng cho trẻ có thể kéo dài từ 10 - 30 phút mỗi ngày, tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ. Những ngày đầu mới tắm nắng, mẹ có thể cho con tắm nắng dưới bóng râm trong khoảng thời gian 10 phút và tăng dần thời gian tắm nắng khoảng 20, 30 phút cho những ngày tiếp theo.

Ngoài ra, mẹ nên chia việc tắm nắng thành nhiều đợt cách biệt thời gian với nhau, mỗi đợt tắm nắng của con chỉ nên kéo dài khoảng 10 ngày, và “nghỉ” từ 10-20 ngày rồi mới bắt đầu đợt tắm nắng tiếp theo. Đặc biệt, với trẻ sơ sinh do cơ thể của bé còn rất mẫn cảm, nên mẹ không nhất thiết phải đưa bé ra ngoài, mà có thể cho con tắm nắng bên của sổ vào buổi sáng sớm, và mở cửa kính để cơ thể con hấp thụ ánh nắng tốt hơn.

Cách tắm nắng đúng cho trẻ sơ sinh

Thời gian mới bắt đầu tắm nắng, mẹ chỉ nên để lộ một phần da của bé, dưới bóng râm trong khoảng 10 phút, và tiếp tục tăng thời gian lên 20 phút trong ngày thứ hai, 30 phút cho ngày thứ ba. Bạn cũng có thể cho bé mặc quần áo để hở từ bàn chân, che mặt và mắt cho bé. Ngày thứ tư, bạn nên tắm nắng 5 phút ở mặt thân trước và 5 phút ở thân sau. Những ngày tiếp theo, cho bé mặc áo hở từ đầu gối rồi kéo dần phần che lên đùi, bụng, ngực, và tăng thêm 5 phút mỗi ngày. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo thời gian tắm không quá 30 phút mỗi ngày.

unnamed

Những lưu ý cần nhớ khi tắm nắng cho trẻ sơ sinh

- Không tắm nắng ở những nơi gió lộng, nên chọn nơi thoáng đãng.

- Không nên để ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào đầu, mặt và mắt của bé.

- Nếu tắm cho bé trong phòng, mẹ nên mở cửa kính vì cửa kính sẽ làm cản trở việc hấp thu tia hồng ngoại của cơ thể.

- Không tắm nắng vào những giai đoạn thời tiết bất thường hoặc những lúc giao mùa.

- Cho bé uống nước và lau mồ hôi sau khi tắm nắng. Nếu là mùa hè, mẹ có thể tắm cho bé sau khi cho con tắm nắng.

- Nên để hở chân, tay của trẻ dưới ánh nắng non.

- Nên mặc ít áo cho bé, để hở da càng nhiều càng tốt.

- Trong lúc tắm nắng, nếu thấy da bé chuyển sang màu đỏ, ra nhiều mồ hôi, mạch đập nhanh, mẹ nên cho bé uống chút nước lọc ngay và lấy nước ấm lau người bé.

Theo:  xevathethao.vn copy link