4 sai lầm khi chế biến khiến thịt mất chất, thậm chí sinh bệnh

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù thịt là thực phẩm quen thuộc hàng ngày nhưng có nhiều người vẫn mắc sai lầm trong chế biến khiến thịt mất chất, thậm chí còn ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình.

Các thành phần dinh dưỡng có trong thịt

Các loại thịt nói chung chứa nhiều dinh dưỡng và năng lượng bên trong. Đặc biệt, thịt cung cấp một lượng đạm cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, các loại axit amin, các chất béo, chất khoáng, vitamin… cũng rất có lợi cho hoạt động mỗi ngày.

Trong 100g thịt lợn ba chỉ chứa 16,5g đạm. Trong 100g thịt bò chứa 21g đạm. Còn trong 100g thịt vịt có 17,8g đạm. Bổ sung đủ protein sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, trầm cảm, mất trí nhớ, viêm khớp và duy trì hoạt động sống.

- Thịt bò chứa nhiều sắt, protein, kali, axit amin,… giúp bổ sung năng lượng cho hệ cơ và tăng sức dẻo dai của cơ thể một cách hiệu quả.

- Thịt lợn cung cấp Vitamin B tổng hợp nhiều hơn các loại thịt khác. Đồng thời, thịt lợn cũng giàu kẽm và phốt pho.

- Thịt gia cầm thuộc loại thịt trắng, nhiều protein, lipid, khoáng và vitamin hơn so với thịt đỏ. Chúng có tác dụng tăng cường cơ bắp và phòng chống lượng mỡ thừa, chất béo không quá nhiều giúp cung cấp năng lượng và giúp cơ thể giảm cân an toàn hơn.

4 sai lầm thường mắc khi chế biến khiến thịt mất chất nên sửa ngay

Rã đông thịt bằng nhiệt độ phòng

Nhiều gia đình vẫn bảo quản thịt trong ngăn đông để dùng dần. Khi chế biến thì rã đông ở nhiệt độ phòng. Tuy nhiên, thịt rã đông ở nhiệt độ phòng rất dễ nhiễm khuẩn, có thể dễ bị ôi thiu trong thời gian ở ngoài quá lâu.

Tốt hơn hết bạn nên sơ chế, cắt thành khẩu phần vừa ăn trước khi bảo quản ngăn đông. Khi cần chế biến thịt vào hôm sau, bạn bỏ thị xuống ngăn mát vào buổi tối hôm trước. Bạn cũng nên để thịt còn nguyên bao bì trong tủ lạnh và không nên cất lại thịt thừa chưa chế biến khi đã rã đông.

Chần thịt qua nước nóng

Có nhiều người lầm tưởng chần thịt qua nước nóng thì thịt sẽ sạch mà không cần rửa lại với nước. Thế nhưng nếu chỉ chần thịt chưa thể tiêu diệt vi khuẩn như ở nhiệt độ 100 độ C và thời gian phù hợp. Nếu chế biến thì sẽ gây nhiều tác hại cho cơ thể. Bên cạnh đó, nếu chần thịt trước khi rửa có thể khiến cho món thịt bị giảm bớt dinh dưỡng, một số vitamin bị mất đi.

Thêm nước lạnh khi đang luộc

Bạn nên thêm nước nóng để tiếp tục đun hoặc nấu thịt để giữ lại nhiều dưỡng chất bên trong thịt. Việc thêm nước nóng cũng sẽ giúp món ăn hơn.

Nấu thịt chín quá kỹ

Các chuyên gia sức khỏe cho biết thịt luộc trong thời gian dài có thể khiến các axit amin, creatinin, đường và các hợp chất vô hại trong thịt chuyển hóa thành các axit amini aromatic có khả năng gây ra ung thư.

Một mẹo nhỏ là bạn nên vớt bỏ đi lớp bọt đầu tiên khi thịt tiết ra vì đó chính là một trong những chất bẩn được tạo ra.

Theo:  xevathethao.vn copy link